Cần phải sửa gấp 3 thói quen ăn uống dẫn đến mất ngủ triền miên này

Nếu mất ngủ, thiếu ngủ, con người sẽ kiệt sức, hao mòn thân thể, mau già, sinh bệnh tật, làn da nhanh chóng nhăn, khô và sạm,…Vì vậy, giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta.

Mất ngủ là tình trạng không thể ngủ hay khó duy trì giấc ngủ, thức dậy trong đêm mà không ngủ lại được, dậy quá sớm hay ngủ dậy cảm thấy người mệt mỏi, rã rời.

Nếu mất ngủ, thiếu ngủ, con người sẽ kiệt sức, hao mòn thân thể, mau già, sinh bệnh tật, làn da nhanh chóng nhăn, khô và sạm,…Vì vậy, giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta.

Để nâng cao chất lượng giấc ngủ hãy lắng nghe những lời chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng về đề tài mất ngủ vì trật đường ăn uống trong chuyên mục Sức khỏe là số 1 phát sóng trên VOH Radio – Đài tiếng nói nhân dân TPHCM.

Bác sĩ chia sẻ lý do mất ngủ

Thứ nhất, đối với những người có huyết áp thấp, sau bữa ăn, lượng máu sẽ dồn về đường tiêu hóa. Khi đó máu lên não, thành tim bị thiếu. Kết quả là gây mệt mỏi, muốn ngủ nhưng không ngủ được.

Thứ hai, nếu bữa ăn có phản ứng lên men trong khung ruột, chất lên men này sẽ gây buồn ngủ, sụp mí mắt nhưng không ngủ được. Nếu ngủ được thì cũng lơ mơ.

mat-ngu-vi-an-uong-sai-cach-voh

Mất ngủ là nổi ám ảnh của nhiều người vì nó tàn phá sức khỏe của họ

3 thói quen ăn uống thường thấy khiến giấc ngủ “bị kẹt xe”

Có những thói quen không ngờ khiến bạn bị mất ngủ như:

  • Uống cà phê sau 6h chiều.
  • Uống quá nhiều rượu sau 7h tối.
  • Ăn nhiều socola, phomai.

Bác sĩ cho biết, những thực phẩm, thức uống này sở dĩ gây mất ngủ vì nó có những chất cản trở tryptophan (chất giúp tăng cường thư giãn và giấc ngủ, làm dịu thần kinh và lo lắng).

Lời khuyên cho những người khó ngủ

Theo bác sĩ, hệ thần kinh muốn “xuôi chèo mát máy” thì dẫn truyền thần kinh phải “đi tới nơi về tới chốn”. Nếu trung khu điều hành giấc ngủ phát ra tính hiệu mà tính hiệu đi lạc thì bạn sẽ không ngủ được.

Khi đó, cần một chất để bảo vệ dây thần kinh. Chất đó là lecithin.

Lecithin có nhiều trong đậu nành, vì thế đối với các bệnh nhân có huyết áp thấp, dễ tuột đường huyết thì bác sĩ khuyên nên uống sữa đậu nành.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng khuyên mọi người nên tránh:

  • Các món khó tiêu, lên men.
  • Những món ăn đã từng khiến bạn mất ngủ, giống như món ăn mà mình bị dị ứng với nó.

Nếu thực hiện được những điều này, bạn sẽ có một giấc ngủ bình yên.

 Cẩm nang chữa trị mất ngủ hiệu quả tận gốc mà đơn giản:  Giấc ngủ rất quan trọng tuy nhiên nhiều người hiện gặp phải chứng mất ngủ làm ảnh hưởng cuộc sống.
Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh mất ngủ theo Đông Y: Mất ngủ ngày càng tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống. Quan điểm Đông y nhìn nhận thế nào về mất ngủ?
Mất ngủ - Cẩn thận dấu hiệu của trầm cảm ?: Mất ngủ là vấn đề thường gặp và tình hình còn phức tạp hơn khi mất ngủ thường đi kèm với trầm cảm, lo âu.