Béo bụng dễ tử vong hơn béo phì ?

(VOH) - Theo nghiên cứu của Mỹ, người có cân nặng bình thường nhưng vùng bụng tích nhiều mỡ thừa có thể tuổi thọ ngắn hơn so với người béo phì.

Điều quan trọng ở vòng eo bụng 

Tác giả nghiên cứu Francisco Lopez-Jimenez cho biết."Vòng eo bụng, đặc biệt với những người có cân nặng bình thường, là rất quan trọng". Thiếu nhận biết sự quan trọng của mỡ vùng bụng dẫn tới việc người có lượng mỡ phân phối bất thường trong cơ thể lại có cảm giác an toàn giả tạo, hoặc cảm thấy an tâm rằng họ không cần phải tập thể thao, có thể ăn bất cứ gì mình muốn vì họ "gầy". Trong khi thực sự, nếu một người có chỉ số BMI bình thường nhưng vòng bụng to bất thường thì còn xấu hơn trường hợp có chỉ số BMI cao.

Béo bụng nguy hiểm hơn béo phì. Ảnh minh họa: Internet

Béo bụng làm tăng nguy cơ tử vong vì tim mạch

Thống kê cho thấy trong khoảng 14 năm có 3.222 người chết, bao gồm 1.404 người bị bệnh tim mạch. Trong đó, đàn ông cân nặng bình thường bị béo bụng có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn 78% so với người có chỉ số BMI tương đương nhưng không tích mỡ bụng. Và phụ nữ cân nặng bình thường bị béo bụng cũng tăng gấp đôi nguy cơ tử vong vì tim mạch.

Nguyên nhân là người có cân nặng bình thường nhưng tích mỡ vùng bụng có thể không có nhiều khối lượng cơ như người không béo bụng, những người này cần phải tập luyện và hoạt động nhiều hơn. Các nhà nghiên cứu khuyên rằng điều quan trọng là cần giảm vòng eo chứ không phải cân nặng. Giải pháp tránh bụng phệ là cần thay đổi chế độ ăn uống, ăn ít mỡ, ít đường và hoạt động thể dục thể thao đều đặn ngay khi bản thân thấy phần bụng có vẻ to ra.