Biến chứng tiểu đường mà NSND Anh Tú mắc phải nguy hiểm như thế nào?

( VOH ) - NSND Anh Tú đã trút hơi thở cuối cùng do biến chứng từ bệnh tiểu đường tuýp 2.

NSND Anh Tú qua đời vì bệnh tiểu đường

NSND Anh Tú (Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam) mắc bệnh tiểu đường trong nhiều năm, khoảng giữa năm 2018 bệnh chuyển biến nặng. Đến ngày 20/12, ông đã trút hơi thở cuối cùng do biến chứng từ bệnh tiểu đường type 2.

bien-chung-tieu-duong-ma-nsnd-anh-tu-mac-phai-nguy-hiem-nhu-the-nao-voh-1

NSND Anh Tú qua đời ở tuổi 56 (Nguồn: Internet)

Căn bệnh mà NSND Anh Tú mắc phải được xem là "sát thủ thầm lặng" bởi những biến chứng nguy hiểm mà nó có thể gây ra cho người bệnh.

Theo Zing.vn, sau nhiều tháng điều trị bệnh, NSND Anh Tú đã qua đời lúc 12h15 phút, ngày 20/12 tại bệnh viện ở Hà Nội, hưởng dương 56 tuổi. Ông qua đời sau thời gian điều trị biến chứng của bệnh tiểu đường. Cách đây 2 tháng, NSND Anh Tú phải nhập viện cấp cứu, sức khỏe yếu và không thể trò chuyện như bình thường.

Căn bệnh mà NSND Anh Tú mắc phải nguy hiểm như thế nào?

Theo Zing.vn, ThS.BS Nguyễn Huy Cường (Giám đốc Phòng khám Nội tiết 133 Thái Hà, Hà Nội) cho biết:
“Khoảng 20% trường hợp bị bỏ sót mặc dù người bệnh có thể đi khám đều đặn, định kỳ. Tiêu chuẩn chẩn đoán đái tháo đường có 3 chỉ số là đường máu lúc đói, đường máu sau khi ăn bất kỳ, chỉ số HbA1C. Nếu thử cả 3 chỉ số đó, người bệnh sẽ được chẩn đoán sớm hơn. Nếu chỉ dựa vào đường máu lúc đói và coi đó là “tiêu chuẩn vàng” thì việc chẩn đoán sẽ bị chậm. Bên cạnh đó, một số người không thường xuyên đi thử máu và không được phát hiện bệnh kịp thời”.

Bệnh tiểu đường nếu không được chẩn đoán và phát hiện sớm, người bệnh không kiểm soát được lượng đường huyết trong cơ thể, bệnh sẽ ngày càng nặng hơn và gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

bien-chung-tieu-duong-ma-nsnd-anh-tu-mac-phai-nguy-hiem-nhu-the-nao-voh-2

Biến chứng tiểu đường vô cùng nguy hiểm (Nguồn: Internet)

  • Tổn thương thần kinh ngoại biên và thần kinh thực vật khiến bệnh nhân giảm cảm giác, tê bì hoặc kim châm, yếu cơ, có thể gây loét bàn chân.
  • Đối với tim, biến chứng bệnh tiểu đường có thể gây tắc mạch vành tim, xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, tai biến mạch máu não gây bại liệt hoặc tử vong.
  • Bệnh tiểu đường còn có những biến chứng khác ở thận do hàm lượng đường trong máu cao, gây ảnh hưởng đến chức năng của thận, dẫn đến suy thận.
  • Bệnh nhân tiểu đường còn phải chịu các bệnh lý về võng mạc do những mạch máu nhỏ tại đây dễ bị nghẽn, vỡ trong lòng mắt. Đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, gây mù loà cũng là một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường.
  • Bệnh nhân tiểu đường cũng rất dễ bị nhiễm trùng, điển hình như: răng miệng, lợi, nhiễm trùng da gây mụn nhọt, nấm, nhiễm trùng đường tiết niệu, sinh dục…

Theo Liên đoàn Đái tháo đường thế giới (IDF), tiểu đường là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 chỉ sau tim mạch và ung thư.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 3,5 triệu người bị tiểu đường, gấp 10 lần so với 10 năm trước đây và dự báo con số này sẽ tăng lên 6,1 triệu vào năm 2040. Trong 10 năm, tỷ lệ tiền tháo đường cũng tăng từ 7,7% lên 14%.

Trường hợp NSND Anh Tú qua đời vì biến chứng của bệnh tiểu đường là lời cảnh tỉnh đến những ai đang xem thường căn bệnh này. Để không xảy ra những trường hợp đáng tiếc, mỗi chúng ta nên biết cách nhận biết sớm bệnh tiểu đường. Nếu phát hiện triệu chứng của bệnh tiểu đường nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị ngay, đồng thời tham khảo ý kiến của bác sĩ về cách kiểm soát và phòng ngừa biến chứng hiệu quả.

Bệnh tiểu đường kiêng ăn gì để giảm lượng đường trong máu: Nếu người bệnh tiểu đường biết kiêng một số thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp cho mức đường huyết giảm xuống và luôn được ổn định.
Bệnh tiểu đường – Tất tần tật những điều bạn cần biết: Với tình trạng bệnh nhân tiểu đường gia tăng một cách chóng mặt, mỗi người chúng ta cần hiểu rõ tiểu đường là gì, nguyên nhân, cách chữa và phòng bệnh ra sao để có hướng xử lý đúng đắn.