Cứu sống thai phụ ngưng tim ngưng thở do thuyên tắc ối

(VOH) - Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Chợ Rẫy vừa phối hợp cứu sống thai phụ 32 tuổi bất ngờ ngưng tim khi đang đẻ mổ do thuyên tắc ối.

Thai phụ sinh năm 1987, ngụ tại quận 12 mang thai lần 2, thai 38,5 tuần tuổi, nhập viện trong tình trạng chuyển dạ. Thai phụ được hội chẩn và chỉ định mổ sinh.

Tại phòng mổ, các bác sĩ mổ bắt con thành công tuy nhiên sau đó bệnh nhân bỗng dưng ngưng tim, tím tái. Các bác sĩ lập tức tiến hành đặt nội khí quản, khởi động quy trình báo động đỏ nội viện, hồi sức tim phổi, mời bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn và tư vấn người nhà.

Bệnh nhân đã có những tín hiệu lạc quan qua cơn nguy kịch

Bệnh nhân đã có những tín hiệu lạc quan qua cơn nguy kịch sau khi được 2 bệnh viện phối hợp cấp cứu

Người bệnh được chẩn đoán ngưng tim ngưng thở do thuyên tắc ối và chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau đó, bệnh nhân lập tức được gây mê, chạy tuần hoàn ngoài cơ thể ECMO. Về phía sản khoa, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương cũng đã lập tức tiến hành cắt bỏ tử cung, kiểm tra cầm máu .

Chỉ sau hơn một ngày được bác sĩ cả hai bệnh viện cấp cứu và điều trị tích cực, bệnh nhân đã có những tín hiệu lạc quan qua cơn nguy kịch, tim mạch huyết áp và hô hấp có dấu hiệu hồi phục.

Đây không phải là lần đầu tiên hai bệnh viện Hùng Vương và Chợ Rẫy phối hợp cứu bệnh nhân thuyên tắc ối, trước đó vào tháng 10/2018, một trường hợp bị thuyên tắc ối đã được cứu sống.

Thuyên tắc ối được coi là một thảm họa sản khoa, xảy ra đột ngột, bệnh nhân khó thở dữ dội kèm tình trạng sốc với ngưng tim, ngưng thở, đôi khi kèm co giật, tử vong mẹ./