Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Con bị hoại tử da do mẹ tự ý điều trị mụn theo lời mách

    Một bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao, quấy khóc, sút cân. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị hoại tử da do áp xe vùng bụng trái.

    Mới đây, Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội) vừa điều trị cho bệnh nhi Đ.H.T (sinh năm 2016, trú H. Gia Lâm, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốt cao, quấy khóc, sút cân. Các bác sĩ khẩn trương thăm khám và chẩn đoán: bệnh nhi bị hoại tử da do áp xe vùng bụng trái.

    Mẹ bệnh nhi cho biết: thời gian gần đây, con chị xuất hiện mụn ở vùng bụng trái và chị đã tự mua thuốc cho con uống nhưng càng ngày nốt mụn càng to ra. Sau đó, chị đã dán cao vào nốt mụn theo lời mách. Thế nhưng, sau khi dán cao, mụn của con chị lại to hơn khiến bề mặt dán cao vỡ loét.

    con-bi-hoai-tu-da-vi-me-tri-mun-cho-con-bang-dan-cao-voh

    Bệnh nhi có dấu hiệu hoại tử vùng da vì dán cao để trị mụn (Nguồn: VTV News)

    Sau khi làm các xét nghiệm lâm sàng, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi T. bằng phương pháp cắt lọc da cân cơ thành bụng trái. Sau đó, dùng máy hút áp lực âm (giúp loại bỏ dịch tiết, giảm phù nề, cải thiện máu đến mô và thúc đẩy quá trình liền vết thương) để bảo tồn vùng da thành bụng cho bé và dùng thuốc kháng sinh theo phác đồ điều trị.

    >>> Đọc thêm: Nguy kịch tính mạng vì tự đắp lá chữa mụn nhọt

    Các bác sĩ khuyên, da của trẻ em rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương khi bị tác động. Thế nên khi gia đình thấy có bất thường trên da của trẻ đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi không nên dán các loại cao dán bởi các loại cao dán này có chứa các hóa chất gây bỏng da của trẻ và sẽ dẫn đến hoại tử da. Nên đưa trẻ đi khám khi có dấu hiệu bất thường để các bác sĩ tư vấn và có hướng điều trị hiệu quả nhất.

    Hoại tử ngón tay do đắp thuốc nam vào vết rắn hổ mang cắn: Thay vì vào viện điều trị sau khi bị rắn hổ mang cắn vào tay, bệnh nhân dùng thuốc nam đắp lên vết thương khiến bàn tay sưng nề và hoại tử.

    Nguyệt Nữ (Tổng hợp)