Bước đột phá trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt

(VOH) -Theo Dailymail, các nhà khoa học Viện Nghiên cứu Ung thư Luân Đôn đã phát hiện ra 80 protein gây ra ung thư tiền liệt tuyến. Phát hiện này đã mở ra triển vọng có thể điều trị được căn bệnh này.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra 80 protein gây ra ung thư tiền liệt tuyến và khiến bệnh di căn. Phát hiện này đã mở ra triển vọng có thể điều trị ung thư tiền liệt tuyến bằng các loại thuốc hiện đang sử dụng chữa trị ung thư vú, buồng trứng và da.

Ngoài việc điều trị bằng xạ trị, liệu pháp hóoc-môn và dùng phẫu thuật để cắt bỏ tuyến tiền liệt. Những người bị ung thư cần được điều trị bằng phương pháp mới. Hiện nay, chỉ có 7 loại thuốc có thể ngăn chặn 2 loại protein gây ra ung thư tuyến tiền liệt.

Nhưng nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Ung thư Luân Đôn đã tìm thấy 80 protein khác có thể bị ngăn chặn bằng cách sử dụng một viên thuốc mỗi ngày.


Các nhà khoa học đã phát hiện ra 80 protein gây ra ung thư tuyến tiền liệt và làm cho ung thư lan ra.

Một phần tư trong số 80 protein này, thuốc có thể đã có sẵn, đã được cấp phép cho điều trị các loại ung thư khác hoặc đã có thử nghiệm lâm sàng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các phương pháp mới điều trị ung thư tuyến tiền liệt có thể sẽ có mặt trong vòng năm đến mười năm tới.

Điều này sẽ cứu sống hơn 7.600 đàn ông/năm ở Anh, những người sẽ chết trong vòng 10 năm khi bị chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt. Căn bệnh này giết chết gần 12.000 người/ năm tại Anh.

Giáo sư Paul Workman, Giám đốc Viện Nghiên cứu Ung thư và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Nghiên cứu này đã khám phá ra một số lượng lớn các gen mới thúc đẩy sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt và cho chúng ta thông tin quan trọng về cách thức phát triển sinh học của bệnh để tìm các phương pháp điều trị mới đầy tiềm năng".

"Chúng tôi hy vọng các phát hiện của chúng tôi sẽ kích thích một làn sóng nghiên cứu mới về sự thay đổi gen và các loại thuốc chữa trị đầy tiềm năng mà chúng tôi đã xác định", ông Workman nói.

Nghiên cứu lớn nhất trên thế giới về gen của căn bệnh ung thư tiền liệt tuyến mang lại hy vọng mới. Các đột biến di truyền tạo ra các protein bị lỗi gây ra ung thư theo những cách khác nhau. Những protein này gây ra ung thư bằng cách buộc các tế bào phân chia quá nhanh, gây ra những sai sót khi sao chép dẫn đến hình thành khối u.

Chúng cũng có thể ngăn cản sự sửa chữa ADN tự nhiên của cơ thể để ngăn chặn ung thư di căn.

Trong số 80 protein được phát hiện, một số được đề nghị dùng cùng một loại thuốc chữa trị ung thư vú và buồng trứng, có thể chữa trị cho những người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Simon Grieveson, người đứng đầu quỹ tài trợ nghiên cứu Ung thư tuyến tiền liệt tại Anh, nói: "Hiện tại chúng ta đang có một cách tiếp cận duy nhất để điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Bằng cách hiểu rõ hơn về cấu tạo di truyền của ung thư của một người có thể dự đoán chính xác hơn cách ung thư phát triển và là cách tốt nhất để điều trị ung thư tuyến tiền liệt". 

David Pallass đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cách nay 5 năm.

Nhiều lựa chọn giúp cho những người bệnh như tôi

David Pallass, 57 tuổi, bị mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt khi được chẩn đoán cách đây 5 năm, ông muốn tránh những điều trị triệt để có thể gây ra các phản ứng phụ lâu dài. Điều trị bằng phẫu thuật, xạ trị hoặc điều trị bằng hoocmon - tất cả đều có nguy hại vì các tác dụng phụ.

Thay vào đó, ông Pallass đã làm xét nghiệm máu và chụp hình quét thường xuyên. Ông nói: "Khối u rất nhỏ và cơ hội để bệnh trở nặng hơn là rất thấp".

Khoảng 18 tháng trước, ông bị nhiễm trùng nghiêm trọng liên quan đến tuyến tiền liệt. Nhưng các bác sĩ phẫu thuật đã tránh cắt bỏ toàn bộ tuyến tiền liệt và thay vào đó chỉ cắt bỏ một phần. Ông Pallass hy vọng các phương pháp điều trị mới có thể cho nhiều lựa chọn cùng với phương pháp xạ trị và phẫu thuật đầy đủ. "Họ càng thúc đẩy nghiên cứu ung thư tuyến tiền liệt, họ càng tiến bộ", ông Pallass nói thêm.