Có nên cắt lông mi cho trẻ sơ sinh hay không?

Theo kinh nghiệm dân gian, cắt lông mi cho trẻ sơ sinh sẽ giúp con lớn lên có được đôi lông mi đẹp. Tuy nhiên, liệu điều này có đúng không? Hãy cùng theo dõi những chia sẻ từ bác sĩ Cam Ngọc Phượng.

1. Có nên cắt lông mi cho trẻ sơ sinh hay không ?

Lông mi là lớp lông dài, mảnh mọc theo rìa mắt. Từ tuần thai thứ 22 – 26, lông mi bắt đầu mọc ở thai nhi từ lớp ngoại bì.

Khi trẻ mới chào đời, hàng lông mi trên của trẻ sẽ có từ 90 – 150 sợi, hàng lông mi dưới có từ 70 – 80 sợi, với chức năng che chắn, bảo vệ đôi mắt trước sự tấn công của bụi bặm, cũng như hạn chế sự tác động của ánh sáng trực tiếp vào mắt.

Và nhiều bậc phụ huynh vì muốn con mình lớn lên có được đôi hàng lông mi ‘cong vút’ nên ngay khi trẻ vừa mới sinh ra đời một số mẹ liền cắt lông mi cho trẻ để sau này trẻ lớn lên sẽ có một đôi lông mi dài và đẹp.

Tuy nhiên, theo chia sẻ từ BS Cam Ngọc Phượng – Trưởng khoa sơ sinh, bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc cơ thể trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm khuẩn nên khi cha mẹ muốn thực hiện bất cứ một sự can thiệp nào lên người trẻ cũng đều cần phải hết sức cẩn thận, đặc biệt với việc cắt lông mi cho trẻ sơ sinh vì nó có thể làm tổn hại trực tiếp và lâu dài đối với đôi mắt của trẻ.

co-nen-hay-khong-viec-cat-long-mi-cho-tre-so-sinh-VOH

Cha mẹ cần phải cân nhắc trước khi quyết định cắt lông mi cho trẻ sơ sinh (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, trước khi muốn cắt lông mi cho trẻ sơ sinh cha mẹ cần phải quan tâm đến những vấn đề sau:

  • Dụng cụ cắt lông mi cho trẻ có được đảm bảo sạch hay không? Vì hành động cắt lông mi cho trẻ có thể là nguồn lây nhiễm vi khuẩn từ môi trường bên ngoài vào mắt trẻ.
  • Mắt trẻ sơ sinh rất nhỏ nên khi thực hiện những can thiệp lên người trẻ, cha mẹ có thể làm trầy xước, hoặc làm tổn thương đến đôi mắt trẻ.
  • Sau khi cắt lông mi nguy cơ trẻ bị nhiễm trùng sẽ cao hơn.

Cuối cùng, bác sĩ Phượng nhấn mạnh, việc cắt lông mi cho trẻ sơ sinh luôn ẩn chứa nhiều nguy cơ sức khỏe đối với trẻ. Do đó, cha mẹ nên cân nhắc đến việc làm đẹp sớm cho trẻ bằng cách cắt lông mi, đặc biệt khi trẻ sơ sinh trong tháng đầu tiên.

2. Một số tác hại khi cắt lông mi cho trẻ sơ sinh cha mẹ cần biết

  • Sau khi cắt, lông mi mọc ra dễ gây kích thích ngứa mắt, gây biến chứng viêm kết giác mạc nếu trẻ dụi mắt thường xuyên.
  • Mắt trẻ sẽ không được che chắn trong thời gian lông mi chưa mọc lại.
  • Nếu không cẩn thận mẹ có thể cắt vào mi mắt hoặc thậm chí chọc vào nhãn cầu gây hại cho mắt bé.
  • Trong lúc cắt, lông mi có thể rơi vào bên trong mắt gây viêm nhiễm.
  • Việc cắt mi có thể dẫn đến sự phá hủy nang lông, đảo lộn quá trình phát triển bình thường của lông mi.

Chính vì thế, dù muốn làm đẹp cho con nhưng cha mẹ cần phải hết sức cân nhắc trong việc cắt lông mi cho trẻ sơ sinh, đừng vì nghe theo những quan niệm sai lầm mà làm hại đôi mắt trẻ. 

Để nghe lại lời chia sẻ của bác sĩ Cam Ngọc Phượng, bạn có thể nghe lại từ audio dưới đây: