Cách nhận biết con bị dị ứng với gì?

(VOH) – Thử dị ứng nguyên được xem là cách khoa học xác định bé bị dị ứng với những loại thực phẩm hay hóa chất nào?

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Đào Thị Yến Phi -Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP HCM, thử dị ứng nguyên là chích hay dán lên da bệnh nhân 1 loại dị ứng nguyên được trích từ 1 thực phẩm hoặc bụi phấn hoa… tức là những tác nhân gây dị ứng và theo dõi.

Sau khi dán lên hoặc chích vào nơi tiếp xúc với da nếu có nổi mẩn đỏ lên, loang rộng và có thể nổi bóng nước. Khi đó, có thể kết luận là người bệnh dương tính với dị ứng nguyên đó.

Trong y khoa, dị ứng là một trong những chuyên ngành phức tạp. Nhưng có thể hiểu đơn giản có hai cách thức xác định dị ứng cấp tính (nổi mề đay) và phát hiện các dị ứng chậm (cho các bệnh lý tự miễn).

Nghe nội dung tư vấn từ bác sĩ Đào Thị Yến Phi:

Hiện nay, tại thành phố Hồ Chí Minh, các bệnh viện Nhi và bệnh viện Da liễu có cung cấp dịch vụ thử dị ứng nguyên.

Nhưng phụ huynh cần lưu ý không phải trẻ nào cũng tìm được dị ứng thông qua thử dị ứng nguyên. Khoa học hiện tìm ra được một số dị ứng nguyên phổ biến, ví dụ đã có thuốc thử dị ứng với trứng, đậu phộng,… Một số dị ứng lạ khác, có thể chưa có thuốc thử trong khi mỗi người thường dị ứng với một hay vài loại thực phẩm, hóa chất khác nhau. Đó chính là giới hạn của thử dị ứng nguyên.

Khi đã phát hiện bé bị dị ứng với nguyên nhân nào thì phải cách ly tuyệt đối với loại dị ứng đó (thực phẩm hay hóa chất đó), đặc biệt là các trường hợp dị ứng cấp tính (như nổi mề đay nặng hay toàn thân bị phù, khó thở)

Nhưng phụ huynh cũng không nên xem đó là vấn đề nghiêm trọng. Một người bị dị ứng loại thực phẩm này vẫn có thể ăn rất nhiều loại thực phẩm khác đủ chất dinh dưỡng và ngon miệng không kém.