Bà bầu ăn mực được không? Đây là 6 lý giải mẹ nên biết

(VOH) – Nhắc đến ‘thế giới’ hải sản phong phú với đa dạng hương vị thì không thể quên nói tới mực. Tuy nhiên, nhiều người thường e ngại và thắc mắc không biết liệu bà bầu ăn mực được không?

Trong giai đoạn mang thai, có khá nhiều lưu ý mà các chị em phụ nữ cần đặc biệt quan tâm và thực hiện đúng cách, điển hình như việc lựa chọn thực phẩm và xây dựng chế độ dinh dưỡng để bồi bổ sức khỏe cho bản thân cũng như thai nhi. Và nếu các mẹ đang quan tâm đến việc có bầu ăn mực được không thì hãy theo dõi các thông tin dưới đây nhé!

1. Bà bầu ăn mực được không?

Có thể nói rằng nhiều mẹ bầu vì muốn đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của em bé nên bỏ qua những món ăn yêu thích, bao gồm cả mực (cá mực). Thế nhưng cho tới nay chưa có y văn nào khẳng định mẹ nên “gạch bỏ” loại hải sản này ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày.

Chính vì vậy, nếu không có tiền sử dị ứng mực trước đó thì bà bầu hoàn toàn có thể ăn mực và hãy an tâm bổ sung trong thực đơn dưỡng thai nhé.

ba-bau-an-muc-duoc-khong-day-la-6-ly-giai-me-nen-biet-voh-0
Nếu không có tiền sử dị ứng, bà bầu có thể ăn mực trong thai kì (Nguồn: Internet)

2. Bà bầu ăn mực nhận được lợi ích sức khỏe gì?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ hãy duy trì ăn mực với lượng vừa đủ, hợp lý (khoảng 150 – 200g/tuần) để nhận được những lợi ích quý giá này:

2.1 Ngăn ngừa thiếu máu

Hiện tượng thiếu máu thai kì là một trong những vấn đề mà mẹ bầu cần sớm nhận biết và cải thiện, bởi giai đoạn này các tế bào máu sẽ đảm nhiệm vai trò vận chuyển oxy cùng dưỡng chất để nuôi thai nhi.

Vì thế mẹ có thể kết hợp linh hoạt những món ăn từ mực trong bữa ăn để tăng cường hấp thu vi chất đồng với đặc tính chuyển hóa sắt, tăng sinh huyết sắc tố hemoglobin và ngăn ngừa thiếu máu. (1)

Xem thêm: Bị thiếu máu khi mang thai – lời khuyên hữu ích về cách điều trị và chế độ ăn uống

2.2 Thư giãn thần kinh

Các phân tích dinh dưỡng nhận thấy rằng hàm lượng vitamin B được tìm thấy trong mực tương đối lớn, nhất là vitamin B6vitamin B12. Dưỡng chất này khi vào cơ thể sẽ tham gia tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh, giúp giải tỏa căng thẳng bằng cách kích thích sản sinh hormone serotonin khiến mẹ bầu cảm thấy lạc quan, thư giãn hơn. (2)

2.3 Điều hòa huyết áp

Mực được xếp vào nhóm thực phẩm cung cấp dồi dào khoáng chất kali rất cần thiết với mẹ bầu, hỗ trợ điều hòa huyết áp ổn định và hạn chế tối đa nguy cơ tăng huyết áp thai kì. (3)

Xem thêm: Tăng huyết áp thai kỳ nguy hiểm thế nào, làm sao nhận biết và phòng ngừa?

2.4 Củng cố xương chắc khỏe

Bên cạnh kali, mẹ còn có thể tiếp nạp thêm các khoáng chất quan trọng khác như canxi, photpho hay magie từ mực. Đây đều là những thành tố có tác động tích cực tới hệ vận động, tăng mật độ khoáng xương và tái tạo tế bào xương mới, giảm đau nhức mà mẹ bầu thường gặp khi mang thai. (4)

2.5 Thúc đẩy phát triển não bộ thai nhi

Mực mang lại cho cơ thể lượng lớn axit béo omega – 3. Hoạt chất này góp phần không nhỏ trong quá trình hình thành tế bào thần kinh của thai nhi, đồng thời bảo vệ con khỏi các dị tật bẩm sinh. (5)

Xem thêm: 'Điểm mặt' 6 dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh thường gặp và các nguyên nhân gây bệnh

2.6 Tăng cường sức đề kháng

ba-bau-an-muc-duoc-khong-day-la-6-ly-giai-me-nen-biet-voh-1
Các axit amin từ mực sẽ hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch, bảo vệ mẹ và bé khỏi mầm bệnh (Nguồn: Internet)

Giống như các loại hải sản khác, mực cũng chứa đa dạng những axit amin thiết yếu mà cơ thể cần để tái tạo mô tế bào và cải thiện hoạt động của hệ miễn dịch. Do đó, mẹ thường được khuyến khích ăn thêm mực để tăng cường sức đề kháng, chủ động ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn mang mầm bệnh.

3. Một số lưu ý an toàn khi bà bầu ăn mực

Dưới đây là một số hướng dẫn mẹ bầu nên tham khảo để đảm bảo an toàn khi ăn mực trong giai đoạn thai kỳ:

  • Kiểm tra hạn sử dụng, độ tươi của sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi mua.
  • Không ăn quá nhiều mực, chú ý đa dạng nguyên liệu và món ăn, vừa tăng cảm giác ngon miệng vừa hấp thu đầy đủ dưỡng chất.
  • Dù mực có hàm lượng thủy ngân thấp hơn so với các loại hải sản khác, song mẹ bầu tuyệt đối không ăn mực sống, tốt nhất hãy sơ chế sạch với giấm và chế biến chín trước khi dùng.
  • Nếu nhận thấy có dấu hiệu dị ứng, phát ban đỏ thì cần ngưng sử dụng ngay.

Vậy là mẹ bầu có thể an tâm bổ sung mực trong chế độ dưỡng thai rồi đúng không nào? Chỉ cần chú ý chọn mua mực có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, điều chỉnh liều lượng phù hợp và chế biến đúng cách thì đây hoàn toàn là một thực phẩm an toàn cho sức khỏe của cả mẹ lẫn thai nhi.