Cách bảo vệ da và tóc khỏi hóa chất bể bơi

(VOH) - Clo (chlorine) là hóa chất được sử dụng để diệt khuẩn trong hồ bơi nhưng cũng là chất tẩy trắng khắc nghiệt có thể tàn phá da và tóc của bạn. Nếu bạn thích đi bơi và đến bể bơi thường xuyên thì da và tóc bị ảnh hưởng là khó tránh khỏi.

Khi được sử dụng để làm sạch nước trong hồ bơi, clo được kết hợp với các hóa chất khác để làm cho nó trở nên an toàn hơn, nhưng theo thời gian có thể làm hỏng da và sợi tóc.

Clo xuất hiện trong cuộc sống của chúng ta dưới nhiều hình thức. Nó không chỉ để khử trùng nước bể bơi mà còn được sử dụng để khử trùng nước uống, sử dụng trong sản xuất giấy, hàng dệt, sơn, nhựa, thuốc và nhiều thứ nữa.

Hóa chất này còn được gọi là chất "oxy hoá". Nó có thể khuyến khích sự hình thành các gốc tự do - làm hư hại các tế bào, protein, lipid và DNA. Khi clo tiếp xúc với các tế bào trên cơ thể có thể dẫn đến viêm, bệnh tật và lão hóa.

Khi đi bơi, clo trong nước không chỉ cướp đi chất dưỡng ẩm và dầu tự nhiên mà còn "ăn mòn" - gây tổn thương lâu dài trên da và làm xuất hiện nhiều hơn nếp nhăn. Nó cũng phá hủy vitamin E và các axit béo cần thiết trên da.

(Ảnh minh họa: Pixabay)

Thường xuyên tiếp xúc với clo trong bể bơi có thể dẫn đến những thay đổi sau: Tóc yếu, khô, giòn, rơm, xoăn, thiếu độ bóng; Da khô, ngứa, ảnh hưởng lớp biểu bì, ngứa, phát ban, hoặc da bị phỏng, da dị ứng hoặc phản ứng (đặc biệt là ở các loại da nhạy cảm), xuất hiện mụn trứng cá, da nhanh lão hóa và có nếp nhăn.

Rõ ràng là không ai trong chúng ta muốn trải qua bất kỳ những điều này khi thỉnh thoảng mới nhúng mình trong hồ bơi! Vì vậy, hãy thử những lời khuyên sau để bảo vệ mái tóc và da của bạn trong những lần bơi tiếp theo.

Bơi hồ bơi ngoài trời. Hồ bơi ngoài trời giúp hóa chất khí trong nước bay vào không khí – và tồn dư ít hơn trong nước hay làm giảm nồng độ hóa chất trong nước. Nếu bơi hồ bơi trong nhà, hãy tìm những hồ bơi có thông gió tốt.

Tắm vòi hoa sen trước khi bơi. Cả tóc và da đều ít hấp thụ nước từ hồ bơi khi chúng đã ướt. Vậy nên, hãy chắc chắn rằng bạn tắm kĩ ngay trước khi thả mình vào hồ bơi.

Dùng dầu dưỡng tóc hoặc dầu tự nhiên. Các chuyên gia về tóc khuyên bạn nên thoa dầu dưỡng tóc hoặc dầu tự nhiên như dầu dừa trước khi vào hồ bơi. Nó tạo ra một lớp bảo vệ tóc khỏi các hóa chất trong hồ bơi, đồng thời cũng giúp nuôi dưỡng các nang lông. Nếu bạn sử dụng dầu, hãy chắc chắn đội mũ bơi nếu không dầu sẽ thu hút ánh nắng mặt trời nếu bạn bơi ngoài trời.

Luôn đội mũ bơi. Đây là cách tốt nhất để bảo vệ mái tóc của bạn. Sau khi tắm và thoa dầu dưỡng tóc hoặc dầu tự nhiên lên tóc, hãy đội mũ bơi.

Thoa kem dưỡng da. Giống như kem dưỡng tóc trên tóc của bạn, kem dưỡng da trên da sẽ mang lại cho bạn một lớp bảo vệ bổ sung. Nếu bơi ngoài trời thì nên bôi cả lớp kem chống nắng nữa.

Tắm rửa sau khi bơi. Sử dụng dầu gội đầu nhẹ nhàng, không có sulfate, gội đầu và tắm sau khi bơi để loại bỏ tất cả các hóa chất dính xung quanh. Cho nước chảy qua tóc ít nhất trong 5 phút.

Tắm rửa bằng dấm táo. Bạn cũng có thể sử dụng dấm táo như một thứ để rửa da, tóc - nó sẽ giúp lấy được tất cả hóa chất ra khỏi các sợi tóc. Đồng thời nó còn giúp loại bỏ những thứ nguy hiểm khác trong các bể bơi như đồng, muối, tạp chất và chất gây ô nhiễm.

Dùng kem dưỡng ẩm. Sau khi tắm, hãy dùng một chất dưỡng ẩm, giữ ẩm sâu trong tóc và da trước khi bước ra ngoài.

Tránh dùng máy sấy. Hãy sử dụng một chiếc lược có răng thưa để gỡ bỏ tóc rối sau khi tắm và sau đó lau khô. Tránh sử dụng máy sấy vì nó sẽ hạn chế gây hại cho tóc.