Chất nhầy cổ tử cung đặc cho biết điều gì?

(VOH) – Chất nhầy cổ tử cung là một trong những yếu tố liên quan đến việc mang thai. Khi thấy chất nhầy cổ tử cung đặc có nghĩa là trứng sẽ rụng trong vài ngày tới và đó cũng là thời điểm dễ thụ thai.

1. Chất nhầy cổ tử cung là gì?

Ống chất nhầy dày nằm ở cổ tử cung là tập hợp các niêm mạc tử cung dày tạo một “nút” (nút niêm mạc) hay còn gọi là chất nhầy ở cổ tử cung với nhiệm vụ chính là ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào tử cung và nuôi dưỡng, giúp tinh trùng đi qua cổ tử cung vào tử cung gặp trứng nếu có giao hợp.

Dịch nhầy cổ tử cung được tiết ra bởi các tuyến trong và xung quanh cổ tử cung. Nó có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, chính sự thay đổi nội tiết tố trong suốt chu kỳ của người phụ nữ sẽ làm thay đổi số lượng và độ đặc của chất nhầy.

1.1 Chất nhầy cổ tử cung đặc cho biết điều gì?

Bình thường, trong một chu kỳ kinh nguyệt chất nhầy ở cổ tử cung sẽ thay đổi tình trạng như sau:

  • Kinh nguyệt (không phải là dịch nhầy cổ tử cung, bạn cũng không thể nhận ra chất nhầy khi bạn có kinh).
  • Chất nhầy khô.
  • Chất nhầy có màu giống như lotion.
  • Chất nhầy ướt và nước.
  • Chất nhầy giống lòng trắng trứng.
  • Chất nhầy đặc sệt.
  • Chất nhầy quay trở lại trạng thái khô.
  • Kinh nguyệt trở lại.

Khi chất nhầy cổ tử cung ở trạng thái ướt hoặc dạng giống lòng trắng trứng chính là dấu hiệu cho thấy sự rụng trứng đang đến gần (thường là trong vòng 24 giờ). Nếu bạn muốn mang thai thì đây chính là thời điểm tốt nhất để “quan hệ vợ chồng”.

2. Cách kiểm tra chất nhầy cổ tử cung để tăng khả năng thụ thai

Mặc dù, việc dùng que thử rụng trứng sẽ cho bạn biết chính xác nhất thời gian trứng sẽ rụng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự mình dự đoán ngày trứng rụng thông qua cách kiểm tra chất nhầy cổ tử cung.

chat-nhay-co-tu-cung-dac-cho-biet-dieu-gi-voh

Cách kiểm tra dịch nhầy ở cổ tử cung (Nguồn: Internet)

Nếu muốn kiểm tra chất nhầy cổ tử cung, bạn nên thực hiện hàng ngày ở cùng một thời điểm giống nhau và ghi lại kết quả vào sổ tay để tiện theo dõi. Các bước tiến hành như sau:

Bước 1: Rửa và lau khô tay.

Bước 2: Chọn một tư thế thoải mái, ví dụ như ngồi trên bồn cầu, ngồi xổm, đứng và đặt một chân lên bồn tắm hoặc bồn cầu.

Bước 3: Đặt một ngón tay bên trong âm đạo của bạn, tốt nhất là dùng ngón trỏ. Cẩn thận không làm trầy xước âm đạo. Tùy thuộc vào lượng chất nhầy cổ tử cung cơ thể tiết ra, bạn không cần đưa ngón tay vào quá sâu, nhưng lý tưởng là lấy từ vùng gần cổ tử cung.

Bước 4: Lấy ngón tay ra khỏi âm đạo và quan sát độ đặc của chất nhầy cổ tử cung. Dùng ngón trỏ và ngón cái chạm vào nhau, rồi từ từ di chuyển ra xa. Nếu bạn thấy chất nhầy:

  • Dịch nhầy khô và sánh: Bạn chưa rụng trứng.
  • Có dạng như kem, lotion: Ngày rụng trứng có thể đang đến, nhưng chưa phải là lúc thụ thai.
  • Ẩm ướt, nhiều nước và hơi co giãn: Rụng trứng đến rất gần.
  • Ẩm ướt, có thể kéo giãn giữa các ngón tay ra khoảng 2.5cm trở lên và giống như lòng trắng trứng sống: Đây là thời điểm rất dễ thụ thai nên thích hợp để lên lịch cho một cuộc ái ân nếu bạn muốn có con.

2.1 Lưu ý cần nhớ khi kiểm tra chất nhầy ở cổ tử cung

  • Không kiểm tra chất nhầy ngay sau khi giao hợp, bởi bạn sẽ khó phân biệt được dịch âm đạo tiết ra trong “cuộc yêu” là tinh dịch của chồng hay chất nhầy cổ tử cung.
  • Nếu không thể thực hiện bằng cách đưa ngón tay vào âm đạo, bạn có thể chú ý đến âm hộ của mình hay không bằng cách xem trên đồ lót hoặc giấy vệ sinh sau khi đi tiểu.
  • Cho con bú, mới sinh con và dùng thuốc tránh thai có thể gây ảnh hưởng đến sự lỏng đặc của chất nhầy cổ tử cung. Vì thế, trong những trường hợp này bạn nên dùng cách khác để dự đoán sự rụng trứng của mình.
  • Nếu bạn không bao giờ thấy xuất hiện chất nhầy cổ tử cung thì tốt nhất hãy đến gặp bác sĩ, vì đây có thể là dấu hiệu của sự mất cân bằng nội tiết tố hoặc bạn đang gặp vấn đề về sinh sản.
  • Bạn có thể sẽ nhận thấy dịch nhầy cổ tử cung trở nên ẩm ướt hoặc gần giống như lòng trắng trứng một lần nữa ngay trước khi có kinh nguyệt và đó không phải là dấu hiệu của sự rụng trứng.
  • Không nên cố rửa sạch dịch âm đạo tự nhiên, vì việc thụt rửa mạnh có thể ảnh ưởng đến bên trong âm và làm giảm khả năng sinh sản.

chat-nhay-co-tu-cung-dac-cho-biet-dieu-gi-1-voh

Có thể kiểm tra dịch nhầy cổ tử cung qua âm hộ hoặc lượng dịch có ở đồ lót (Nguồn: Internet)

 3. Mẹo nhỏ giúp chất nhầy cổ tử cung luôn ở trạng thái tốt

Chất nhầy cổ tử cung ở trạng thái tốt thì cơ hội mang thai của bạn sẽ càng cao. Nếu muốn chất nhầy cổ tử cung luôn trong tình trạng tốt nhất, bạn có thể tham khảo một vài cách sau đây:

  1. Uống nước: Để tăng chất nhầy cổ tử cung, bạn hãy uống đủ nước bởi chất nhầy cổ tử cũng có thành phần chủ yếu là nước. Lượng dịch nhầy sẽ tiết ra ít hơn nếu cơ thể thiếu nước. Vì thế hãy đảm bảo đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày.
  2. Ăn trái cây: Một số loại trái cây như bưởi, dứa có tác dụng làm tăng lượng chất nhầy cổ tử cung. Những loại trái cây này giúp làm tăng prostaglandin và pH của chất nhầy cổ tử cung làm cho nó trở thành môi trường tốt nhất cho tinh trùng.

chat-nhay-co-tu-cung-dac-cho-biet-dieu-gi-2-voh

Vitamin C có thể làm ổn định chất nhầy bằng cách tăng lượng nước trong chất nhầy cổ tử cung (Nguồn: Internet)

  1. Vitamin C: Vitamin C có thể làm ổn định chất nhầy bằng cách tăng lượng nước trong chất nhầy cổ tử cung. Vitamin này cũng làm tăng lưu lượng máu đến tử cung, làm cho nó phù hợp hơn cho thai kỳ. Bạn có thể bổ sung vitamin C cho cơ thể thông qua rất nhiều loại trái cây như: cam, chanh, dâu tây, dứa....
  2. Ăn lành mạnh: Để có chất nhầy cổ tử cung chất lượng tốt hơn, bạn hãy tăng lượng rau trong khẩu phần ăn của mình. Điều này sẽ làm cho chất nhầy cổ tử cung có tính kiềm hơn (pH cao). Tinh trùng sống sót tốt hơn trong môi trường kiềm hơn là axit. Bạn cũng nên cách cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn có tính axit và đường.
  3. Vận động: Tập thể dục có thể làm tăng chất lượng và số lượng chất nhầy cổ tử cung. Lưu lượng máu sẽ tăng xung quanh toàn bộ cơ thể của bạn làm cho các tế bào sản xuất chất nhầy hoạt động tốt hơn. Chất nhầy có nhiều oxy và chất dinh dưỡng nên là môi trường tuyệt vời để tinh trùng bơi vào.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý: Tránh dùng thuốc kháng histamin (có trong các loại thuốc dị ứng hoặc thuốc thông mũi), hạn chế các chế phẩm từ sữa, không hút thuốc lá, cắt giảm caffein... bởi những điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến chất nhầy cổ tử cung hoặc thậm chí ảnh hưởng đến sự rụng trứng của bạn.