Bí quyết chữa ra mồ hôi chân, 'đánh tan' chứng hôi chân hiệu quả

Nếu đang ‘vật vã’ tìm cách chữa chứng ra mồ hôi chân thì đừng bỏ qua bài viết này. Đây là bí quyết giúp bạn ‘đánh bay’ chứng ra mồ hôi chân nhanh mà hiệu quả.

Nguyên nhân đổ mồ hôi chân

Bất kì ai cũng có tuyến mồ hôi ở chân và khi có những yếu tố tác động bên trong cũng như bên ngoài sẽ khiến đôi chân tiết ra mồ hôi.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đổ mồ hôi chân như do cảm xúc, vị giác, do mang thai, mãn kinh, bệnh về thần kinh giao cảm, khối u di căn chèn ép hoàn toàn thần kinh tủy sống, hạ đường huyết, uống thuốc hạ nhiệt salicylat quá liều,…Bên cạnh đó, bạn cũng có khả năng ra mồ hôi chân nếu cứ mang giày suốt cả ngày.

bi-quyet-chua-ra-mo-hoi-chan-danh-tan-chung-hoi-chan-hieu-qua-voh-1

Mang giày thường xuyên là nguyên nhân khiến chân bị ra mồ hôi nhiều (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, yếu tố môi trường, thời tiết khí hậu nhiệt đới cũng là điều kiện thuận lợi khiến hội chứng tăng tiết mồ hôi thêm trầm trọng hơn.

Đổ mồ hôi chân sẽ khiến chân luôn ẩm ướt, đồng thời tạo ra mùi hôi khó chịu. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống cũng như công việc của nhiều người. Vậy bị hôi chân phải làm sao?

Cách trị hôi chân dứt điểm

Những mẹo sau đây sẽ giúp bạn khử mùi hôi chân vô cùng hiệu quả.

  1. Trị hôi chân bằng kem đánh răng

Ai cũng biết kem đánh răng giúp diệt khuẩn, bảo vệ răng miệng sạch sẽ, nhưng ít ai biết chúng ta có thể trị hôi chân bằng kem đánh răng.

Nếu bị ra mồ hôi chân và chân có mùi hôi thì có thể dùng kem đánh răng nguyên chất thoa lên lòng bàn chân khoảng 15 phút rồi rửa sạch chân với nước ấm. Thực hiện mỗi ngày đến khi đến bị hôi chân.

Một cách khác là bạn trộn kem đánh răng với baking soda. Sau đó cho thêm 2 muỗng nước cốt chanh rồi massage lên vùng da chân khoảng 10 phút rồi rửa sạch với nước. Thực hiện sau 1 tuần bạn sẽ thấy chân mềm thơm và sáng hơn.

  1. Trị hôi chân bằng phèn chua

Tán phèn chua thành dạng bột, rửa sạch chân, lau khô rồi xoa bột phèn chua đã tán lên lòng bàn chân, kể cả các kẽ ngón chân. Thực hiện cách này thường xuyên sẽ giúp chân bạn luôn khô ráo và không có mùi hôi khó chịu.

  1. Trị hôi chân bằng phấn rôm

Đa phần nguyên nhân khiến chúng ta bị hôi chân là do mang giày bít thường xuyên và không vệ sinh giày sạch sẽ, sự ẩm thấp bên trong giày tạo điều kiện sản sinh vi khuẩn bên trong. Vì thế, để trị hôi chân hiệu quả, cần phải xử lý mùi hôi trong giày trước. Phấn rôm giúp hút mồ hôi, mang lại sự thông thoáng cho da chân.

Bạn có thể thực hiện bằng cách vệ sinh giày bằng xịt khử mùi, sau đó dùng phấn rôm rắc nhẹ vào bên trong giày để hút mồ hôi. Trước khi mang giày bạn cũng có thể rắc một ít phấn rôm vào lòng bàn chân trước.

  1. Trị hôi chân bằng baking soda

bi-quyet-chua-ra-mo-hoi-chan-danh-tan-chung-hoi-chan-hieu-qua-voh-2

Trị hôi chân bằng chanh và baking soda (Nguồn: Internet)

Sử dụng baking soda là cách chữa hôi chân đơn giản, có thể thực hiện tại nhà.

Chuẩn bị:

  • Vài lát chanh cắt mỏng.
  • 2 muỗng cà phê baking soda.
  • 2 giọt nước cốt chanh.

Thực hiện:

Cho baking soda và các nguyên liệu vào trong thau nước ấm, khuấy đều lên và ngâm chân khoảng 15 phút rồi massage nhẹ nhàng da chân trước khi rửa lại bằng nước sạch.

  1. Trị hôi chân bằng tỏi

Tỏi được mọi người cho là thực phẩm “nặng mùi” nhưng nó có thể sử dụng để khử mùi hôi chân. Thực chất, tỏi là một thực phẩm tốt và có khả năng chữa được nhiều bệnh. Trong tỏi có chứa 3 hoạt chất quan trọng là allicin, diallyl sulfide và ajoene. Trong đó, allicin được xem là chất kháng sinh tự nhiên, ức chế được nhiều loại vi trùng và có thể đánh bật được mùi hôi.

Bạn chỉ cần dùng 4 – 5 củ tỏi, giã nát, sau đó hòa với nước ấm và ngâm chân. Thực hiện cách này 2 lần/tuần sẽ trị chứng hôi chân hiệu quả.

Trên đây là những mẹo chữa ra mồ hôi chân cũng như giải quyết mùi hôi chân hiệu quả. Nếu áp dụng các cách này không khỏi thì bạn nên đi khám chuyên khoa để xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

Một số lưu ý để không bị ra mồ hôi chân gây mùi hôi

Vệ sinh bàn chân

  • Luôn rửa chân mỗi ngày với nước ấm và xà phòng, ít nhất 2 lần/ngày vào sáng và tối.
  • Luôn lau khô sau khi rửa chân.
  • Luôn rửa kĩ ngón chân, các khe giữa ngón chân.
  • Cắt móng chân định kỳ.

Chọn giày và vệ sinh giày

  • Nên chọn giày dép bằng da, vải, lưới và các vật liệu thoáng.
  • Vào mùa hè, nên đi chân đất trong phòng hoặc dép tông khi ở ngoài.
  • Tránh đi cùng 1 đôi giày 2 ngày liên tiếp, để cho giày bớt độ ẩm hơn.
  • Rắc bột chống mùi (baking soda) vào giày khi bạn không sử dụng.
  • Vệ sinh giày sạch sẽ định kỳ, nên phơi khô dưới nắng để diệt khuẩn.
  • Sử dụng vớ (tất) khi đi giày.
  • Tránh đi giày khi nó còn ướt.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn biết cách chữa chứng ra mồ hôi và trị dứt điểm mùi hôi chân cho mình.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế.
  2. Trang eva.vn.
Đổ mồ hôi nhiều do nguyên nhân nào? Cách điều trị là gì?: Nếu không hoạt động cơ thể và cũng không bị căng thẳng, áp lực mà mồ hôi vã ra như tắm thì có thể sức khỏe bạn đang gặp một số vấn đề. 
Ra mồ hôi đêm, chớ xem thường: Không làm mát phòng ngủ trong thời tiết nóng bức khiến chúng ta dễ đổ mồ hôi khi ngủ. Nhưng nếu thời tiết mát mẻ mà vẫn thường chảy mồ hôi quá mức, thì cần lưu ý tới sức khỏe.