Cấp cứu thành công bệnh nhân bị dao đâm đứt mạch máu thận

(VOH) - Một tai nạn thương tích do ẩu đả làm nạn nhân bị dao đâm xuyên vào vùng hông trái làm đứt một mạch máu thận.

Bệnh viên Trưng Vương đã quyết định can thiệp cấp cứu cầm máu mạch máu thận bị đứt với kỹ thuật can thiệp nội mạch thay vì phẫu thuật thám sát để khâu mạch máu thận bị đứt.

Tin từ Sở Y tế TPHCM sáng 2/11 cho biết, nạn nhân là ông N.V.Q, 57 tuổi được chuyển đến khoa Cấp cứu bệnh viện Trưng Vương lúc 10 giờ 51 phút ngày 31/10/2018 sau khi đã sơ cứu khâu vết thương ngoài da vùng hông trái. Lúc vào khoa Cấp cứu, bệnh nhân kêu đau nhiều vùng hông trái và tiểu ra máu đỏ.

Sau khi đặt thông tiểu cho bệnh nhân và thực hiện ngay các xét nghiệm, bệnh nhân được chỉ định chụp CT scanner ngực, bụng có cản quang. Kết quả cho thấy hình ảnh vết thương xuyên từ vùng lưng (ngang L2-L3), tụ dịch và khí khoang sau phúc mạc và quanh thận trái, rách 1/3 giữa thận trái xuyên vào bể thận, và có thoát mạch sau khi tiêm thuốc cản quang.

Hình chụp CT scanner: vết thương thận trái

Hình chụp CT scanner: vết thương thận trái

Với vết thương thận có tổn thương mạch máu cần phải phẫu thuật thám sát và xử trí vết thương, kiểm soát cuống thận, cắt lọc, cầm máu, khâu đài bể thận hay cắt thận, tùy vào mức độ tổn thương… vì vết thương đã làm rách bao thận, làm mất cơ chế cầm máu tự nhiên. Với những trường hợp này, bệnh nhân sẽ có chỉ định phẫu thuật thám sát và khâu cầm máu.

Tuy nhiên, khoang sau phúc mạc có nhiều tổ chức mô lỏng lẻo, khi chảy máu khoang này bị tẩm nhuận chứa đầy máu, việc phẫu thuật khâu thận cầm máu rất khó khăn và là thách thức đối với phẫu thuật viên, đôi khi đe dọa tính mạng bệnh nhân. Sau hội chẩn cấp cứu, bệnh nhân được các bác sĩ quyết định can thiệp nội mạch cấp cứu thay vì phẫu thuật thám sát tìm mạch máu thận bị đứt để khâu cầm máu.

Hình ảnh can thiệp nội mạch qua hệ thống DSA

Hình ảnh can thiệp nội mạch qua hệ thống DSA

Khi chụp mạch máu thận qua DSA cho thấy hình ảnh thoát mạch thuốc cản quang và có giả phình mạch kích thước khoảng 5mm ở nhánh động mạch phân thùy sau trên. Êkíp can thiệp mạch quyết định can thiệp tắc mạch cầm máu cấp cứu bằng cách đặt 02 coils Barricade (3mm x 6cm; 2mm x 4cm).

Sau can thiệp, nước tiểu qua ống thông ra màu hồng nhạt, sinh hiệu bệnh nhân ổn định. 1 ngày sau can thiệp, bệnh nhân ổn định, nước tiểu vàng trong, sinh hiệu ổn, không biểu hiện mất máu và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

U nhầy nhĩ trái – nguy cơ cao đột tử - Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh sẽ có nguy cơ cao bị đột tử và gặp phải các biến chứng nguy hiểm.
Đau khớp nếu không vận động sẽ càng đau - Bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng Tâm - đơn vị cơ xương khớp - Phòng khám đa khoa Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết có đến hàng trăm căn bệnh dẫn đến gây đau khớp.