Cách chữa bàn chân lạnh không cần dùng thuốc

(VOH) - Lạnh chân là vấn đề mà nhiều người gặp phải, thậm chí bệnh nhân còn rất trẻ, trong đó phụ nữ dễ mắc phải hơn nam giới. Dưới đây là những cách chữa bàn chân lạnh hiệu quả được bác sĩ chia sẻ.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em mắc chứng bệnh bàn chân lạnh, em có đọc sách người ta chỉ là dùng rượu gừng xoa lên chân sẽ khỏi. Em muốn hỏi bác sĩ dùng rượu gừng thường xuyên có tốt hay không?

Hơn nữa em thường xuyên ăn táo tàu để bồi bổ, giờ em không ăn rau và dầu được nữa. Em muốn hỏi thêm là ăn táo tàu thường xuyên như vậy có ảnh hưởng gì hay không? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em.

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) tư vấn:

Chào em!

Em mắc chứng bệnh bàn chân lạnh và em hỏi dùng rượu gừng xoa lên chân liên tục có tốt hay không? Thực tế, đối với rượu gừng, nếu em không bị giãn tĩnh mạch chi dưới thì em có thể dùng được rượu gừng vì nó rất tốt. Rượu gừng có tác dụng làm ấm chân rất hiệu quả, nhất là khi em xoa ngoài da với mức độ vừa phải.

cach-chua-ban-chan-lanh-khong-can-dung-thuoc-voh

Chữa lạnh chân bằng rượu gừng (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, khi em xoa cần nhẹ nhàng, không chà xát mạnh trên da vì khi lực tác động mạnh, rượu sẽ làm nóng và gây bỏng nhẹ ở da.

Nếu em lạnh chân thường xuyên thì em có thể sử dụng thêm một số cách khác như:

  • Dùng cây ngải cứu hơ nóng rồi đặt vào lòng bàn chân để làm ấm bàn chân, phương pháp này có tác động giống như châm cứu.
  • Để lát gừng trên lòng bàn chân, dùng tăm nhang làm nóng miếng gừng để hơi nóng dẫn qua dũng tuyền (chính giữa lòng bàn chân). Cách này cũng góp phần làm ấm bàn chân hiệu quả.
  • Nếu không bị giãn tĩnh mạch chi dưới thì em hãy ngâm chân vào nước muối ấm để chữa trị.
  • Uống nước trà gừng cũng có thể làm ấm chân và cơ thể.

Về táo tàu, em hỏi ăn nhiều có tốt không? Nếu sức khỏe em bình thường, không mắc bệnh tiểu đường thì vẫn có thể ăn táo tàu thường xuyên. Tuy nhiên, em không nên ăn quá nhiều vì sẽ làm thiên lệch. Mặc dù táo tàu có tác dụng bổ tỳ vị nhưng nếu quá tốt cho tỳ vị thì sẽ làm thiên lệch, yếu đi những bộ phận khác. Do đó, em nên bổ sung đầy đủ các chất để cân bằng hơn, không nên tập trung ăn một loại thực phẩm mặc dù nó tốt.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: