Bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ - nên hay không nên?

Nhiều bà mẹ hiện nay đang hoang mang vì không biết có nên cho bé bổ sung vitamin A liều cao hay không vì sợ thừa sẽ gây hại cho bé. Vậy việc cho trẻ uống vitamin A liều cao lợi – hại như thế nào?

Chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao trên toàn quốc dành cho trẻ từ 6 – 36 tháng tuổi và uống bổ sung cho trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A. Một năm sẽ có 2 đợt cho trẻ uống vitamin A vào ngày 1 – 2 tháng 6 và ngày 1 – 2 tháng 12, được tổ chức bởi Bộ Y tế (hoàn toàn miễn phí).

1. Có nên cho trẻ uống bổ sung vitamin A liều cao?

Theo điều tra của Viện Dinh dưỡng, khẩu phần ăn của người Việt Nam hiện tại vẫn chưa đáp ứng đủ được 100% nhu cầu hấp thu các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Theo số liệu điều tra của Viện Dinh dưỡng quốc gia đã công bố, hiện Việt Nam có khoảng 7.5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi, nhưng có đến gần 1 triệu trẻ em bị thiếu vitamin A tiền lâm sàng. Chính vì thế việc cho trẻ uống bổ sung vitamin A liều cao là rất cần thiết nhằm đảm bảo cơ thể trẻ có đủ dưỡng chất để phát triển khỏe mạnh.

bo-sung-vitamin-a-lieu-cao-cho-tre-nen-hay-khong-nen-voh

Việc cho trẻ uống vitamin A liều cao là cần thiết để cơ thể phát triển khỏe mạnh (Nguồn: Internet)

Theo bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo (thông tin chia sẻ trên trang facebook cá nhân), khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin A, trẻ không những bị ảnh hưởng ở thị lực, gây quáng gà (mắt không nhìn tốt những ở những nơi thiếu ánh sáng), thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

Trẻ thiếu vitamin A rất dễ mắc phải các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là những bệnh như tiêu chảy, bệnh sởi và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Những trẻ không được cung cấp đủ vitamin A khi mắc bệnh sẽ kéo dài hơn, nặng hơn và nhiều biến chứng hơn so với trẻ không bị thiếu hụt.

2. Tác dụng của vitamin A liều cao đối với sự phát triển của trẻ

Vitamin A là một trong những chất quan trong cho sự phát triển của bé, 4 vai trò đặc biệt quan trọng chính là:

  • Tăng trưởng: Giúp trẻ tăng trưởng khỏe mạnh và phát triển bình thường.
  • Thị giác: Vitamin A có vai trò trong quá trình nhìn thấy của mắt, đặc biệt vào ban đêm.
  • Bảo vệ biểu mô: Vitamin A bảo vệ sự toàn vẹn của các biểu mô, giác mạc mắt, biểu mô da, niêm mạc khí quản, ruột non và các tuyến bài tiết.
  • Miễn dịch: Vitamin A tǎng cường khả nǎng miễn dịch của cơ thể, chống lại nhiễm trùng trong quá trình trong quá trình sản xuất hồng cầu tạo máu.
  • Vitamin A có khả nǎng làm tăng sức đề kháng đối với các bệnh nhiễm khuẩn, uốn ván, lao, sởi, phòng ngừa ung thư…

3. Không có tác dụng phụ nguy hiểm khi bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ

Có rất nhiều bậc cha mẹ thường xuyên lo lắng về tác dụng phụ của thuốc, bởi nghe đến 2 chữ ‘liều cao’, cùng với đó là việc sợ dư thừa lượng vitamin A trong cơ thể trẻ.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, ngoài việc trẻ bị nôn ói, đi ngoài phân lỏng hoặc với những trẻ dưới 1 tuổi thóp có thể phồng lên (những phản ứng này sẽ giảm sau 1 – 2 ngày) thì hầu như không có nhiều ghi nhận về những tác dụng phụ nguy hiểm khác.

bo-sung-vitamin-a-lieu-cao-cho-tre-nen-hay-khong-nen-1-voh

Không có nhiều ghi nhận về tác dụng phụ nguy hiểm khi bổ sung vitamin A liều cho trẻ (Nguồn: Internet)

Một số cha mẹ có suy nghĩ cho trẻ kiểm tra nồng độ vitamin A trong cơ thể bằng cách thử máu trước khi cho trẻ uống bổ sung. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng, việc đo hàm lượng vitamin A trong máu cũng không phản ánh chính xác được tình trạng dự trữ vitamin A trong cơ thể.

Trong trường hợp kiểm tra phát hiện hàm lượng vitamin A thấp thì chứng tỏ cơ thể trẻ đã thiếu hụt vitamin A rất nghiêm trọng và có thể đã có hệ quả xảy ra, do đó, việc kiểm tra máu trước khi bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ là không được khuyến cáo.

3.1 Những lưu ý mẹ cần nhớ khi cho trẻ uống bổ sung vitamin A liều cao

  • Trẻ nhỏ từ 6 – 11 tháng tuổi: uống 100.000 đơn vị/ trẻ
  • Trẻ từ 12 – 36 tháng: uống 200.000 đơn vị/ trẻ
  • Trẻ từ 36 – 60 tháng: tùy khuyến cáo mỗi vùng miền
  • Trẻ chưa đủ 6 tháng tuổi: không được uống
  • Trường hợp trẻ sắp được 6 tháng tuổi hay hơn 3 tuổi thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho uống.
  • Trẻ đang bị bệnh, vừa được chích ngừa hoặc sắp chích ngừa cũng đều có thể uống được vitamin A liều cao.