Cần chú ý đến bệnh sa sinh dục của phụ nữ

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TP cho biết Khoa Tiết niệu vừa tiếp nhận trường hợp cụ bà 91 tuổi nhập viện vì bí tiểu, sốt cao và lạnh run.

Sau khi thăm khám các bác sĩ phát hiện khối sa sinh dục, người bệnh cho biết đã bị trên 10 năm nay.

Khối sa kéo rớt tử cung và bàng quang ra xa khỏi âm hộ làm cho bệnh nhân không dám đi lại mà chỉ giới hạn mọi sinh hoạt quanh giường của mình. Thỉnh thoảng khối sa bị trầy xước, lở loét, chảy dịch và càng ngày diễn tiến ngày càng nặng nên người bệnh không thể tiểu được.

Nước tiểu tồn đọng lâu ngày trong bàng quang gây nhiễm khuẩn niệu rất nặng khi nhập viện.

Phẫu thuật là chỉ định điều trị những trường hợp sa sinh dục giai đoạn nặng

Sa sinh dục hay còn gọi sa các cơ quan vùng chậu là tình trạng bàng quang, tử cung, và hoặc trực tràng bị sa ra khỏi âm hộ. Bệnh lý có thể ảnh hưởng đến 41% phụ nữ trên 60 tuổi. Trung bình mỗi tháng phòng khám Tiết niệu đều tiếp nhận từ 50 - 60 bệnh nhân sa sinh dục có chỉ định phẫu thuật.

Ở giai đoạn sớm khi các cơ quan vùng chậu mới sa ít, phương pháp điều trị chủ yếu là bảo tồn bằng các bài tập vật lý trị liệu vùng chậu. Ở giai đoạn muộn, điều trị lý tưởng nhất là phẫu thuật để củng cố và tăng sức kéo của hệ thống dây chằng vùng chậu.

Phẫu thuật có thể tiến hành qua âm đạo hoặc qua nội soi ổ bụng. Phẫu thuật viên sẽ dùng các mảnh vật liệu sinh học để thay thế các dây chằng đã bị lão hoá.