Bỏ túi 4 loại thực phẩm mát gan tự nhiên

(VOH) Không cần phải phụ thuộc vào thực phẩm chức năng, bạn hoàn toàn có thể thanh lọc và giải độc gan bằng các thực phẩm tự nhiên. Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Trong chương trình Phòng mạch FM, phát sóng trên VOH Radio – Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM, PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) đã chia sẻ một số thực phẩm mát gan và giúp thải độc gan vô cùng hiệu quả.

1. Atiso

bac-si-chia-se-4-loai-thuc-pham-mat-gan-tu-nhien-voh-1

Atiso có nhiều tác dụng tốt cho gan (Nguồn: Internet)

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Bay, tất cả các bộ phận của atiso (lá, hoa, thân, rễ) đều có thể dùng được. Đặc biệt, hoa atiso là thực phẩm được dùng phổ biến nhất vì nó vừa đẹp, vừa dễ uống, vừa dễ chế biến thành nhiều món ăn khác và có tác dụng có lợi cho sức khỏe.

Cả lá, hoa, thân và rễ atiso đều có thành phần flavonoid và phytosterol, có tác dụng chống lão hóa, hạ men gan, đồng thời giúp gan thải độc rất tốt. Uống nước atiso thường xuyên bạn sẽ ít bị nổi mụn nhọt và giảm ngứa hiệu quả.

Mặc dù atiso không có hại nhưng chúng ta không nên sử dụng thường xuyên liên tục. Nếu mỗi ngày uống khoảng 2 lít nước thì bạn có thể chia ra uống 1 lít nước lọc bình thường kết hợp với 1 lít nước atiso.

2. Diệp hạ châu ( Cây chó đẻ răng cưa )

bac-si-chia-se-4-loai-thuc-pham-mat-gan-tu-nhien-voh-2

Thảo dược diệp hạ minh châu hay còn gọi là cây chó đẻ răng cưa (Nguồn: Internet)

Diệp hạ châu đã được sử dụng từ rất lâu, người ta thống kê tuổi của nó đến 2000 năm.

Bác sĩ Bay cho biết, có đến 6 loại diệp hạ châu khác nhau, trong đó chỉ có một loại giúp mát gan, đó là diệp hạ minh châu (dân gian còn gọi là cây chó đẻ răng cưa).

Qua nghiên cứu, diệp hạ minh châu ngoài có thành phần phytosterol, chống lão hóa rất tốt thì nó còn có thành phần alkaloid. Thành phần này tạo nên vị đắng, vừa giúp hạ men gan, vừa tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, đặc biệt nó có tác dụng chống virus siêu vi B (gây viêm gan siêu vi B) hiệu quả. Chính vì thế, bác sĩ Bay luôn khuyên người bệnh ngoài việc dùng thuốc Tây chữa virus siêu vi B thì hãy dùng thêm diệp hạ minh châu.

Vì nước diệp hạ minh châu rất khó uống nên rất ít người dùng nó để làm nước giải khát. Nếu uống được thì mỗi ngày bạn có thể nấu khoảng 100g lá tươi diệp hạ minh châu với 2 lít nước, cô đặc lại còn 1 lít nước thì uống được.

3. Rau má

bac-si-chia-se-4-loai-thuc-pham-mat-gan-tu-nhien-voh-3

Uống nước rau má để mát gan, thanh lọc cơ thể (Nguồn: Internet)

Rau má có nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể, đặc biệt là tốt cho gan. Nó vừa tăng tiết mật tốt, giảm mỡ trong máu, hạ men gan, đồng thời giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả. Trong rau má còn có thành phần phytosterol, chống lão hóa tốt.

Bạn có thể xay sinh tố rau má để uống, pha thêm một chút đường hoặc mật ong sẽ dễ uống hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng dùng rau má luộc, hoặc rau má nấu canh để vừa uống nước vừa ăn luôn xác rau má.

Lưu ý: Vì rau má nằm sát dưới đất nên khi sử dụng rau má bạn cần rửa chúng thật sạch.

4. Detox từ trái cây

Bỏ túi 4 loại thực phẩm mát gan tự nhiên 4

Nước detox làm từ các loại trái cây (Nguồn: Internet)

Detox từ trái cây có tác dụng thanh lọc cơ thể, giải độc cho lá gan tốt. Tuy nhiên, nó chỉ tốt khi bạn uống nó vào những thời điểm sau đây:

  • Đã ăn sáng khoảng 30 phút.
  • Sau khi thức dậy, đánh răng và đã uống một ly nước lọc.
  • Sau khi đã ăn tối.

Tuyệt đối, không uống detox thay thế bữa ăn sáng.