Cứu sống trường hợp vỡ lá lách sau té ngã

(VOH) - Thông tin từ bệnh viện tư nhân Bình Dương – Thành viên Hệ thống Y khoa Hoàn Mỹ tiếp nhận một trường hợp khá đặc biệt.

Trước khi vào cấp cứu vài ngày, nam thanh niên sinh năm 1992, ngụ Bạc Liêu đi làm công trình ở Nha Trang thì bị té giàn giáo đập vào vùng sườn trái. Lúc đó có hơi ê ẩm nhưng nghĩ là bình thường không nguy hiểm nên không chú ý, sau đó nam thanh niên đi xe từ Nha Trang vào Bình Dương, khi đang ngồi quán nước gần bệnh viện để nghỉ ngơi thì bị ngã gục.

Tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu trong tình trạng da nhợt nhạt, người ướt đẫm mồ hôi, nôn ói, không đo được mạch, qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán vỡ lách mức độ nặng và xuất huyết trong ổ bụng. Các bác sĩ sau khi hội chẩn quyết định mổ cấp cứu. Sau hơn 1 giờ phẫu thuật và mất khoảng 1 lít máu, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định hơn.

té ngã, tổn thương kín

 Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Bác sĩ Phạm Thành Kiên, Chuyên khoa Ngoại - Bệnh viện tư nhân Bình Dương, người trực tiếp phẫu thuật cho biết lách là một tạng nằm sâu trong khoảng bụng vùng hạ sườn trái. Tuy kích thước chỉ bằng nắm tay nhưng lại chiếm đến 5% cung lượng tim. Vì vậy khi lách bị tổn thương bệnh nhân thường mất máu rất nhiều và có nguy cơ ảnh hưởng tính mạng nếu không can thiệp kịp thời.

Nếu một người gặp tai nạn và có dấu hiệu đau nhiều vùng hạ sườn trái, chóng mặt, buồn nôn thì có khả năng tổn thương lách. Lúc đó bệnh nhân nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.