Cẩn trọng khi dùng miếng niềng răng silicone cho trẻ em

Sử dụng miếng niềng răng silicone không rõ nguồn gốc, xuất xứ dễ gây viêm răng, ảnh hưởng đến việc định hình và phát triển răng của trẻ.

Hiện nay trên thị trường đang bày bán rất nhiều các loại miếng niềng răng silicone sử dụng cho trẻ 5-12 tuổi. Các sản phẩm được quảng bá là có khả năng chỉnh răng mọc lệch, răng hô hay móm, răng vẩu, đồng thời còn có thể ngăn nguy cơ biến dạng xấu răng trẻ em, giúp xương hàm phát triển hài hòa.

Những loại miếng niền răng silicone được sử dụng rất đơn giản, tối trước khi đi ngủ, cha mẹ chỉ cần gắn miếng niềng này vào răng cho trẻ theo hướng dẫn sử dụng, sáng hôm sau tháo ra.

Sản phẩm được quảng cáo cực kì hiệu quả đối với trẻ nhỏ, chỉ cần dùng trong vòng 2 - 3 tháng là răng mọc đều. Ngoài ra, còn có những loại kích cỡ lớn hơn dành cho người trưởng thành và thời gian dùng là từ 6 - 8 tháng.

Một miếng niềng răng bán trôi nổi ngoài thị trường có giá từ 300 - 600 nghìn đồng, ở một số cửa hàng còn có chương trình giảm giá xuống chỉ còn 199 nghìn đồng. Trong khi đó, một miếng niềng răng được bán ở các cơ sở nha khoa có giá từ 20-60 triệu đồng

can-trong-khi-dung-mieng-nieng-rang-silicone-cho-tre-em-VOH

Miếng niềng răng silicone không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên thị trường (Nguồn: Internet)

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Như Hải, Khoa Răng - Hàm - Mặt, Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, việc niềng răng sẽ giúp hàm răng được chỉnh đều, khuôn mặt đẹp hơn, kỹ năng ăn, nhai được tốt hơn.

Tuy nhiên, quá trình niềng răng cần có sự giám sát của nha sĩ. Việc tự ý mua miếng niềng và tự ý niềng răng tại nhà là rất nguy hiểm, nhất là với răng trẻ nhỏ còn đang trong quá trình định hình và phát triển.

Ngoài ra, những miếng niềng răng silicone được bán trôi nổi ngoài thị trường không rõ nguồn gốc và chất liệu sản xuất rất dễ gây ra tình trạng viêm răng khi trẻ đeo vào. Người thực hiện nếu không có kinh nghiệm, không hiểu biết và đeo trong thời gian dài không có sự giám sát của nha sĩ có thể dẫn đến lòi chân răng, viêm tủy, răng lung lay.

Bác sĩ Hải cho biết thêm, đeo niềng răng không đúng cách còn có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của răng trẻ nhỏ, thậm chí gây lệch xương hàm. Về lâu dài, người niềng răng sẽ dễ mắc các bệnh lý như: khó nhai, dễ bị đau và rụng răng sớm hơn bình thường.

Bác sĩ khuyến cáo:

  • Mọi người tuyệt đối không nên coi thường vấn đề sức khỏe răng miệng, chỉ nên niềng răng khi thực sự có nhu cầu, đồng thời cần phải thực hiện ở các địa chỉ nha khoa uy tín.
  • Nên khám răng định kỳ, đánh răng theo hướng dẫn, hạn chế ăn những loại thức ăn dai, cứng.
  • Không nên mua các sản phẩm được bán trôi nổi ngoài thị trường. Trong trường hợp cần sử dụng thì phải qua kiểm định của nha sĩ.
  • Cha mẹ nếu muốn niềng răng cho trẻ nên đưa bé đi khám và để được sự tư vấn của bác sĩ nha khoa. Tránh việc sử dụng các khí cụ chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ, được cung cấp từ những người không hiểu biết về chuyên môn để tránh những ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ.

Cách chăm sóc răng niềng "chuẩn"Quá trình niềng răng cần sự chăm sóc, vệ sinh răng miệng kĩ càng mà nếu không khéo người niềng có thể gặp rắc rối lớn về răng miệng.