Cứu sống bệnh nhân vừa nhồi máu cơ tim vừa đột quỵ não

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Thống Nhất cho biết, bệnh viện vừa can thiệp cấp cứu thành công cho một trường hợp bệnh nhân 60 tuổi trong tình trạng rất nguy kịch.

Theo đó, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp như đau ngực, khó thở, suy tim, sau đó bệnh nhân bất ngờ rối loạn tri giác, biểu hiện yếu liệt nửa người, dấu hiệu của đột quỵ não.

Đây là trường hợp khá hy hữu khi bệnh nhân xuất hiện cả 2 bệnh lý nguy hiểm, đồng thời trên nền bệnh nhân đã cao tuổi.

Cứu sống bệnh nhân vừa nhồi máu cơ tim vừa đột quỵ não

Bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sức khỏe dần hồi phục sau 2 thủ thuật can thiệp.

Đứng trước những diễn tiến nhanh trên người bệnh, các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn nhanh, chính xác, phối hợp chuyên khoa thần kinh và chuyên khoa tim mạch, đưa ra phương pháp tốt nhất đối với cả não lẫn tim cứu sống bệnh nhân mà không để lại di chứng.

Bệnh nhân nhanh chóng được phát hiện cục huyết khối lớn tắc ở động mạch nuôi bán cầu não. Ngay lập tức, các bác sĩ chuyên khoa thần kinh đã thận trọng thực hiện hút huyết khối trong não cho bệnh nhân.

Ngay sau can thiệp cấp cứu não, bác sĩ chuyên khoa tim mạch đã tiến hành đặt stent ở nhánh động mạch vành đang gặp sự cố. Sau cả 2 thủ thuật, bệnh nhân đã cải thiện tri giác. Đến nay, bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sức khỏe dần hồi phục.

Nhồi máu cơ tim cấp và đột quỵ não đều là những bệnh lý với những biến chứng nguy hiểm. Bệnh nhân có thể tử vong nếu không được can thiệp xử trí kịp thời. Do đó, khi thấy người thân có những biểu hiện của nhồi máu cơ tim cấp là đau tức ngực, khó thở… hoặc méo miệng, đi lại khó khăn, yếu liệt, rối loạn ngôn ngữ, tri giác… là biểu hiện điển hình của đột quỵ não cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế có chuyên khoa thần kinh và tim mạch để được can thiệp, cấp cứu kịp thời.