Ăn gì khi bị tiêu chảy? 7 loại thực phẩm sẽ giúp giải quyết vấn đề trên

( VOH ) - Tiêu chảy là bệnh lý ở đường tiêu hóa, thường gặp ở mọi lứa tuổi. Vậy ăn gì khi bị tiêu chảy để khắc phục tình trạng kịp thời ?

Tiêu chảy là tình trạng đi ngoài trên 3 lần một ngày, đi dạng phân lỏng hoặc nhiều nước. Tiêu chảy kéo dài có thể gây mất nước, giảm cân và có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh.

Trong điều trị tiêu chảy, điều quan trọng nhất chính là đề phòng mất nước.

Các bác sĩ đều khuyên rằng, bệnh nhân khi bị tiêu chảy nên uống nhiều nước hơn bình thường, tốt nhất là uống nước dạng đun sôi để nguội hoặc các dung dịch chế từ thực phẩm như cháo, nước cháo muối, nước gạo rang, nước cơm…

Ngoài ra, người bị tiêu chảy cũng cần bổ sung 7 loại thực phẩm sau đây vào cơ thể để giúp phòng ngừa và điều trị tình trạng tiêu chảy hiệu quả.

1. 7 loại thực phẩm nên ăn khi bị tiêu chảy

1.1 Chuối

Chuối có đặc tính mềm và dễ tiêu hóa, nên có thể làm dịu bao tử ngay lập tức và giải quyết khá ổn những căn bệnh về đường tiêu hóa.

Khi bị tiêu chảy sẽ khiến bạn bị mất sự cân bằng các chất điện phân trong cơ thể và chuối chính là loại thực phẩm tốt nhất có thể cung cấp trở lại các chất điện phân mà cơ thể đang cần vì lượng kali trong chuối vô cùng dồi dào.

1.2 Táo

an-gi-khi-bi-tieu-chay-7-loai-thuc-pham-se-giup-giai-quyet-van-de-tren-VOH

Ngày ăn từ 2- 3 quả táo sẽ giúp cải thiện đáng kể triệu chứng tiêu chảy (Nguồn: Internet)

Trong quả táo chứa lượng chất xơ hòa tan pectin phong phú giúp ích rất nhiều cho người bị bệnh tiêu chảy. Ngoài ra, táo chứa hàm lượng đường tự nhiên khá nhiều nên giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể trong khi bị bệnh.

Những người bị tiêu chảy chỉ cần dùng 2-3 quả táo mỗi ngày sẽ giúp làm giảm đáng kể những triệu chứng của tiêu chảy.

1.3 Việt quất

Việt quất tuy là loại quả chưa phổ biến và thông dụng tại nước ta nhưng nếu nói đến công dụng thì quả việt quất có nhiều công dụng hữu ích với dạ dày và đường ruột vì chứa hàm lượng lớn chất anthocynide đảm nhiệm vai trò như chất chống oxy hóa.

Loại chất này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây hại và làm giảm tình trạng viêm nơi dạ dày. Hơn nữa, quả việt quất còn có đặc tính làm se, giúp kết dính và giảm bài tiết các chất lỏng, từ đó tình trạng tiêu chảy cũng sẽ được giảm dần.

1.4 Bánh mì nướng

Bánh mì nướng có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng tiêu chảy vì có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày, làm dịu bao tử. Đồng thời cũng cung cấp carbohydrate để bổ sung năng lượng cho người bệnh.

1.5 Thực phẩm giàu tinh bột

Những thực phẩm giàu tinh bột như gạo sẽ làm giảm tình trạng tiêu chảy và ngăn ngừa chứng tiêu chảy ngay lập tức, giúp cơ thể phục hồi nhanh vì chúng có hàm lượng chất xơ thấp và dễ tiêu.

Tuy nhiên, do bạn cần hạn chế ăn các loại thực phẩm nhạt, ít chất xơ nên các loại gạo màu nâu chứa nhiều chất xơ bạn cần tránh xa vì có thể làm bệnh tiêu chảy trầm trọng hơn.

1.6 Sữa chua

an-gi-khi-bi-tieu-chay-7-loai-thuc-pham-se-giup-giai-quyet-van-de-tren-1-VOH

Các lợi khuẩn trong sữa chua giúp khắc phục tình trạng khó chịu tại bao tử (Nguồn: Internet)

Các sản phẩm được chế biến từ sữa như sữa chua được đánh giá là có khả năng chữa trị tiêu chảy hiệu quả. Thông thường, những sản phẩm từ sữa cần phải được loại bỏ khỏi khẩu phần ăn uống khi bao tử đang có vấn đề. Tuy nhiên, các lợi khuẩn probiotic trong sữa chua lại có thể khắc phục được những triệu chứng khó chịu ở bao tử một cách hiệu, giúp điều tiết phân lỏng và hạn chế các triệu chứng tiêu chảy.

1.7 Thịt gà

Cơ thể người bệnh khi bị tiêu chảy không chỉ bị mất nước mà còn mất nhiều protein và dưỡng chất. Theo nhiều nghiên cứu, thịt gà là loại thực phẩm bổ dưỡng do giàu protein, sắt, kẽm, selen và các vitamin nhóm A, B, C, E. Do đó, việc chế biến thịt gà thành các món ăn như: gà hấp, cháo gà… sẽ giúp người bệnh dễ phục hồi sức khỏe.

Lưu ý: Với các món gà rán dùng nhiều dầu ăn sẽ không được khuyến khích trong khẩu phần ăn của người bệnh, do chúng chứa hàm lượng chất béo nhiều sẽ khiến dạ dày người bệnh càng thêm khó tiêu.

2. Những loại thực phẩm cần tránh khi bị tiêu chảy

Sẽ có những loại thực phẩm cần được bổ sung và đương nhiên cũng sẽ có những loại thực phẩm nên tránh khi bị tiêu chảy. Cụ thể là:

  • Người bị tiêu chảy nên tránh các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn hoặc thức ăn nhanh như bánh mì trắng, bánh rán, xúc xích…
  • Ngoại trừ sữa chua, thì người bị tiêu chảy cần chế sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa vì chúng có thể làm bệnh tiêu chảy nặng hơn hoặc sinh khí, đầy hơi.
  • Những loại trái cây hoặc rau quả có thể sinh khí nên loại bỏ khỏi thực đơn như cải bông xanh, ớt, đậu, đậu Hà Lan, quả mọng, mận, đậu xanh, rau lá xanh, và ngô.
  • Ngoài ra, cũng không nên uống cà phê, rượu và đồ uống có ga vì không tốt cho quá trình hồi phục của cơ thể.

Trên đây là những thông tin về những loại thực phẩm nên ăn khi bị tiêu chảy. Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thể giảm bớt tình trạng trên và hệ đường ruột mau chóng phục hồi, khỏe mạnh.