Cứu sống bé 6 tuổi người Campuchia bị gãy xương đùi biến chuyển suy thận

(VOH) - Thông tin từ bệnh viện Nhi đồng 1 vào sáng nay cho biết, vào ngày 27/4, bệnh viện có tiếp nhận trường hợp bé trai 6 tuổi, người Campuchia nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, gãy xương đùi.

Trước khi nhập viện 5 ngày, bé bị ngã khi leo cây, nhập viện ở Campuchia với chẩn đoán ban đầu là gãy xương đùi phải, chèn ép khoang, chấn thương đầu vùng đỉnh thái dương phải. Bé được rạch giải áp chèn ép khoang cẳng chân phải, sau 3 ngày thì bé bỗng tiểu ít phù toàn thân, gia đình vội mang cháu từ Campuchia đến bệnh viện Nhi đồng. Đáng nói là bé bệnh nặng, hoàn cảnh khó khăn, lại không biết tiếng Việt.

Bác sĩ ĐặngThanh Tuấn (trái) nói về trường hợp bệnh nhi Campuchia.

Bác sĩ Đặng Thanh Tuấn, Trưởng khoa hồi sức ngoại – bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết bé bị suy thận cấp trên nền đa chấn thương. Do hiện tượng chèn ép khoang xảy ra máu không tới nuôi hệ thống cơ bắp được, dẫn đến hủy cơ, dù được bệnh viện Campuchia giải áp chèn ép khoang cẳng chân phải nhưng do có thể muộn nên diễn tiến qua suy thận.

Bệnh viện điều trị cho bé chủ yếu qua thông dịch viên, nên cũng gặp không ít khó khăn. Trong quá trình điều trị, các bác sĩ tiến hành lọc máu liên tục 5 lần kết hợp với kháng sinh, giảm đau, chăm sóc vết thương, dinh dưỡng trên bệnh lí suy thận. Sau hơn nửa tháng điều trị hiện bé đã tỉnh táo, giảm phù. Chờ sau vài ngày nữa khi chức năng thận hoạt động bình thường thì bệnh nhi sẽ được xuất viện.

Bác sĩ thăm khám bệnh nhi.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chi phí điều trị cho bé đã được Phòng công tác xã hội bệnh viện kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ, lo toàn bộ chi phí hơn 100 triệu đồng cho bệnh nhi này.