Cảnh báo bệnh thủy đậu đang vào mùa

(VOH) - Thông tin với báo chí sáng nay, 8/2, Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa nhiễm – thần kinh bệnh viện Nhi đồng 1, cảnh báo bệnh thủy đậu đang vào mùa, cộng đồng cần phải lưu tâm.

Đặc biệt tại khoa có trường hợp bé sơ sinh chỉ mới 20 ngày tuổi đã mắc thủy đậu do lây từ mẹ. Bác sĩ Khanh lưu ý đây không phải là trường hợp cá biệt mà hầu như đã có nhiều trẻ sơ sinh bị thủy đậu lây từ mẹ, do là trẻ nhỏ sức đề kháng kém nên khi mắc bệnh này dễ biến chứng nặng.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh khuyến cáo thủy đậu rất nguy hiểm với trẻ sơ sinh.

Đây là bệnh đặc biệt rất dễ lây lan thành dịch vì virút phát tán ra bên ngoài qua đường hô hấp. Bắt đầu từ thời điểm tháng 2 đến tháng 6, bệnh sẽ vào mùa. Lo ngại là cho đến nay, nhiều phụ huynh vẫn còn áp dụng phương pháp điều trị sai lầm.

"Một số phụ huynh vẫn còn áp dụng những phương thức quá cũ như các nốt mụn nước càng nhiều càng tốt, điều đó hoàn toàn sai, với những trẻ sức đề kháng mạnh thì nổi ít, sức đề kháng yếu mới nổi nhiều. Còn chuyện trùm kín, kiêng nước, gió cũng rất sai lầm sẽ dễ gây nhiễm trùng da, sẽ để lại sẹo mà nhiều khi nhiễm trùng da viêm tấy những mô xung quanh dẫn đến nhiễm trùng huyết", bác sĩ Khanh khuyến cáo.

Ngoài trẻ sơ sinh thì phụ nữ mang thai cũng là đối tượng cần lưu tâm vì thai phụ 3 tháng đầu nhiễm bệnh thì hậu quả rất nghiêm trọng, virút thủy đậu sẽ làm thai nhi chậm phát triển, mù lòa, dễ sẩy thai...do vậy nên trước khi dự định có thai khoảng 3 tháng, phụ nữ nên chủ động đi tiêm ngừa phòng bệnh. Do trong cộng đồng hiện nay miễn dịch chưa cao vẫn còn nhiều người chưa tiêm ngừa nên với trẻ nhỏ cần tiêm ngừa 2 mũi để tạo miễn dịch bền vững.

Ngoài những đối tượng vừa nêu thì với trẻ đang điều trị ung thư, hay bệnh lí thận hư cơ địa yếu, sức đề kháng giảm nên phụ huynh cần quan tâm tránh để bé bị bệnh vì ngoài bản thân mắc bệnh dễ gây biến chứng nặng thì trẻ sẽ lây cho những bé khác đang điều trị.