Đẩy mạnh hợp tác Nga – Việt trong lĩnh vực điều trị ung thư huyết học miễn dịch nhi

(VOH) - Đoàn bác sĩ người Nga đang có chuyến làm việc tại TPHCM để có những hoạt động phối hợp nghiên cứu trong điều trị ung thư cho bệnh nhi.

Sáng ngày 17/11, Đoàn đã đến thăm Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH). Nhân dịp này, VOH phỏng vấn Giáo sư Varfolemeeva Svetlana – Phó Giám đốc Viện Ung thư, Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân (trưởng đoàn).

VOH: Xin Giáo sư cho biết mục đích đến TPHCM lần này của Đoàn các nhà Khoa Học Trung tâm - Đoàn bác sĩ người Nga đang ở thành phố Hồ Chí Minh để có những hoạt động phối hợp nghiên cứu trong điều trị ung thư cho bệnh nhi. Ung thư Nhi của Liên bang Nga, mang tên Dmitri Rogachiop - thủ đô Matxcova là gì?

Giáo sư Varfolemeeva Svetlana: Đây là một câu chuyện dài…Tôi muốn nói đến điểm khởi đầu, là đã từ lâu lắm tôi đọc cuốn sách “Saigon- khi còn thơ ”…Kể từ đó tôi yêu mảnh đất giài truyền thống này. Khi trở thành Bác sỹ, tôi bắt đầu quan tâm đến việc nâng cao chất lượng phục vụ y tế cho trẻ em trên nhiều nước. Nên cách đây 2 năm, tôi đã tham gia tổ chức cuộc gặp gỡ Á Châu với các thầy thuốc chuyên khoa Nhi, có tới hơn 1.000 ngàn Bác sỹ từ hầu khắp các nước châu Á tham dự. Bác sỹ Bùi Chí Bảo - đồng nghiệp của chúng tôi, là bác sĩ từ Việt Nam đã giành được vé mời đến Matxcova tham dự Hội nghị này.

Từ đó trở đi, mối liên hệ của Việt Nam với chúng tôi tiếp diễn, đặc biệt sau chuyến đi của Tiến sỹ Bùi Bích Ngọc tới Matxcova, đem theo thư mời của Trường Đại Học Y Dược Tp Hồ Chí Minh, chúng tôi đã có hướng chuẩn bị đến Việt Nam. Việc chuẩn bị lâu dài và phức tạp: Chúng tôi nghiên cứu những trang thiết bị kỹ thuật mà các bạn sử dụng trong điều trị, nghiên cứu  kinh nghiệm trong điều trị ung thư ở trẻ em ở Việt Nam. Chúng tôi dành nhiều thời gian tìm hiểu những điều kiện, những điểm tiệm cận nhau trong mục đích điều trị ung thư nhi cả hai phía Nga- VN.

Quan điểm của tôi là mọi đứa trẻ đều xứng đáng và có quyền hưởng thụ những chăm sóc y tế tốt nhất có thể.

Giáo sư Varfolemeeva Svetlana (thứ 2 từ bên phải) trả lời phỏng vấn VOH.

VOH: Xin Giáo sư cho biết về Trung Tâm nghiên cứu Ung thư Nhi của Liên Bang Nga tại Matxcova?

Giáo sư Varfolemeeva Svetlana:Trung tâm chúng tôi có tên Dima Rogachiop, là tên một em bé bệnh nhân ung thư. Em được điều trị tại Matxcova. Tổng Thống Liên bang Nga Vladimia Putin đã ghé thăm em trong thời gian chữa trị. Tổng thống thấy rằng cần xây dựng một cơ sở tốt nhất để điều trị cho trẻ em không may mắc bệnh nan y. Thế là Trung Tâm của chúng tôi ra đời mang tên em bé đó. Chúng tôi không chỉ điều trị, dạy dỗ mà còn chẩn đoán những bệnh lý với các biểu hiện phức tạp.

Chúng tôi cũng thành lập đội ngũ thầy thuốc lành nghề và luôn tích cực hỗ trợ cuộc chiến chống ung thư ở trẻ em không chỉ ở nước Nga mà trên toàn thế giới.

VOH: Thưa Giáo sư, bà nhận thấy người dân TPHCM thế nào khi  bà lần đầu tiên tiếp xúc với họ?

Giáo sư Varfolemeeva Svetlana: Tôi nhận thấy nét thân thiện và cởi mở ở người dân nơi đây, thấy họ rất yêu mảnh đất quê hương. Tôi đã gặp những bác sỹ đang chữa trị cho trẻ em. Đặc biệt tôi nhìn thấy những cặp mắt trẻ thơ đang chữa bệnh tràn đầy hy vọng và mong được sống. Chúng tôi đã đến trường Đại học Y - Dược TPHCM, đã gặp các bác sỹ Việt Nam tương lai, họ trẻ trung, tràn đầy năng lượng và nguyên vọng cứu chữa những người không may mắn.

Chúng tôi đã kể cho họ biết, rằng chúng tôi đã đấu tranh chống ung thư ở bệnh nhi ra sao, kể cho sinh viên biết về những nỗ lực, những dự án chung giữa hai nhân dân Nga - Việt Nam làm vì Ngày cứu giúp trẻ em. Chúng tôi được đưa đi thăm một bệnh viện mới với các thiết bị hiện đại mới nhất, tiên tiến. Những phòng bệnh thoáng đãng, những phòng thí nghiệm tuyệt vời với các chuyên viên giàu kinh nghiệm. Chúng tôi đến đâu cũng được tiếp đón với nụ cười thân thiện, cởi mở hiếu khách.

Chúng tôi được vào phòng hồi sức cho trẻ sơ sinh gặp sự cố , trên thế giới này tất cả mọi bà mẹ đều ôm ấp con như nhau. Họ cúi xuống bên con như che chắn con khỏi bị thần chết mang đi. Và sứ mạng chúng tôi là phải cứu giúp những sinh linh nhỏ bé đó.

VOH: Thưa Giáo sư, bà thấy gì trong tiến triển của sự hợp tác hai bên Nga - Việt Nam trong việc này?

Giáo sư Varfolemeeva Svetlana: Tôi tin tưởng vào tương lai hợp tác. Tôi mong muốn đó không chỉ đơn thuần là sự giao lưu giữa các bác sỹ mà phải trở thành sự hợp tác giữa hai dân tộc Nga- Việt Nam. Phải làm sao thành lập một nhóm chuyên nghiên cứu về thăm dò - Điều trị ung thư nhi, về hệ thống miễn dịch nhi giữa Matxcova - Hồ Chí Minh. Và đó phải là sự nỗ lực của cả hai phía.

Tôi tin tưởng rằng các bác sỹ của chúng ta luôn sẵn sàng với công cuộc hợp tác này, luôn lắng nghe tiếng gọi của những con người có trái tim hướng đến sự nghiệp trên. Ngoài ra chúng tôi chờ các bác sỹ Việt Nam sẽ đến Matxcova. Tôi cũng mong sau chuyến đi này của chúng tôi tới TPHCM thì Ngài Alexsandr Rumantsep - Viện sỹ Hàn Lâm, nhà Bác Học nổi tiếng của Liên Bang Nga - Bác sỹ, Giám đốc Trung Tâm nghiên cứu Ung thư Nhi Dmitri Rogachiop –Matxcova sẽ đến Việt Nam.

Chúng ta hãy cùng bắt tay lo cho chuyến đi này của Ngài. Tôi tin tưởng rằng, chúng ta sẽ kề vai sát cánh nhau trong nhiều năm lâu dài sau này.

VOH: Cám ơn Giáo sư đã dành cho VOH cuộc phỏng vấn!

(Tiến sỹ Bùi Bích Ngọc, Nguyên Phóng viên biên tập Đài THVN- biên dịch và soạn văn bản).