Cách nhận biết dấu hiệu rụng trứng

( VOH ) - Phụ nữ hoàn toàn có thể nhận biết dấu hiệu rụng trứng của mình nhờ theo dõi những biểu hiện thay đổi từ cơ thể, từ đó giúp tăng khả năng thụ thai hoặc tránh thai tự nhiên an toàn.

Xác định ngày rụng trứng là một trong những cách giúp chị em phụ nữ phòng tránh thai tự nhiên an toàn hoặc giúp tăng khả năng thụ thai hiệu quả. Vậy làm thế nào để nhận biết dấu hiệu rụng trứng ở phụ nữ 1 cách dễ dàng nhất?

1. Hiện tượng rụng trứng ở phụ nữ

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, mỗi tháng cơ thể của phụ nữ sẽ sản sinh ra một lượng trứng nhất định. Hiện tượng rụng trứng xảy ra vào giữa chu kỳ kinh nguyệt. Mỗi nang buồng trứng sẽ sản sinh ra 1 trứng trong mỗi tháng, trứng sau khi rụng sẽ đi vào ống dẫn trứng tới tử cung.

Tại đây, nếu trứng gặp tinh trùng thì sẽ xảy ra hiện tượng thụ thai. Nếu không, trứng sẽ bị đào thải ra bên ngoài tử cung và tạo nên hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng.

2. Những dấu hiệu rụng trứng ở phụ nữ

Để có một đứa con khỏe mạnh, thông minh thì thời điểm “vàng” thụ thai là vào ngày rụng trứng. Vì thế việc nhận biết thời gian rụng trứng là rất quan trọng trong việc thụ thai.

Theo các chuyên gia, để chuẩn bị sẵn sàng cho việc thụ thai, chúng ta cần biết được thời gian rụng trứng qua các dấu hiệu dưới đây:

dau-hieu-rung-trung-vohThời gian rụng trứng thường xuất hiện giữa chu kỳ kinh nguyệt và xuất hiện nhiều chất nhầy ở cổ tử cung.

2.1 Xuất hiện chất nhầy ở cổ tử cung

Dấu hiệu để biết rụng trứng đầu tiên có thể kể đến là sự xuất hiện của dịch nhầy có màu trắng đục như lòng trắng trứng gà ở cổ tử cung. Chất dịch trong những ngày trứng rụng thường mỏng, co giãn và trông giống như lòng trắng trứng. Chất dịch này giúp tinh trùng dễ dàng di chuyển qua âm đạo và lên vòi trứng để chờ trứng.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng loại chất nhầy này là yếu tố thuận lợi để nâng cao khả năng sinh sản của phụ nữ. Theo đó, những cặp vợ chồng có quan hệ chăn gối trong thời điểm này thì tỷ lệ thụ thai sẽ tăng đáng kể.

2.2 Âm đạo ẩm ướt

Một cách khác để chị em dễ dàng nhận ra mình đang trong thời điểm nhạy cảm nhất của tháng là cảm nhận âm đạo ẩm ướt. Một người phụ nữ có thể không nhận thấy sự thay đổi ở chất dịch nhầy cổ tử cung nhưng lại hoàn toàn quan sát và cảm nhận được “vùng kín” của mình đang rất ẩm ướt. Trong ngày trứng rụng, chị em sẽ thấy âm đạo ẩm ướt cả ngày.

2.3 Ngực đau nhức

Sau khi trứng rụng, hàm lượng progesterone trong cơ thể phụ nữ sẽ tăng lên. Sự thay đổi progesterone trong cơ thể có thể là nguyên nhân khiến ngực đau nhức trong quá trình trứng rụng. Một số phụ nữ còn cảm thấy căng ngực, giống như triệu chứng tiền kinh nguyệt. Nếu chị em nhận thấy dấu hiệu này ở giữa chu kỳ kinh nguyệt thì đó là dấu hiệu sắp rụng trứng.

2.4 Nhu cầu “yêu” tăng cao

Trong những ngày rụng trứng, nữ giới sẽ cảm thấy ham muốn “chuyện ấy” hơn so với bình thường. Nguyên nhân là do lượng nội tiết tố estrogen trong cơ thể họ tăng lên, chi phối tâm trạng, cảm xúc. Lúc này, chị em thường thích gần gũi bạn tình hoặc chồng hơn.

2.5 Xuất hiện đóm máu

Vào ngày rụng trứng, sự thay đổi nội tiết tố trong các nang buồng trứng có thể gây ra hiện tượng chảy máu nhẹ. Khi kiểm tra quần lót, chị em sẽ thấy xuất hiện một vài giọt máu nhạt nhưng đó không phải là máu còn sót lại của kỳ kinh nguyệt trước.

2.6 Đau bụng dưới

Đau bụng dưới, đầy bụng, đầy hơi, khó chịu,…báo hiệu bạn đến ngày rụng trứng. Nguyên nhân có thể do các trứng vỡ trong nang buồng trứng hoặc trứng di chuyển trong ống dẫn trứng để đi đến tử cung. Để thoát khỏi tình trạng này, chị em có thể uống một ly nước ấm.

3. Dấu hiệu rụng trứng kéo dài bao lâu?

Có thể nói, rụng trứng là hiện tượng sinh lý bình thường xảy ra ở nữ giới, từ lứa tuổi dậy thì cho đến hết giai đoạn tiền mãn kinh, mỗi tháng một lần.

Tuy nhiên, sự rụng trứng chỉ xuất hiện mỗi tháng 1 ngày không đồng nghĩa với việc chị em chỉ có cơ hội thụ thai thành công vào 1 ngày duy nhất đó. Đặc biệt, dấu hiệu rụng trứng cũng sẽ diễn ra trong vòng vài ngày mà chị em hoàn toàn có thể tự nhận biết.

Thông thường, sự thụ thai sẽ diễn ra trong ngày rụng trứng, sau ngày rụng trứng và trước khi rụng trứng khoảng 5 – 6 ngày nếu cặp đôi nam nữ có quan hệ tình dục không an toàn.

Đây cũng là thời điểm xuất hiện những dấu hiệu rụng trứng. Vì thế, dấu hiệu rụng trứng sẽ xuất hiện và diễn ra trong khoảng 6 – 7 ngày. Tuy nhiên, mỗi phụ nữ sẽ có các dấu hiệu rụng trứng khác nhau và trong khoảng thời gian kéo dài khác nhau.

4. Biểu hiện mang thai sau khi rụng trứng

Dấu hiệu mang thai sau rụng trứng sớm nhất là không cần phải đợi đến que thử thai hiện lên 2 vạch mới biết rằng đang mang thai. Dưới đây là những dấu hiệu có thai sau rụng trứng:

4.1 Tăng dịch nhầy cổ tử cung

Thực tế cho thấy, dịch nhầy cổ tử cung tiết ra nhiều là dấu hiệu sắp rụng trứng, nhưng đây cũng chính là dấu hiệu giúp chị em nhận biết mang thai.

Khi mang thai, chị em có thể thấy dịch nhầy cổ tử cung nhiều hơn bình thường do hormone estrogen cao. Thường thì chất nhầy sẽ có màu trắng đục, giống trắng sữa và thường tăng đột biến ngay sau khi thụ thai.

Do đó, tăng dịch nhầy cổ tử cung bất thường cũng là một trong những dấu hiệu mang thai mà chị em có thể nhận thấy đầu tiên, ngay cả khi que thử thai cho kết quả dương tính.

4.2 Siêu nhạy cảm với mùi vị và không muốn ăn uống

dau-hieu-mang-thai-sau-rung-trung

Khi mang thai giai đoạn đầu chị em rất dễ bị nhảy cảm với mùi thức ăn

Nếu bạn nhận thấy mình bị nhạy cảm với mùi hoặc một số loại thực phẩm một cách đột ngột thì đó có thể là do hormone thai kỳ đang làm thay đổi các sợi dây thần kinh khứu giác.

Chúng làm cho bạn tự dưng cảm giác thấy sợ mùi mắm, sợ mùi tỏi, sợ cả mùi cơm đang nấu...Chúng cũng làm bạn ghét cay ghét đắng các món mà hàng ngày bạn rất thích ăn. Điều đặc biệt là nếu bạn đã từng mang thai trước đó, thì cảm giác sợ mùi, sợ thực phẩm này sẽ lặp lại y chang lần trước và đó chính là dấu hiệu mang thai có thể nhận biết từ rất sớm.

4.3 Thay đổi kích thước của ngực

Đối với phụ nữ có thai, sự thay đổi kích cỡ ngực sẽ hỗ trợ tích cực cho quá trình nuôi con bằng sữa mẹ sau này. Nếu thay đổi kích thước ngực do mang thai, chị em sẽ thấy mặc dù có dấu hiệu tăng kích thước nhưng tương đối mềm mại so với ngực của ngày sắp rụng trứng.

4.4 Đau ngực và nhạy cảm hơn

Đối với nhiều phụ nữ, núm vú đau là dấu hiệu đầu tiên cho thấy họ đang có em bé trong bụng, đó là khi cơ thể chuẩn bị sản sinh sữa.

Khi mang thai, ngực sẽ sưng và đau kéo dài. Hơn nữa, ngực sẽ nhạy cảm hơn và thâm đen hơn bình thường.

4.5 Hiện tượng ra máu

Khi phát hiện có một chút máu ở quần lót nhiều chị em nhầm tưởng kỳ kinh của mình đột nhiên đến sớm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sau khi trứng được thụ tinh từ 6 – 12 ngày, lớp niêm mạc tử cung sẽ bị bung ra gây chảy máu âm đạo.

Ra máu sau khi thụ tinh thường chỉ là một vài vệt nhỏ, màu nhạt hơn bình thường và chỉ xuất hiện trong 1 – 2 ngày.

4.6 Chóng mặt

Cảm giác chóng mặt có thể là kết quả của “hạ đường huyết thai kỳ hoặc mất nước thai kỳ”. Thậm chí có nhiều mẹ ở thời kỳ đầu mang thai sẽ thấy da mình thô ráp. Do đó, nếu bạn đang cố gắng thụ thai, hãy chắc chắn rằng bạn uống đủ nước và ăn khi thấy đói để khỏi ngất xỉu hay choáng váng.

5. Lời khuyên của các chuyên gia

Những dấu hiệu sắp đến ngày rụng trứng và dấu hiệu có thai bên trên có thể khác nhau ở mỗi chị em nhưng nếu tinh ý một chút thì có thể dễ dàng phát hiện. Còn nếu chị em đang lo lắng không biết mình có đang mang thai hay không thì có thể mua que về thử thai và kiểm tra. Để chắc chắn hơn, chị em nên đến các trung tâm y tế gần nhất để bác sĩ kiểm tra và thăm khám, từ đó sẽ có kết quả chính xác nhất.