Chất cấm trong thực phẩm dẫn đến bệnh ung thư

(VOH) - Ước tính vào năm 2020, Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ ung thư cao nhất thế giới khi có khoảng 200.000 ca mới mắc ung thư.

Đó là con số được đưa ra tại Hội thảo “Vì thị trường thực phẩm an toàn” do Báo Người tiêu dùng tổ chức sáng nay 26/3, thu hút đông đảo các chuyên gia và người tiêu dùng tham dự.

Hội thảo là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhằm tác động đến nhận thức tự bảo vệ sức khoẻ bản thân và gia đình của mỗi người. Từ đó, hạn chế những căn bệnh nghiêm trọng do thường xuyên sử dụng sản phẩm chứa hoá chất độc hại gây ra.

Theo các chuyên gia, có ba nguyên nhân tác động đến ung thư là di truyền, môi trường sống ô nhiễm và chế độ ăn uống thiếu khoa học. Đặc biệt, việc sản xuất kinh doanh thực phẩm không an toàn khiến cho người tiêu dùng Việt Nam dễ bị ung thư và khiến các sản phẩm nông nghiệp khó có thể xuất khẩu.

Tháng 5/2011, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã khảo sát nhanh chất beta-agonist trong thức ăn chăn nuôi heo, gà ở TPHCM. Kết quả là 10% mẫu thức ăn chăn nuôi có chất cấm Salnutamol.

Đây là chất được dùng để tăng trọng, tăng tỷ lệ nạc cho vật nuôi, tàn dư chất này khi đi vào cơ thể người sẽ gây rối loạn nhịp tim, giảm kali trong máu và có thể gây ung thư.

Bệnh nhi ung thư tại Bệnh viện Ung bướu (Ảnh: LH)

Ông Đỗ Ngọc Chính, đại diện Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Văn phòng phía Nam) cho biết: Nếu như năm 2000, Việt Nam chỉ có khoảng 69.000 ca mắc ung thư mới thì tới năm 2015, con số này đã tăng gấp đôi lên 150.000 ca.

Việc dùng chất kháng sinh, chất cấm trong chăn nuôi phổ biến như hiện nay sẽ làm xuất hiện những vi khuẩn có tính năng chống kháng sinh cao hơn, gây hậu quả tai hại cho sức khoẻ con người.