Có thể tăng sức đề kháng cho trẻ bằng cách nào?

Sức đề kháng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường chưa hoàn chỉnh nên rất dễ trở thành đối tượng bị virus, vi khuẩn tấn công. Vậy làm cách nào để tăng cường sức đề kháng cho trẻ trong giai đoạn đầu đời?

Để trẻ nhỏ luôn khỏe mạnh, phát triển toàn diện, ngoài việc chăm sóc phòng tránh các bệnh nguy hiểm cho bé thì cha mẹ còn cần tăng sức đề kháng cho trẻ. Và có thể tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng cách nào? Hãy tham khảo những chia sẻ sau đây từ bác sĩ.

1. Câu hỏi từ thính giả

Chào bác sĩ,

Bé nhà em hiện tại đã được hơn 8 tháng rưỡi. Lúc bé được 1 tháng rưỡi, bé đã từng nhập viện để điều vị bệnh viêm phổi. Sau đó, cứ khoảng 1 đến 2 tháng thì bé lại bị viêm đường hô hấp. Em muốn hỏi, có cách nào để giúp bé tăng sức để kháng hoặc có thể ăn gì để giúp bé không bị viêm đường hô hấp hay không ạ?

Ngoài ra, mỗi khi bé uống thuốc xong thì ra mồ hôi rất nhiều, dù thời tiết  bên ngoài đang lạnh. Tình trạng này này cứ lặp đi lặp lại nhiều lần, như vậy có phải bé đang bị thiếu canxi hay không?

2. Bác sĩ giải đáp

Chào chị,

Viêm đường hô hấp là bệnh thường gặp ở những trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, khi sức đề kháng của em bé đã kém dần đi và trở nên nhạy cảm hơn với những thay đổi bất thường của thời tiết. Nguyên nhân là do không còn được nhận sức đề kháng từ mẹ nữa.

Phần lớn các trẻ sơ sinh trước 6 tháng thì rất ít gặp phải các vấn đề về đường hô hấp, đặc biệt là những trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn. Tuy nhiên, khi trẻ đã qua 6 tháng tuổi thì thường sẽ dễ mắc bệnh hơn, trong đó nếu trẻ thường xuyên bị bệnh kèm theo các biểu hiện như: bé không tăng cân hoặc cân nặng bị giảm đi, bé bỏ ăn… thì chắc chắn sức khỏe trẻ đang có vấn đề.

2.1 Làm thế nào để tăng sức đề kháng cho trẻ?

Thực để, việc tăng cường sức để kháng cho trẻ trong giai đoạn 6 tháng sau sinh là rất cần thiết và chị hoàn toàn có thể giúp bé tăng sức đề kháng bằng nhiều cách khác nhau như:

  • Bổ sung vitamin D cho bé thường xuyên bằng cách cho bé tắm nắng mỗi ngày để cơ thể bé được khỏe mạnh.
  • Bé cần phải bú sữa mẹ đều đặn và đủ liều lượng, nên cho trẻ bú mẹ liên tục ít nhất trong 6 tháng đầu tiên.

co-the-tang-suc-de-khang-cho-tre-bang-cach-nao-VOH

Bú sữa mẹ có thể giúp bé tăng sức đề kháng cho cơ thể (Nguồn: Internet)

  • Cho trẻ ngủ đủ giấc, thông thường trẻ sơ sinh sẽ cần đến 18 tiếng để ngủ mỗi ngày, với những trẻ lớn hơn thì cần từ 10 - 14 tiếng để ngủ.
  • Trẻ được 6 tháng tuổi đã bắt đầu ăn dặm, do đó, ngoài cho bú sữa mẹ, uống sữa công thức thì bé cần phải có một chế độ ăn phong phú, đủ 4 nhóm chất cần thiết là: đường, bột, đạm, vitamin.

Đây đều là những yếu tố cơ bản nhất để xây dựng và làm tăng sức đề kháng cho trẻ. Khi cơ thể trẻ được bổ sung đầy đủ các yếu tố trên thì bé sẽ được khỏe mạnh và giảm thiểu bệnh tật.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng không nên có thói quen che chắn con quá kỹ mỗi khi ra ngoài. Việc bảo vệ trẻ quá kỹ sẽ khiến cho cơ thể trẻ khó thích nghi với môi trường xung quanh, từ đó dẫn đến việc giảm sức đề kháng của trẻ, dễ mắc bệnh hơn.

2.2 Trẻ đổ mồ hôi nhiều có phải do thiếu canxi?

Với thắc mắc tiếp theo của chị về việc bé nhà thường xuyên bị đổ mồ hôi sau khi uống thuốc thì theo tôi, có thể có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Cơ thể mỗi người có những sự nhạy cảm khác nhau với với thời tiết, do đó, để biết biết đổ mồ hôi do đâu trước tiên chị nên xem lại môi trường sống của bé có quá nóng nực hay không, bởi nếu bé sống trong một môi trường quá bí hơi thì cũng có khả năng gây ra tình trạng đổ mồ hôi ở trẻ.

co-the-tang-suc-de-khang-cho-tre-bang-cach-nao-1-VOH

Bức rức khi ngủ là một trong những dấu hiệu của trẻ thiếu canxi (Nguồn: Internet)

Một đứa trẻ bị thiếu canxi thì cơ thể bé sẽ xuất hiện các triệu chứng rõ ràng như: trẻ bức rức khi ngủ, trẻ chậm tăng cân, thóp trẻ rộng và mềm, chân – tay cong vẹo…  

Do đó, nếu như chị thấy bé nhà có những triệu chứng như trên thì có thể mang bé đi khám bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán cụ thể. Khi trẻ được xác định bị thiếu canxi thì chị cần tiến hành việc bổ sung canxi cho trẻ bằng cách cho trẻ uống khoảng 10 ống canxi mỗi tháng, uống vitamin D mỗi ngày với liều lượng 400 đơn vị (nên uống vào buổi sáng).

Việc bổ sung canxi bằng các loại chế phẩm này thường sẽ được kéo dài cho đến khi trẻ biết đi. Khi trẻ bắt đầu biết đi thì chị có thể cho bé phơi nắng để cơ thể bé tự tổng hợp vitamin D qua ánh sáng mặt trời.

Chị có thể cho bé mặc tã hoặc quần lót, không mặc áo, đầu không đội nón và cho trẻ nằm hoặc chạy chơi dưới ánh nắng khoảng 15 phút - 30 phút vào mỗi buổi sáng sớm (từ 6 - 8 giờ) là đã đủ lượng vitamin D cho bé.

Đây cũng là một trong những cách giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ mà các bậc cha mẹ có thể áp dụng để giúp bé được khỏe mạnh.  

Bạn có thể nghe lại những chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh Lê tại audio bên dưới:

11 dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu canxi các mẹ cần phải lưu ýTrẻ sơ sinh thiếu canxi là một vấn đề không hề đơn giản. Vậy là cách nào để nhận biết trẻ đang bị thiếu canxi để bổ sung đủ lượng canxi cho trẻ thì không phải bà mẹ nào cũng biết.

Cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh an toàn và đúng chuẩnTắm nắng cho trẻ sơ sinh là một trong những cách giúp bổ sung vitamin D cho xương và răng của bé chắc khỏe. Tuy nhiên, mẹ có biết việc tắm nắng cho bé cũng cần được thực hiện đúng cách?