Các tai biến sản khoa nguy hiểm mà “mẹ bầu” phải biết

(VOH) – Người xưa vẫn nói “Phụ nữ đi đẻ như vượt biển mồ côi” nghĩa là rất nguy hiểm và nhiều rủi ro khôn lường.

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà cho biết, băng huyết sau sinh, tiền sản giật, nhiễm trùng hậu sản, vỡ tử cung và uốn ván rốn là 5 tai biến sản khoa thường gặp, gây nguy hiểm cho sản phụ và con với nguy cơ tử vong cao.

5 tai biến sản khoa thường gặp hiện nay

Nhiễm trùng hậu sản có thể xảy ra sau sinh và trong quá trình cho con bú. Đối với nhiễm trùng hậu sản hiện nay có thể khắc phục được.

Uốn ván rốn xảy ra do cắt rốn trẻ sơ sinh và chăm sóc không tốt cùng với việc mẹ bầu không được tiêm ngừa. Để tránh tai biến uốn ván rốn, thai phụ cần tiêm ngừa trước để có kháng thể giúp cả mẹ và bé được bảo vệ khi bị vi trùng uốn ván xâm nhập.

Ảnh minh họa

Vỡ tử cung là một tai biến nguy hiểm cho cả mẹ lẫn thai nhi. Máy Monitor sản khoa (EFM) chuyên dụng có thể theo dõi, phát hiện vỡ tử cung sớm. 

Băng huyết sau sinh

Khi sinh em bé ra, nhau thai cũng ra thì tử cung phải siết lại để cầm máu. Nhưng một số trường hợp vì lý do nào đó mà tử cung mềm và không thể gò lại được nên máu chảy ra liên tục.

Nếu không có thuốc tốt, tử cung không đáp ứng và xử lý phẫu thuật không kịp thời để máu chảy không ngừng thì khoảng 15-20 phút sẽ tử vong. Băng huyết sau sinh là tai biến rất nguy hiểm và là nguyên nhân tử vong hàng đầu.

Tiền sản giật

Khi tự nhiên huyết áp của mẹ bầu tăng dần lên, người phù, nước tiểu có đạm… thì đây là tiền sản giật. Nghĩa là có thể lên cơn co giật bất cứ lúc nào.

Lúc này, huyết áp tăng có thể dẫn đến đứt mạnh máu não gây tử vong. Khi huyết áp cao còn có nguy cơ làm thành mạch co lại, máu từ mẹ không sang em bé nữa, em bé không có máu nuôi thì thai bị suy, không can thiệp kịp thời sẽ tử vong.

Thuyên tắc ối - biến chứng sản khoa vô phương cứu chữa

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà cho biết, gần đây tình trạng thuyên tắc ối, thuyên tắc mạch xảy ra rất nhiều và là tai biến cực kì nguy hiểm.

Có thể hiểu, trong quá trình chuyển dạ nước ối xâm vào mạch máu của người mẹ nên vi mạch co thắt toàn bộ. Nếu trong vài phút không giải quyết được là mẹ tử vong.

Hiện nay thuyên tắc ối không thể cứu được. Tại nước ngoài có cứu được cũng phải sống thực vật.

Tai biến này có thể xảy ra trên tất cả cuộc chuyển dạ. Rất khó xác định ai sẽ bị thuyên tắc ối vì tùy vào cơ địa, phản xạ của mỗi người. Tuy nhiên người đa ối, nhau bám thấp, cổ tử cung viêm nhiễm nặng, con quá to tạo áp lực bụng quá lớn… tcó nguy cơ mắc phải thuyên tắc ối cao hơn. 

Bác sĩ Thanh Hà hồi tưởng: “Suốt 30 năm làm nghề tôi chứng kiến 6 trường hợp thuyên tắc ối và không ca nào cứu được. Điều đó rất kinh khủng và không thể lường trước được”.

Thuyên tắc cục máu đông

Đây cũng là một tai biến sản khoa mà bà bầu nên lưu ý.

Phụ nữ mang thai chân phù, thành mạch bị giãn, tĩnh mạch ở chi tạo thành những cục màu đông.

Khi rặn sanh áp lực tăng lên, cục máu đông này đi đến mạch vành tim gây tắc nghẽn thì gây tử vong. Khi đến phổi thì làm tắc nghẽn một thùy của phổi gây suy hô hấp.

Trong trường hợp này nếu nội khoa tốt vẫn có thể cứu được.

“Mang thai và sinh nở đều chất chứa nhiều nguy hiểm chính vì vậy người dân, gia đình và đặc biệt là thai phụ cần trang bị kiến thức đầy đủ” – bác sỹ Hà lưu ý.

>>>>>Nghe bác sỹ Thanh Hà chia sẻ về những tai biến sản khoa tại chương trình Chuyện Đời - Chuyện Nghề. 

Chương trình Chuyện Đời Chuyện Nghề phát sóng lúc 18h15 ngày thứ 7 hàng tuần trên sóng FM 99.9Mhz và trang web www.VOH.com.vn. Đồng thời được livestreaming trên fanpage RADIO VOH.