Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Các lợi ích của bông cải xanh khiến bạn phải bất ngờ

    Bông cải xanh chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, ăn bông cải xanh thường xuyên còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý cho cơ thể.

    Trong bông cải xanh rất giàu chất chống oxy hóa và lưu quỳnh. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn cung cấp cho cơ thể lượng cholesterol và chất béo bão hòa rất thấp. Dưới đây là những lợi ích của bông cải xanh phải khiến cho bạn phải bất ngờ.

    8 lợi ích tuyệt vời của bông cải xanh với sức khỏe

    1. Ngăn ngừa lão hóa sớm

    Trong bông cải xanh chiều rất nhiều vitamin C có thể giúp chống lại các gốc tự do có hại, cũng như ngăn ngừa những dấu hiệu lão hóa sớm như vết rạn da, nếp nhăn... do đó, nó có thể làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên cũng như ngăn ngừa lão hóa sớm duy trì tuổi trẻ được lâu hơn.

    Ngoài ra, lượngvitamin E, vitamin B-complex và beta-carotene trong bông cải xanh còn giúp giữ cho làn da trong trẻ hơn và sáng tự nhiên hơn.

    1. Giúp xương khỏe mạnh

    cac-loi-ich-cua-bong-cai-xanh-khien-ban-phai-bat-ngo-VOH

     Ăn bông cải xanh giúp hỗ trợ xương chắc khỏe (Nguồn: Internet)

    Ăn bông cải xanh thường xuyên  cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe của xương. Vì chất vitamin K và canxi trong loại thực phẩm này sẽ giúp thúc đẩy sức khỏe của xương, ngăn ngừa loãng xương.

    Hơn nữa, việc cũng cấp nhiều vitamin K cho cơ thể còn làm giảm nguy cơ gãy xương.

    1. Hỗ trợ giảm cân

    Thêm bông cải xanh vào chế độ ăn uống mỗi ngày sẽ giúp  bạn làm giảm lượng mỡ trong cơ thể được nhanh hơn. Đây là loại rau có ít calo và ít chất béo nên tạo cảm giác no lâu. Hơn nữa, chất đạm cùng các khoáng chất từ bông cải xanh như: mangan, magiê và kali lại rất cần thiết cho cơ thể vì giúp hệ miễn dịch được khỏe mạnh.

    Mỗi ngày chỉ cần một chén bông cải xanh hấp là có thể giúp bạn duy trì trọng lượng cơ thể ở mức mong muốn. Nó cũng có thể được xem như là một bữa ăn nhẹ lành mạnh trong chế độ ăn kiêng giảm cân.

    1. Tăng cường sức khỏe cho mắt

    Bông cải xanh là một trong những thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe  của mắt. Chất carotenoid (hay còn được gọi là zeaxanthin và lutein) có hàm lượng rất cao trong bông cải xanh chính là loại chất rất cần thiết để duy trì mắt khỏe mạnh.

    Ngoài ra, vitamin A từ bông cải xanh cũng giúp tạo ra võng mạc, phân tử hấp thụ ánh sáng cần thiết cho cả ánh sáng màu và ánh sáng thấp.

    Do vậy, việc thường xuyên tiêu ăn bông cải xanh sẽ giúp cải thiện thị lực và giảm nguy cơ phát triển các vấn đề liên quan đến mắt như :đục thủy tinh thể, mắt khô và thoái hóa điểm vàng.

    1. Giúp tóc khỏe mạnh

    Để có được một mái tóc khỏe mạnh thì bạn nên thêm bông cải xanh vào khẩu phần ăn mỗi ngày. Vì bông cải xanh có thể giúp cung cấp các loại vitamin nuôi dưỡng tóc như vitamin A, vitamin C và vitamin B6. Hơn nữa, bông cải xanh chứa canxi có thể giúp củng cố nang tóc và có thể ngăn ngừa tóc mỏng và rụng, từ đó giúp tóc luôn khỏe mạnh.

    1. Giải độc cơ thể

    cac-loi-ich-cua-bong-cai-xanh-khien-ban-phai-bat-ngo-1-VOH

    Bông cải xanh giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể (Nguồn: Internet)

    Việc tiêu thụ bông cải xanh thường xuyên sẽ giúp hỗ trợ gan trong quá trình lọc và loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. Các chất chống oxy hoá, vitamin và khoáng chất có nhiều trong bông cải xanh có thể làm giảm lượng độc tố trong máu và kích thích đào thải chất độc qua hệ thống bài tiết.

    Lợi ích của bông cải xanh trong việc giải độc cơ thể có thể kéo dài tác dụng  từ 1 đến 2 tuần sau khi ăn.

    1. Phòng chống bệnh ung thư

    Sulforaphane trong bông cải xanh đã được nghiên và cho thấy, chúng có tác dụng trong việc tiêu diệt các tế bào gốc ung thư – nguyên nhân làm tăng trưởng khối u. Hơn nữa, hợp chất glucoraphanin có trong bông cải xanh có tác dụng tăng enzym tế bào bảo vệ, chống lại những tổn thương từ các hóa chất trị liệu.

    1. Tốt cho huyết áp, thận và người bị tiểu đường

    Theo một vài nghiên cứu, chất sulforaphane trong bông cải xanh cũng có thể cải thiện đáng kể huyết áp và các chức năng thận. Đồng thời loại chất này cũng giúp sản xuất các enzym bảo vệ mạch máu.

    Với người bị tiểu đường có nhiều khả năng phát triển bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim và đột quỵ, khi cả 2 loại bệnh này kết hợp với nhau có thể làm hỏng các mạch máu.Do vậy, việc ăn bông cải xanh có thể làm giảm thiểu tình trạng hỏng mạch máu ở người bệnh.

    Những lợi ích của bông cải xanh có thể nói là vô tận, do vậy hãy tận dụng nguồn thực phẩm này trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày để duy trì và bảo vệ sức khỏe được tốt hơn.

    9 lợi ích của trái bắp mà nhiều người chưa biết : Đâu ai ngờ rằng trái bắp quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe đến thế.

    Hồng Phượng (Tổng hợp)