Cấp cứu thành công bệnh nhân nhồi máu não cấp

(VOH) - Khoa Nội thần kinh bệnh viện quận Thủ Đức đã can thiệp và điều trị thành công cho bệnh nhân nhồi máu não cấp bằng phương pháp nong - lấy huyết khối bằng dụng cụ solitare. 

Bác sĩ CK1 Trần Nguyễn Khánh - Phó trưởng khoa Nội thần kinh cho biết: “Bệnh nhân Đ.Đ.Th (64 tuổi, ngụ tại Quận 9, TP.HCM) nhập cấp cứu trưa ngày 13/9, trong tình trạng hôn mê, liệt tứ chi nên được chỉ định chụp MRI với kết quả bị nhồi máu cầu não, nhồi máu tiểu não, hẹp nặng gần tắc động mạch thân nền trên nền mạch máu xơ vữa nhiều”.

Cấp cứu thành công bệnh nhân nhồi máu não cấp voh.com.vn

Sau một tuần theo dõi, bệnh nhân đã phục hồi về tri giác và vận động bình thường

Bệnh nhân có tiền căn liệt di chứng nửa người phải do nhồi máu não cách đây 10 năm. Chiều trước ngày nhập viện, bệnh nhân có các dấu hiệu bất thường như: Lúc tỉnh lúc mê, liệt tứ chi, huyết áp tăng cao…

Tính từ thời điểm bệnh nhân có các triệu chứng bất thường đến thời điểm xác định có mạch máu bị tắc lại là vào khoảng giờ thứ 18. Mặc dù khoảng thời gian này nằm ngoài khung giờ vàng khuyến cáo (6 giờ đối với bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não), nhưng do vị trí bị tắc động mạch thân nền kèm theo tổn thương não chưa ảnh hưởng hết vùng thân não được tiên lượng về tri giác có khả năng phục hồi được nếu mạch máu được tái thông.

>>>> Thời gian vàng trong cứu người bị đột quỵ

Do đó, các bác sĩ quyết định can thiệp động mạch bị tắc bằng phương pháp nong – lấy huyết khối bằng dụng cụ (Solitare) dưới máy DSA.

Ca phẫu thuật kết thúc thành công, mạch máu của bệnh nhân được tái thông vào giờ thứ 20 của bệnh. Sau một tuần theo dõi tích cực, bệnh nhân đã phục hồi về tri giác và vận động bình thường. Hiện tại bệnh nhân đã được xuất viện.

Các bác sĩ khuyến cáo tất cả mọi người, nếu thấy các dấu hiệu bất thường của triệu chứng đột quỵ thì nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt (trong vòng 6 tiếng) để các bác sĩ có thể cứu sống được bệnh nhân và giảm thiểu các di chứng có thể để lại.

>>>> Đến bệnh viện ngay khi thấy những dấu hiệu đột quỵ