Bí quyết thanh lọc cơ thể cho người thừa cân, béo phì

(VOH) - Tư vấn từ PGS-TS Nguyễn Thị Bay, Trưởng bộ môn Bệnh học – Khoa y học cổ truyền – ĐH Y Dược TPHCM.

Uống nước chanh để giảm cân?

Có một phương pháp giảm cân được nhiều người truyền miệng là uống nước chanh mỗi buổi sáng kết hợp với nhịn ăn. Đây là một phương pháp sai hoàn toàn và khả năng gây hại cho người thực hiện.

Uống nước chanh giúp mang lại vitamin C, tăng cường sức đề kháng và lượng nước cho cơ thể. Nhưng chỉ vitamin C thôi chưa đủ, cơ thể cần những chất khác như đạm, chất xơ, chất béo…và các vi khoáng tố khác.

Trong thời gian ngắn, việc giảm cân bằng cách uống nước chanh có hiệu quả. Trọng lượng giảm rõ rệt vì thực chất là chúng ta nhịn ăn hoặc dinh dưỡng không cân bằng. Tuy nhiên, chính do thiếu cân bằng trong chế độ dinh dưỡng lại khiến cơ thể phát sinh bệnh lý.

Theo PGS-TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay, Trưởng bộ môn Bệnh học – Khoa y học cổ truyền – ĐH Y Dược TPHCM: “Không nên nhịn ăn hoàn toàn cũng không nên sử dụng chỉ một phương pháp dùng nước chanh hay bất cứ một loại nước nào đó mà bỏ qua chế độ ăn đủ chất”.

Phương pháp thanh lọc cơ thể cho người thừa cân, béo phì

Theo Đông y, có nhiều phương pháp để khắc phục bệnh lý thừa cân - béo phì, bao gồm ăn uống, tập luyện, vận động… kết hợp với xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt và dùng thuốc.

* Xoa bóp: 

Đầu tiên là xoa bóp tại những nơi nọng mỡ xuất hiện như vùng bụng, vùng đùi, vùng cổ dưới hàm… rồi sau đó xoa bóp toàn thân.

Mỗi ngày dành ít nhất 45 phút đến 1 giờ để xoa bóp.

* Tập hít thở: 

Hít hơi dài, sâu bằng mũi sau đó nín thở một nhịp và thở ra thật chậm qua miệng kết hợp với các động tác thể thao cho cơ thể tiết mồ hôi.

Điều này giúp cơ thể trở nên săn chắc đồng thời giải phóng được độc tố dư thừa trong cơ thể qua mồ hôi.

Uống nhiều nước luôn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

* Chế độ ăn uống

Cần lưu ý:

- Ăn vừa phải, không ăn quá no. Bữa ăn nên kèm theo nhiều rau.

- Ăn sáng và ăn trưa có thể ăn đầy đủ tùy thích. Bữa tối chính là lúc giảm tối đa lượng calo (chỉ ăn lượng tinh bột bằng ½ bữa sáng).

- Trong tuần nên dành từ 2-3 ngày kiêng ăn đạm động vật, thay bằng rau xanh và đạm thực vật.

- Uống đủ 2 lít nước/ngày giúp thải độc và thanh lọc cơ thể hiệu quả.

- Bổ sung rau củ và các loại trái cây cho cơ thể như: chanh, bưởi, dưa gang, cà rốt…

Đối với biện pháp giảm cân bằng việc dùng thuốc, chúng ta nên đến bác sĩ để được tư vấn và cho thuốc phù hợp. Không tự ý sử dụng thuốc, sẽ gây rối loạn nội tiết, mất nước… thậm chí là nhiễm độc hoặc mắc những bệnh lý khác. 

Thanh lọc cơ thể là gì?

Thanh lọc cơ thể thực chất là biện pháp tăng cường khả năng thải loại chất độc hại bên trong cơ thể thông qua quá trình chuyển hóa, bài tiết. Về phương pháp, cả Đông y và Tây y, đều khuyến khích thanh lọc cơ thể bằng cách uống đủ nước, ăn đủ chất, không ăn các thực phẩm có thành phần gây hại cho cơ thể, tập luyện thể thao…