Cách xử lý khi trẻ bị côn trùng cắn đốt

(VOH) - Vết cắn của côn trùng có thể làm cho làn da trẻ bị sưng đỏ, ngứa rát. Vì thế cha mẹ cần nắm được những cách xử lý khi trẻ bị côn trùng cắn để chăm sóc vết thương đúng cách.

Trẻ em thường hiếu động nên là đối dễ bị côn trùng cắn, đốt. Việc nhận biết những dấu hiệu bé bị côn trùng cắn đốt và những cách xử lý ban đầu đúng sẽ giúp bé bớt đi những đau đớn, khó chịu.

1. Dấu hiệu nhận biết em bé bị côn trùng cắn

Làn da của trẻ em rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương khi bị muỗi, kiến hay các loại côn trùng khác cắn, đốt. Phần lớn các vết thương sẽ lành lại sau một vài ngày, tuy nhiên tình trạng sưng đau sẽ khiến bé khó chịu, quấy khóc.

Thông thường, khi trẻ bị côn trùng cắn có thể sẽ bị ngứa, sưng tấy nhẹ và tự khỏi. Nhưng một số trẻ có cơ địa mẫn cảm thì nơi bị côn trùng cắn đốt sẽ gây sưng đỏ, phù nề, đôi khi xuất hiện mụn nước, bọng nước gây đau do cơ thể phản ứng lại các dị nguyên từ vết cắn, ngòi, lông của côn trùng.

cach-xu-ly-khi-tre-bi-con-trung-can-dot-voh

Mỗi loại côn trùng sẽ gây ra những tổn thương khác nhau trên da bé (Nguồn: Internet)

Tùy vào loại côn trùng và cơ địa mà các thương tổn trên da của mỗi bé sẽ khác nhau. Chẳng hạn:

  • Nếu kiến, muỗi, rệp cắn thì trên da sẽ xuất hiện vết hồng ban, hơi sưng, cảm giác bị ngứa châm chích. Đặc biệt, với vết cắn của kiến lửa thì xuất hiện thêm triệu chứng sưng phù và mụn nước, gây đau nhức.
  • Nếu bị ong đốt, nhất là ong vò vẽ thì sẽ gây nhức dữ dội, khó chịu vì trong vòi ong có nọc độc. Nếu bị ong đốt nhiều ở vùng mặt, cổ thì có triệu chứng: nôn ói, tim đập nhanh, khó thở, toàn thân bị phù nề, tụt huyết áp gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Nếu bị bọ, ve cắn thì sẽ bị sốt kéo dài, kèm theo triệu chứng nổi mẩn đỏ khắp người.
  • Nếu bị nhện cắn thì bị phồng da, sưng đỏ và nhức, có thể gây sốt và chóng mặt.

Vì thế cha mẹ cần nhận biết các dấu hiệu cơ bản khi trẻ bị côn trùng cắn sưng tấy đỏ, nổi mụn nước... để có thể xử lý đúng cách kịp thời.

2. Trẻ bị côn trùng cắn phải làm sao?

Để xử lý trường hợp trẻ bị côn trùng cắn đốt, cha mẹ cần nhận biết được loại côn trùng gây tổn thương cho trẻ.
Cách xử trí trong từng trường hợp cụ thể là:

  • Ruồi, muỗi, kiến thường gây sẩn ngứa, nổi phồng trên da rất khó chịu nên trước tiên cần rửa kỹ vết đốt bằng xà phòng và nước sạch. Sau đó có thể giảm nốt sẩn ngứa bằng cách chườm khăn lạnh (hoặc đá) lên da bé khoảng 5 phút.
  • Bọ chét, chấy rận, ve chó thường sống ký sinh ở trên lông các vật nuôi trong nhà. Khi cắn, chúng thường hút máu và gây ngứa khó chịu. Dó đó, đầu tiên cha mẹ cần bắt chúng, kéo ra khỏi da bé một cách từ từ để ngòi, lông, chân... của chúng không sót lại ở vết cắn. Sau đó rửa sạch vết cắn bằng xà phòng và nước sạch.
  • Ong đốt thường sẽ để lại vòi chích và túi nọc độc ở vết đốt trên da. Do đó, cha mẹ cần lấy vòi chích của ong ra bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp. Sau đó, rửa sạch da bằng xà phòng và nước ấm, bôi dung dịch sát trùng như Povidine 10% hoặc cồn 70 độ lên vết đốt để giảm đau và sưng.
  • Sâu róm khi chạm vào da trẻ sẽ gây dị ứng làm ngứa rát, mẩn ngứa, nổi mề đay tại vùng da tiếp xúc. Vì thế, cha mẹ cần nhanh chóng dùng găng tay hay que cây gạt sâu róm ra, dùng vắt cơm nguội lăn vào chỗ sâu tiếp xúc để lấy hết lông sâu ra. Sau đó, rửa sạch da bằng xà phòng, chườm khăn lạnh (hoặc đá) giảm sưng, ngứa và giảm đau.

cach-xu-ly-khi-tre-bi-con-trung-can-dot-1-voh

Khi bị ong đốt nên rửa sạch bằng xà phòng và nước ấm trước khi bôi dung dịch sát trùng (Nguồn: Internet)

Lưu ý: Trong trường hợp bị ong vò vẽ, rết, bò cạp đốt, nọc độc của chúng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Nên sau khi đã xử lý bước đầu như: rửa các vết đốt, cắn bằng xà phòng hoặc chất kiềm nhẹ rồi chườm lạnh thì cha mẹ cần chuyển nhanh em bé đến cơ sở y tế để được xử lý và điều trị kịp thời, tránh gây nguy hiểm đến tính mạng.

3. Phòng tránh côn trùng cắn, đốt bằng cách nào?

Mỗi loại côn trùng đều có những mức độ nguy hiểm khác nhau. Những tổn thương có thể xuất hiện ngay tại vết cắn nhưng đôi khi có thể xâm nhập vào bên trong cơ thể gây nguy hiểm. Do đó, để hạn chế tối đa tình trạng bé bị côn trùng cắn, đốt cha mẹ cần chú ý:

  • Dọn dẹp nhà cửa, dọn hết các vật dụng như: chổi, đồ gỗ cũ, thảm, vải ướt ra ngoài hoặc kê lên chỗ cao, tránh để côn trùng làm tổ.
  • Hạn chế việc nuôi chó, mèo trong nhà vì trẻ em rất thích các loại động vật này.
  • Không nên để trẻ chơi ở nơi có nhiều đồ đạc, gạch ngói cũ vì đó thường là nơi trú ngụ của bò cạp, rết, ong...
  • Cho trẻ đi chơi hoặc ra ngoài khi trời còn sáng. Khi trời tối, nên cho trẻ mặc quần áo dài tay, bôi thuốc chống muỗi lên da trẻ.

Thời điểm hiện nay, thời tiết chuyển mùa nên rất thuận lợi cho các loại côn trùng phát triển mạnh, gây bệnh. Cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc trẻ, nếu phát hiện trẻ bị côn trùng cắn cần xử trí ngay tại chỗ, những trường hợp nghiêm trọng hãy chuyển ngay đến bệnh viện gần nhất để kịp thời xử lý.