Cứu sống thai phụ nguy kịch vì sốt xuất huyết

(VOH) - Đến chiều 9/10, sau 4 ngày phẫu thuật, sức khỏe của cả mẹ và bé đã ổn định trong niềm vui của gia đình.

Thông tin chiều 9/10 từ Bệnh viện Hùng Vương cho biết, tại đây vừa tiếp nhận cấp cứu một thai phụ sinh năm 1993, nhà ở Bình Minh, Vĩnh Long mang thai 38 tuần tuổi bị sốt xuất huyết. Tại khoa Cấp cứu của bệnh viện, các bác sĩ xác định thai phụ sốt 38,5 độ kèm biểu hiện nhiễm trùng huyết. Kết quả xác định người bệnh bị giảm tiểu cầu do sốt xuất huyết, chị này cũng đồng thời bị viêm phổi.

Trước nguy cơ người mẹ có thể gặp nguy hiểm ảnh hưởng đến con, bác sĩ đã cho bệnh nhân dùng kháng sinh phối hợp điều trị nhiễm trùng do viêm phổi, đồng thời theo dõi tình trạng sốt xuất huyết.

Sau 5 ngày nhập viện điều trị, mọi việc tưởng đã ổn thì đến ngày 4/10, sức khỏe thai phụ đột ngột xấu đi, thai nhi, tim thai cũng có dấu hiệu suy yếu dần. Nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn con rất cao. Bệnh viện đã lập tức tổ chức hội chẩn nội viện và liên viện với mong muốn cứu cả mẹ lẫn con.

Bác sĩ Nguyễn Đăng Quang - Trưởng khoa Cấp cứu - Bệnh viện Hùng Vương cho biết, khó khăn lớn nhất trong phẫu thuật là nguy cơ mất máu trên bàn mổ. Người mẹ được truyền tiểu cầu, huyết thanh để ngừa nguy cơ chảy máu và rối loạn đông máu.

Trong quá trình mổ, phải theo dõi sát từng mạch máu nhỏ. Thời gian mổ cũng phải tiến hành thật nhanh. Bác sĩ Quang cùng ê kíp đã mổ bắt em bé thành công bé trai nặng 2,7 kg. Riêng người mẹ, các bác sĩ phải mất hơn một giờ cầm máu mới hoàn tất khâu đóng ổ bụng.

cứu sống thai phụ nguy kịch vì sốt xuất huyết

Sau khi phẫu thuật mổ bắt con, sức khỏe sản phụ và em bé ổn định 

Đến chiều 9/10, sau 4 ngày phẫu thuật, sức khỏe của cả mẹ và bé đã ổn định trong niềm vui của gia đình.  

Theo nhận định của các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương, đây là một trong những trường hợp thai phụ bị sốt xuất huyết ở thể nặng mà bệnh viện đã cấp cứu thành công. Ở những trường hợp tương tự, nếu không kịp xử trí, khả năng cả mẹ và bé tử vong, hoặc chỉ cứu được con mà không cứu được mẹ là rất cao.