Có nên cho trẻ bú đêm hay không?

(VOH) - Ban đêm trẻ cần giấc ngủ say và sâu để có thể đảm bảo nguồn năng lượng và sự phát triển, tuy nhiên có những bé lại có thói quen bú vào ban đêm. Vậy có nên cho trẻ bú đêm hay không?

1. Cho trẻ bú ban đêm có nên không?

Trong 6 tháng đầu đời, nguồn dinh dưỡng chủ yếu của bé là sữa mẹ, với những cữ bú cách nhau từ 2 đến 3 tiếng, không kể ngày – đêm. Em bé có thể thức giấc ban đêm sau mỗi 2 – 3 giờ để bú mẹ.

Mặc dù điều này có thể khiến mẹ bị mệt mỏi nhưng không vì thế mà mẹ bỏ qua cữ bú đêm của trẻ, bởi việc bú đêm không chỉ tốt cho bé mà còn giúp mẹ duy trì được nguồn sữa dồi dào.

Khi cho trẻ bú đêm, mẹ cần lưu ý đến những vấn đề sau đây:

1.1 Tạo không gian yên tĩnh

Trò chuyện cùng bé vào những lúc bé thức giấc là một hành động sai lầm mà rất nhiều mẹ thường mắc phải. Sau khi bú mẹ, bé cần sự yên tĩnh để tìm lại cảm giác buồn ngủ. Nếu mẹ trò chuyện với bé trong lúc này sẽ làm bé trở nên tỉnh táo hơn và mất nhiều thời gian để ngủ trở lại.

1.2 Cho bé ợ hơi

Dù mẹ cho bé bú ngày hay đêm thì mẹ vẫn nên nhớ giúp bé ợ hơi trước khi đặt con nằm trở lại. Việc cho bé ợ hơi sẽ giúp bé giảm tình trạng bị nôn trớ vì đã đẩy được khí dư thừa ra khỏi ruột.

1.3 Không nên bật đèn sáng

co-nen-cho-tre-bu-dem-khong-voh

Không nên bật đèn quá sáng khi cho bé bú vào ban đêm (Nguồn: Internet)

Để giúp bé phân biệt được ban ngày và ban đêm, khi cho bé bú đêm mẹ không bật đèn sáng. Mẹ có thể trang bị một đèn ngủ nhỏ, có lượng ánh sáng dịu nhẹ vừa phải cho ban đêm để bé không sợ hãi khi giật mình thức giấc nửa đêm.

1.4 Ngủ cùng phòng với con

Không nên cho trẻ ngủ chung giường cùng cha mẹ nhưng nên để bé ngủ cùng phòng vì việc này sẽ giúp mẹ tiết kiệm được thời gian cho những cữ bú đêm của bé. Tổ chức Y tế Thế Giới cũng khuyến cáo nên để trẻ ngủ cùng phòng với cha mẹ trong 6 tháng đầu tiên. Điều này giúp mẹ dễ dàng phát hiện những bất thường khi con ngủ.

1.5 Không đánh thức bé dậy để bú đêm

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi không sinh hoạt theo ‘thời khóa biểu’ cố định. Có những ngày, bé sẽ thức dậy sau mỗi 2 – 3 giờ, nhưng cũng có khi bé ngủ liên tục 5 – 6 tiếng vào ban đêm. Mẹ không cần phải đánh thức bé dậy để cho con bú bởi với thời gian 5 – 6 giờ thì bé vẫn còn đủ năng lượng để phát triển và tăng cân.

1.6 Bú đúng tư thế

Một trong những cách giúp sữa mẹ về nhiều hơn chính là cho con bú đúng tư thế cả ban ngày lẫn ban đêm. Trong lúc bú, nếu bé chỉ ngậm phần đầu ti mà không hết phần quầng ngực xung quanh thì mẹ nên điều chỉnh lại. Khi bé ngậm ti mẹ đúng cách sẽ giúp bé bú nhiều sữa hơn và cũng kích thích tuyến sữa sản xuất hiệu quả hơn.

1.7 Không canh thời gian khi cho bé bú

Có nhiều lời khuyên, vào ban đêm chỉ nên cho con bú mỗi bên ngực 15 phút. Tuy nhiên, theo các bác sĩ điều đó là không cần thiết, việc mẹ cần làm là tìm cho mình một điểm tựa chắc chắn và để bé bú đến khi cạn một bên ngực. Sau đó, đổi sang bên còn lại cho đến khi bé cảm thấy no và rời ngực mẹ.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-0
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái

1.8 Sắp xếp đồ dùng hợp lý

Mẹ nên chuẩn bị sẵn những thứ cần thiết như tã em bé, khăn, quần áo... càng gần mẹ càng tốt, để khi cần mẹ luôn biết tìm ở đâu, ngay cả trong bóng tối.

1.9 Có thể nhờ sự giúp đỡ

Với những mẹ thực hiện việc hút sữa thay vì cho con bú mẹ trực tiếp vào cữ đêm, mẹ có thể nhờ sự hỗ trợ từ chồng hoặc người thân trong gia đình trong việc cho bé uống sữa. Nhờ đó, mẹ ít phải thức đêm và được ngủ ngon giấc hơn. Điều này rất quan trọng đối với việc phục hồi sức khỏe và tinh thần sau sinh ở phụ nữ.

Lưu ý: Trẻ từ 6 tháng trở lên về sinh lý không còn cần thiết phải cho bú về đêm. Nếu sau 6 tháng tuổi bé vẫn còn đòi bú đêm, mẹ cần tập cho bé cai dần. Việc bé thức giấc bú đêm thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển, tăng chiều cao và sức khỏe của bé.

co-nen-cho-tre-bu-dem-khong-1-voh

Việc canh thời gian cho bé bú là việc làm không cần thiết (Nguồn: Internet)

2. Bí quyết giúp mẹ tỉnh táo hơn khi cho con bú đêm

Với người mẹ, việc buồn ngủ khi cho con bú đêm là một vấn đề thường gặp. Tuy nhiên, nếu biết cách thì mẹ vẫn có thể vượt qua cơn buồn ngủ một cách dễ dàng. Một số cách mẹ có thể áp dụng như:

  • Xem lại các chương trình mà mẹ đã bỏ lỡ. Nhưng nhớ phải sử dụng tai nghe và giảm ánh sáng màn hình điện thoại.
  • Để một chai nước và một vài gói bánh quy bên cạnh để ăn dặm nếu mẹ cảm thấy đói. Điều này sẽ giúp mẹ luôn tỉnh táo và hạn chế ăn những món ăn không lành mạnh.
  • Nếu mẹ cho bé bú bình vào ban đêm hãy dự trữ sẵn nước sôi trong ấm, bình thủy để có thể hâm nóng sữa ngay.
  • Mẹ có thể sử dụng thời gian cho bé bú đêm để tham khảo mua hàng trực tuyến, đọc sách online, tải ứng dụng học hay tra cứu tài liệu trên điện thoại để hạn chế việc ‘ngủ gật’.

Với những chia sẻ trên hi vọng sẽ giúp mẹ giải tỏa được thắc mắc có nên cho bé bú đêm hay không, từ đó sẽ toàn tâm toàn sức tiếp tục chặng hành trình chăm sóc bé yêu còn rất dài phía trước.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái