Bị tăng mỡ máu, có nên kiêng ăn chất béo?

(VOH) - Nhiều người sợ bị tăng mỡ trong máu nên kiêng ăn chất béo, kiêng mỡ nhưng dù đã kiêng cử kỹ càng nhưng mỡ trong máu vẫn tăng. Điều gì đã xảy ra?

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng phân tích về vấn đề này. Đọc giả có thể nghe hoặc đọc chi tiết

 

Cơ thể cần mỡ

Mỡ là dưỡng chất căn bản của cơ thể dùng để tổng hợp kháng thể, bao dây thần kinh, bảo vệ cấu trúc màng tế bào….

Bị tăng mỡ máu là tăng lượng Triglyceride (loại mỡ xấu) trong máu vì Triglyceride là loại mỡ khó phân hủy và khuynh hướng bám vào thành mạch máu làm hẹp động mạch gây bệnh xơ vữa động mạch, đột quỵ hay nhồi máu cơ tim mà người ta gọi là bệnh tim mạch.

Cơ thể khi tăng Triglyceride sẽ tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Kiêng mỡ sẽ tăng mỡ “xấu” trong máu

Khi thiếu mỡ, cơ thể sẽ kích ứng lệnh báo động để lá gan tổng hợp chất béo.

Để làm tròn phận sự của mình, gan sẽ “hăng hái” tổng hợp loại mỡ nào giữ được lâu nhất và cung cấp năng lượng nhiều nhất để gia chủ được nhờ.  

Oái ăm thay, đó chính là Triglyceride (mỡ xấu). Loại mỡ này khi được phân hủy cung cấp nhiều năng lượng nhưng trên thực tế nó lại rất khó phân hủy. Khi được tổng hợp, triglycerida “chạy” vào trong máu, bám vào mạch máu, chen vào tế bào mỡ và rồi nó cũng không chịu “nhả ra”.  

Theo Chuyên gia Hiệp hội bệnh tim mạch Hoa Kỳ, phòng ngừa bệnh tim mạch thì đừng để cơ thể thiếu mỡ thậm chí có tăng một chút cũng không sao.

Hiện nay, ngưỡng bệnh lý về chorestetol trong máu đã được nâng lên (trước đây 200mg thì nay đã nâng lên là 300mg).

Nên dùng thuốc hóa chất tổng hợp để hạ mỡ máu?

Việc dùng thuốc hóa chất tổng hợp (thuốc Tây y) để hạ mỡ máu đều có phản ứng phụ. Do đó, không nên sợ ăn mỡ và nên có chế độ dinh dưỡng cân đối.

Khéo hơn dùng các hoạt chất sinh học (chế phẩm từ thảo dược, sinh học, trong tự nhiên) để cho biến dưỡng chất mỡ ở mức tối ưu thì không sợ bị béo phì hay tăng mỡ máu.