Đàn ông cũng nên… lo lắng về Zika

(VOH) – Trước thông tin nữ cầu thủ bóng đá của Mỹ - Hope Solo không muốn tham dự Thế vận hội mùa hè 2016 tại (Rio de Janeiro, Brazil) vì lo lắng có thể nhiễm virus Zika và sinh em bé có vấn đề sức khỏe, các chuyên gia đã cung cấp thêm thông tin về Zika để trấn an vận động viên này.

Nhiều người lo ngại sự ảnh hưởng của Zika tới sự phát triển của trẻ (Ảnh: Getty Images)

Sẽ ổn nếu không mang thai trong và sau thời gian ngắn đến vùng dịch

Tiến sĩ William Schaffner tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt (Mỹ), thành viên của ban cố vấn Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh giải thích, miễn là Solo không mang thai khi ở Brazil hay không có thai trong thời gian ngắn sau đó, thì Zika sẽ không có cơ hội ảnh hưởng đến con của cô.

Người phụ nữ chỉ có thể lây virus cho thai nhi thông qua máu. Tuy nhiên, Zika không tồn tại lâu trong máu. Các nhà khoa học đã theo dõi virus trong máu của những người bị nhiễm virus, và kết luận Zika thường biến mất khỏi mạch máu trong vòng từ 5-7 ngày, hoặc nhiều nhất là 10 ngày, theo CNN.

"Bạn sẽ khỏi bệnh hoàn toàn" - Mark Wilson, một nhà dịch tễ học tại Đại học Michigan cho biết.

Cả hai chuyên gia Schaffner và Wilson đều cho rằng, họ sẽ không ngần ngại cho con gái của mình tham dự Thế vận hội - miễn là các cô không có thai trong giai đoạn thi đấu hoặc trong khoảng một tháng sau khi trở về từ Brazil.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Schaffner nói, nếu con trai ông tham dự Thế vận hội, ông sẽ khuyên anh không để cho vợ mang thai cho đến khi khoa học thông tin chính xác là Zika tồn tại bao lâu trong tinh dịch.

Đàn ông mới cần cân nhắc chuyện có con sau khi đến vùng dịch

Zika đã được tìm thấy trong tinh dịch của người đàn ông bị nhiễm nhưng người ta không biết Zika tồn tại trong đó bao lâu và trong khoảng thời gian nào thì một người đàn ông có thể truyền virus qua đường tình dục.

Nhiều chuyên gia bệnh truyền nhiễm đều đồng ý rằng, nếu lo lắng đến vấn đề sinh sản thì chính những người đàn ông - chứ không phải phụ nữ - là những người cần phải lo ngại nhất sau khi thăm một quốc gia có dịch Zika.

Nếu một người đàn ông bị nhiễm Zika qua muỗi đốt, họ có khả năng lây nhiễm cho đối tác của mình và đặt em bé chưa sinh vào nguy cơ bị tật đầu nhỏ, một dị tật bẩm sinh thần kinh nghiêm trọng.

Tom Skinner, một phát ngôn viên của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cho biết cơ quan này hy vọng sẽ bắt đầu một nghiên cứu càng sớm càng tốt để biết Zika tồn tại bao lâu trong tinh trùng.

CDC khuyên những người đàn ông trở về từ khu vực bị ảnh hưởng Zika nên xem xét kiêng quan hệ tình dục hoặc sử dụng bao cao su trong một thời gian không xác định thời hạn. Và như vậy thì không có lợi cho việc sinh em bé và bắt đầu tạo dựng một gia đình.

Chồng của vận đồng viên Hope Solo cổ vũ cô trong một trận đấu (Ảnh: Getty Image)

Cuối cùng, Tiến sĩ Schaffner khuyên, nếu cầu thủ Hope Solo dự định có thai ngay sau Thế vận hội, cô ấy có thể nói với chồng - cựu cầu thủ NFL Jerramy Stevens - rằng anh hãy ở nhà và không nên đến Brazil để cổ vũ cho cô.