Cảnh báo gia tăng viêm tụy cấp ở người uống bia rượu

(VOH) - Sau một kỳ nghỉ Tết dài, chế độ ăn uống không điều độ cũng như việc sử dụng bia rượu nhiều làm gia tăng các ca nhập viện cấp cứu.

Thống kê các trường hợp bệnh liên quan đến rượu bia tại khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược thì có đến 50% là viêm tụy cấp, tiếp theo đó là bệnh viêm gan và viêm dạ dày liên quan đến bia rượu.

Viêm tụy cấp là một bệnh phổ biến thường gặp trong các bệnh lý đường tiêu hóa cần phải nhập viện.

Theo thống kê sau Tết tại khoa Nội Tiêu hóa, cứ 20 người bệnh nhập viện thì có đến 7 người bệnh bị viêm tụy cấp, chiếm 1/3 số lượng người bệnh tại Khoa.

Các triệu chứng điển hình thường gặp của viêm tụy cấp là đau bụng dữ dội sau khi uống bia, kèm theo mệt nhiều, khó thở, không ăn uống được. Nhiều bệnh nhân còn kèm theo suy thận, suy hô hấp phải chạy thận và lọc máu.

BS Quốc Minh đang khám cho người bệnh

Thạc sĩ. Bác sĩ Võ Ngọc Quốc Minh – Khoa Nội Tiêu hóa - Bệnh viện Đại học Y dược cho biết khi có các triệu chứng viêm tụy cấp kể trên thì tất cả người bệnh đều phải nhập viện để điều trị, không nên điều trị ngoại trú hay ở các phòng khám.

Để phòng tránh bệnh cần sử dụng rượu bia ở mức độ chừng mực, nếu người bệnh đã bị viêm tụy cấp do rượu bia thì nên tránh không tiếp tục uống vì sẽ có khả năng tái phát nặng hơn.