Có nên kết hợp sữa mẹ và sữa công thức cho bé bú?

(VOH) – Cả sữa mẹ và sữa công thức đều chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết giúp bé phát triển và khỏe mạnh. Vậy liệu có nên kết hợp sữa mẹ và sữa công thức cho bé uống hay không?

1. Bé vừa bú sữa mẹ vừa bú sữa ngoài được không?

Tất cả các tài liệu dinh dưỡng y khoa đều khẳng định, sữa mẹ chính là nguồn thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bé cần được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên và tiếp tục duy trì đến khi bé được 24 tháng tuổi hoặc sau 2 tuổi (nếu được).

Chính vì thế, nếu mẹ đang trong hoàn cảnh phù hợp và có khả năng cho con bú mẹ thì tốt nhất không nên kết hợp sữa mẹ và sữa công thức cho bé bú. Trừ những trường hợp:

1.1 Mẹ không có đủ sữa cho con

Thông thường, nếu mẹ cho bé bú càng nhiều sẽ tiết ra sữa càng nhiều. Tuy nhiên, với những trường hợp bất khả kháng như mẹ phải nằm viện, mẹ và bé xa nhau lâu hơn bình thường, mẹ gặp khó khăn trong việc sản xuất sữa... thì mẹ có thể cho bé uống kết hợp sữa mẹ và sữa công thức để đảm bảo dinh dưỡng cho con.

1.2 Khi mẹ đi làm

Một số mẹ thường quyết định ngưng cho con bú mẹ khi bắt đầu đi làm lại. Điều này khá phổ biến vì việc vắt sữa ở nơi làm việc thường khiến các bà mẹ cảm thấy căng thẳng. Những trường hợp này, mẹ có thể kết hợp sữa mẹ và sữa ngoài bằng cách: mẹ cho bé uống sữa công thức khi mẹ đi làm, còn trước và sau khi đi làm về mẹ cho bé bú sữa mẹ.

Có nên kết hợp sữa mẹ và sữa công thức cho bé bú? 1

Trường hợp mẹ đi làm có thể kết hợp sữa mẹ với sữa công thức cho bé bú (Nguồn: Internet)

Sự kết hợp này không chỉ giúp mẹ bớt căng thẳng mà còn giúp bé nhận được những dưỡng chất cần thiết từ sữa mẹ. Trong vòng 1 – 2 tuần, cơ thể mẹ sẽ thích nghi với việc sản xuất sữa khi bé cần,  tức là sữa sẽ tiết ra nhiều vào sáng sớm và ban đêm.

1.3 Mẹ muốn ngủ nhiều hơn

Nhiều mẹ có thể thích nghi tốt với việc thức dậy vào ban đêm để cho bé bú nhưng có người lại khó thích nghi với điều này. Trong một số trường hợp, nuôi con bằng sữa mẹ là một việc rất khó khăn và nó có thể khiến cho người phụ nữ bị trầm cảm. Lúc này, giấc ngủ chính là điều cần thiết để duy trì một trạng thái tinh thần khỏe mạnh.

Do đó, những mẹ bầu nào đang lâm vào hoàn cảnh này thì có thể nhờ chồng hoặc người thân cho bé bú sữa công thức vào ban đêm để mẹ có nhiều thời gian ngủ hơn. Ngoài ra, việc uống sữa công thức cũng sẽ giúp bé ít thức giấc hơn vì sữa công thức cần nhiều thời gian để tiêu hóa nên bé sẽ thấy no lâu hơn

2. Có nên kết hợp sữa mẹ với sữa công thức cho bé bú?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, không nên pha sữa mẹ cùng với sữa công thức cho trẻ bú trừ khi có được sự chỉ định của bác sĩ. Nguyên nhân là bởi sẽ làm lãng phí sữa mẹ trong khi vốn đã khan hiếm, thậm chí việc trộn lẫn các loại sữa còn có thể khiến bé bị kém hấp thu hoặc bị tiêu chảy.

co-nen-ket-hop-sua-me-va-sua-cong-thuc-cho-be-bu-1-voh

Chỉ kết hợp sữa mẹ và sữa công thức theo chỉ định của bác sĩ (Nguồn: Internet)

Những trường hợp được chỉ định kết hợp sữa mẹ với sữa công thức, mẹ cần lưu ý đến những điều sau:

  • Chú ý sử dụng máy hút sữa để giúp kích sữa khi bé bú mẹ ít lại.
  • Nên cho bé bú sữa mẹ trước, trường hợp bé còn đói hãy cho bé bú thêm sữa bột.
  • Không đổi sữa đột ngột vì hệ tiêu hóa của bé cần thời gian để thích ứng.
  • Không chọn mua những sản phẩm sữa công thức “xách tay”, trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, mẹ cần lưu ý đến thời gian sử dụng, thông thường sữa bột nên được sử dụng hết trong vòng 30 ngày sau khi mở nắp.
  • Cần đọc kỹ và tuân thủ những hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Không dùng lò vi sóng để hâm nóng sữa vì sẽ làm mất các kết cấu dinh dưỡng trong sữa, đồng thời có thể khiến bé bị phỏng, rộp miệng.

Trên đây là những chia sẻ về việc kết hợp sữa mẹ và sữa công thức cho bé bú. Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp các mẹ có thêm được những kiến thức hữu ích trong hành trình chăm sóc trẻ.