Đau đầu mỏi mắt báo hiệu điều gì?

(VOH) - Đau đầu, mỏi mắt là tình trạng mà ai cũng có thể gặp phải. Hãy tìm hiểu ngay đó là dấu hiệu của bệnh lý gì qua những chia sẻ của bác sĩ dưới đây.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Hiện tại, em đang gặp phải tình trạng đau buốt đầu, sau đó mờ và mỏi mắt, có cảm giác choáng. Em muốn hỏi bác sĩ đây có phải là triệu chứng của bệnh tăng huyết áp không? Em năm nay 43 tuổi, làm tài xế, mỗi ngày lái xe khoảng 10 mấy tiếng. Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) tư vấn:

Chào anh!

Những triệu chứng anh mô tả như đau buốt đầu, mỏi mắt, mắt mờ,… là những dấu hiệu báo động tình trạng bị tăng huyết áp. Để biết kết quả chính xác hơn thì anh nên đi đo huyết áp. Khi đo huyết áp, người ta sẽ bắt mạch them cho anh để xem nhịp tim của anh là bao nhiêu, huyết áp là bao nhiêu.

dau-dau-moi-mat-bao-hieu-dieu-gi-voh

Đau đầu, mỏi mắt thường xuyên báo động nhiều vấn đề về sức khỏe (Nguồn: Internet)

Nếu số đo huyết áp từ 140/90mmHg trở lên thì đó là dấu hiệu báo động anh đã bị tăng huyết áp. Nếu kết quả đo không phải do tăng huyết áp thì những triệu chứng như anh mô tả cũng có thể là dấu hiệu báo động nhiều loại bệnh khác nhau.

Một trong đó có thể là do anh làm việc quá căng thẳng, ngủ không đủ giấc, tình trạng mỡ máu cao hay các rối loạn nào đó trong cơ thể. Ngoài ra, nguyên nhân gây đau đầu, mỏi mắt cũng có thể do anh ngồi xe máy lạnh nhiều quá gây viêm xoang. Những loại viêm xoang như viêm xoang hàm, viêm xoang bướm, viêm xoang sàng, viêm xoang trán,…cũng có thể gây nặng đầu, đau buốt đầu, mỏi mắt và chảy nước mắt…

Do đó, tôi khuyên anh nên đi đo huyết áp cũng như khám sức khỏe định kỳ để xác định chính xác nguyên nhân, từ đó sẽ điều trị đúng cách hơn.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới