Bổ sung vitamin: không phải cứ uống là bổ !

(VOH) - Nhiều người tự cảm thấy mình bị thiếu vitamin nào thì vội uống vitamin đó để bổ sung ngay. Có điều uống Vitamin không đúng cách có thể khiến "lợi bất cập hại".

Vitamin có trong nhiều thực phẩm dễ tìm, dễ ăn, uống. Hình minh họa. Nguồn: Internet

PGS, TS, Bác sĩ Nguyễn Thị Bay, Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh tư vấn những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc Vitamin.

Vitamin rất cần thiết cho cơ thể

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Bay, vitamin là hợp chất hữu cơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được. Phần lớn phải bổ sung qua đường ăn thực phẩm.

Các vitamin luôn có sẵn trong rau, quả, ngũ cốc, thịt, cá, trứng. Do vậy, nếu chúng ta dùng thực phẩm đủ chất, đảm bảo chất lượng, không ăn kiêng, không bị bệnh đường tiêu hóa, không rối loạn hấp thu thì không cần uống bổ sung Vitamin.

Ngày nay, nhiều người thường bổ sung vitamin theo các quảng cáo tốt cho sức khỏe, sắc đẹp hay cần thiết cho độ tuổi của mình. Việc cơ thể chúng ta thiếu Vitamin là không tốt nhưng thừa vitamin cũng có thể gây bệnh.

Sử dụng Vitamin như thế nào tốt nhất ?

Khi thiếu vitamin, cơ thể chúng ta có nhưng báo động và chúng ta nên bổ sung bằng cách ăn đầy đủ rau, quả, ngũ cốc, thịt, cá, trứng… chứ đừng vội đi mua Vitamin uống ngay

Những lưu ý khi uống Vitamin

Khi uống vitamin chung với thuốc khác phải hỏi ý kiến bác sĩ vì có thể tương tác và khiến loại thuốc chính đang điều trị bệnh.

Ví dụ uống Vitamin chung với kháng sinh khiến kháng sinh ức chế vi khuẩn đường ruột làm giảm sự tổng hợp của Vitamin K, Vitamin E, vitamin A

Khi có thai thì thai phụ không được uống Vitamin C và B1 chung với các thuốc cảm cúm. Dùng thuốc tránh thai không được dùng vitamin C và B1 vì làm giảm hiệu quả thuốc tránh thai.

Thuốc an thần, thuốc ho, Aspirin mà dùng Vitamin B nhất là Vitamin B12 cũng “hủy” hiệu quả Vitamin.

Muốn hấp thu tốt Vitamin thì cần tránh uống nước có gas, cà phê, trà trong 2 tiếng sau khi uống Vitamin.

Chọn vitamin như thế nào để bổ sung cho cơ thể

Vitamin A giúp sáng mắt, hỗ trợ hoạt động các sừng, các tế bào thượng bì … các tế bào ngoài da, giúp liền sẹo nhanh, phòng ngừa bệnh ngoài da như trứng cá…

Khi phát triển phôi thai trẻ em, phát triển xương, tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lão hóa, kìm hãm tế bào ung thư cũng cần Vitamin A. Do vậy, Vitamin A rất quan trọng với cơ thể.

Vitamin A tự nhiên ở dạng tiền Vitamin A được biết đến với tên gọi Beta Caroten có trong các thực phẩm màu vàng, đỏ như gấc, đu đủ, bí rợ, đu đủ… hoặc có trong cá, trứng… Nếu việc hấp thu được tốt các thực phẩm này là đủ, không cần uống thêm Vitamin A.

Vitamin C hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, giúp hoạt động của da như làm sáng da. Vitamin C có nhiều trong rau, quả, trái cây có vị chua

Vitamin B gồm có B1 đến B12. B12 rất quan trọng trong tạo máu, tạo hồng cầu, B1 giúp hỗ trợ tế bào thần kinh, giảm tê mỏi ở cơ, đau các dây thần kinh….

Vitamin E đi liền với sức khỏe, sắc đẹp, nội tiết trong cơ thể. Nó giúp tăng sản xuất tinh trùng, tăng khả năng thụ thai, ngăn cản tạo thành gốc tự do nên chống lão hóa, giúp dự trữ Vitamin A tốt. Vitamin E có trong bắp cải, mỡ cá, trong rau, củ.

Khi thiếu hụt Vitamin E kéo dài thì chúng ta có các triệu chứng giảm phản xạ, giảm cảm giác, teo cơ, yếu cơ, tinh trùng giảm, giảm khả năng thụ thai, thiếu máu, dọa sảy thai…

Cần lưu ý dấu hiệu thừa Vitamin E khi dùng liều cao trên 300 đơn vị/ngày, đó là có thể gây buồn nôn, đầy hơi, đi ngoài phân lỏng, thậm chí gây viêm ruột

Các Vitamin khác cũng có những tác dụng nhất định với sức khỏe.