Chúc chi đầu năm 2017?!

(VOH) - Nếu dùng ngôn ngữ bóng đá, đúng là không gì bẽ bàng bằng việc mới hồ hởi vào sân ít phút đã bị vọp bẻ nằm trơ cán cuốc.

Phòng bệnh luôn dễ dàng hơn chữa bệnh cho nên Bác sĩ Lương Lễ Hoàng đã chia sẻ lời chúc mọi người năm mới phòng "bá bệnh" bằng các hoạt động cụ thể (Ảnh minh họa:  Vibiz)

Chuyện đúng là không của riêng ai nhưng chắc chắn cũng là chuyện không ai giống ai. Nếu chuyện gì cũng đổ thừa vì trời kêu ai nấy dạ thì sai… cả cây số.

“Tà chi sở tấu kỳ khí tất hư” - bệnh không gõ cửa vẫn vào nhà chẳng qua vì gia chủ mở rộng cửa mời kẻ trộm xơi buffet. Chính vì thế mà Tổ Chức Y Tế thế giới quả quyết 70% bệnh mãn tính là hệ quả tất yếu của sức đề kháng trước đó đã bị gia chủ đối xử tệ bạc.

Để tránh hở sườn không có cách nào khéo hơn là bọc lót đúng lúc. Chính vì thế xin chúc “độc giả thân thiết, khách hàng tiềm năng” của website VOH cho dù tất bật thế nào cũng đừng quên một ít biện pháp đơn giản bảo vệ chính mình, thay vì đợi nước đến chân mới tính chuyện nhảy nhót.

* Chúc người người đừng có gương mặt đăm đăm như quảng cáo không công cho thuốc tẩy xổ. Xe hàng hiệu cũng đành nằm liệt nếu nghẹt ống bô. Tế bào nào khỏe mạnh cho nổi nếu cứ phải sống chung với… rác! Muốn đầu óc minh mẫn để tìm ra lối thoát cho doanh nghiệp đừng quên chống táo bón với chế độ dinh dưỡng dồi dào chất xơ từ rau quả. Thông thoáng là tiếng kép. Đầu này không thông làm sao thoáng nổi đầu kia!

* Chúc ai nấy giữ vững phong độ của bộ não bằng cách cho não tập dượt mỗi ngày qua hoạt động tư duy. Nhưng muốn não nhạy bén trong suy luận và phán đoán đừng quên cho não có lúc xả hơi đồng thời quét sạch tạp niệm. Thiền định mỗi ngày 1, 2 lần, mỗi lần không hơn 10 phút là giải pháp đơn giản nhưng lại được các nhà nghiên cứu về stress ở Hoa Kỳ chấm điểm cao nhất. Không lẽ quản lý thời gian tệ đến độ mình không tìm được cho ta 20 phút phù du trong 1440 phút của mỗi ngày?!

* Chúc cả ông lẫn bà chọn thể dục thể thao để trung hòa tác hại của nội tiết tố sản sinh từ tình huống stress. Chọn môn nào tùy ý, miễn là đừng quên 3 nguyên tắc. Đó là hăng trước khi tập, vui trong lúc tập và đừng mệt sau khi tập.

* Chúc độc giả gần xa đừng quên bảo vệ lớp áo bọc kín thân thể cho đến phút cuối của cuộc đời. Bảo vệ lớp da, không chỉ để làm đẹp, mà vì da phải đưa đầu chịu trận tia tử ngoại và độc chất trong môi trường ô nhiễm. Da, cũng từa tưa như làm kinh tế, không mong gì hơn là được tiếp hơi bằng nội lực, bằng biện pháp làm đẹp từ bên trong, thay vì chỉ ngửa tay trông mong ngoại viện. Da, cũng từa tựa như lòng người, da không muốn gì hơn là được đối xử công bằng để da chân không buồn tủi khi so sánh thân phận một đời nô bộc với da mặt chỉ được nước làm màu.

* Chúc làng trên xóm dưới, nếu không thể quay mặt làm ngơ với máy vi tính và truyền hình, với kẻ thù của thần kinh thị giác, tối thiểu đừng quên cài chương trình tạm nghỉ và nhín chút thời giờ để thư giãn cho đôi mắt không ngừng điều tiết trước kích ứng nhấp nháy liên hồi của màn hình máy vi tính, máy tình bảng, đèn quảng cáo… Cườm nước, cườm khô không hề trên trời rơi xuống!

* Chúc nam phụ lão ấu được sống trong môi trường khỏi lo bảo vệ thần kinh thính giác trước tiếng reo liên hồi của điện thoại không giữ ở chế độ rung, của tiếng nhạc ầm ĩ từ loa vặn quá lớn, của tiếng kèn xe inh ỏi vô tội vạ, để tim đừng mệt nhoài do dòng máu quá đậm đặc, để gia chủ còn có thể tập trung lắng nghe tiếng nói của … lương tâm!

Đầu năm là thời điểm của hy vọng. Tiếng Việt người mình hay ở chỗ tiếng kép. Muốn khỏe phải mạnh. Muốn ngon phải lành. Khỏe mạnh, ngon lành không là quà khuyến mại. Muốn có chút gì trong tay phải xắn tay áo.

Xin chúc độc giả xa gần một Năm Mới sống sao để quanh năm suốt tháng chỉ phải cữ có mỗi một món. Đó là kiêng thầy, cữ thuốc!