Chán ăn mất ngủ báo hiệu điều gì về sức khỏe?

( VOH ) - Ăn không ngon, ngủ không yên là tình trạng xuất hiện ngày càng nhiều ở giới trẻ. Điều này có nguy hiểm không? Bác sĩ Bay sẽ làm rõ vấn đề này.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Thông thường em ăn khoảng 3 chén cơm, nhưng khoảng 1 tháng nay em chỉ ăn được 1 chén cơm. Hơn nữa, em thức cực kỳ khuya, thường đến 2 giờ sáng em mới ngủ được, nhưng chỉ ngủ khoảng 3 tiếng đồng hồ thì em đã thức dậy. Em cũng hay mắc bệnh này bệnh kia nhưng nhẹ nên em chỉ mua thuốc uống. Công việc của em cũng không có nhiều áp lực. Em đang lo lắng không biết sức khỏe của mình có vấn đề gì hay không? Em cần phải làm gì để cải thiện lại sức khỏe, mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Thính giả: Vũ Phương (32 tuổi), ở Trà Vinh

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào bạn!

Trường hợp chán ăn mất ngủ của bạn thật sự đáng báo động. Trước đây, bạn ăn được 3 chén cơm giờ chỉ ăn được 1 chén cơm thì bạn nên kiểm tra cân nặng của mình có thay đổi hay không. Nếu thay đổi theo chiều hướng tích cực, tức là trước đó bạn thừa cân, béo phì, sau khi chủ động giảm ăn thì cân nặng trở lại mức bình thường thì điều này không có gì đáng lo ngại.

chan-an-mat-ngu-la-dau-hieu-cua-benh-gi-voh

Mất ngủ dễ dẫn đến chán ăn (Nguồn: Internet)

Bạn hãy lấy cân nặng của mình chia cho bình phương chiều cao. Nếu nó ở mức 19, 20, 21, 22 thì trọng lượng của bạn ở mức bình thường. Nếu trên mức này thì thừa cân béo phì, còn nếu sụt cân quá nhiều thì là dấu hiệu báo động, bạn cần phải đi khám ngay.

Vấn đề báo động nữa ở trường hợp của bạn là giấc ngủ, đến 2 giờ sáng bạn mới ngủ thì điều này thật sự không tốt. Chúng ta cần bắt đầu ngủ từ 10 giờ tối và ngủ sâu vào lúc 11 giờ, để cơ thể được nghỉ ngơi và duy trì sức khỏe tốt. Nếu 2 giờ sáng bạn mới ngủ thì rất dễ dẫn đến nhiều rối loạn trong cơ thể.

Như vậy, giấc ngủ và việc ăn uống của bạn đang gặp vấn đề. Bạn mới 32 tuổi, độ tuổi cũng còn khá trẻ nên đi khám ngay để được kiểm tra tổng quát, nhằm giúp phát hiện ra các vấn đề bạn đang gặp phải, có những rối loạn gì hay có những bệnh gì để kịp thời điều trị.