Dạy trẻ đánh răng đúng cách: Mẹ đã biết chưa?

Dạy trẻ đánh răng đúng cách ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp bé giữ vệ sinh răng miệng sạch, khỏe, tránh được các bệnh như sâu răng, viêm lợi... hoặc các vấn đề khác từ răng miệng.

Việc đánh răng hàng ngày là thói quen mà bất cứ bạn nhỏ nào cũng được cha mẹ yêu cầu thực hiện nhằm giúp các bé bảo vệ răng miệng của mình. Tuy nhiên, đánh răng không đúng cách có thể khiến vi khuẩn phát triển và tấn công vào răng, nướu và làm mòn lớp men răng.

1. Trẻ dưới 2 tuổi có nên tập đánh răng?

Ngay sau khi trẻ mọc răng, cha mẹ đã có thể tập cho bé đánh răng đúng cách. Những trẻ từ 1 – 2 tuổi đã có được một số lượng răng nhất định vì thế việc vệ sinh răng miệng cho bé càng phải được chú trọng hơn để tránh bị sâu răng.

Tuy nhiên, nếu mẹ không mua được bàn chải siêu mềm và đầu nhỏ chuyên dùng cho trẻ dưới 2 tuổi thì mẹ chưa nên tập cho trẻ đánh răng bằng bàn chải. Vì các  loại bàn chải không đúng loại vừa khiến trẻ đau, vừa có thể gây tổn thương bề mặt răng.

Ở giai đoạn này mẹ có thể dạy trẻ cách súc miệng sau bữa ăn. Vệ sinh răng cho bé ngày 2 lần bằng nước muối pha nhạt. Hoặc mẹ có thể sử dụng vải hay gạc sạch thấm nước muối để lau sạch miệng và hai hàm răng cho trẻ. Sau đó, cho bé súc miệng lại bằng nước muối khoảng 2 – 3 lần.

2. Trẻ trên 2 tuổi tập đánh răng đúng cách như thế nào?

Với những bé trên 2 tuổi, cha mẹ nên tập cho bé làm quen với kem đánh răng và bàn chải răng. Thời điểm tốt nhất để đánh răng là sau khi ăn sáng và trước khi đi ngủ. Nên đánh răng sau khi ăn ít nhất 30 phút sau khi đã ăn các loại thực phẩm và đồ uống có nhiều axit. Nếu đánh răng quá sớm, men răng có thể bị tổn thương.

day-tre-danh-rang-dung-cach-me-da-biet-chua-voh

Trẻ trên 2 tuổi mẹ đã có thể bắt đầu tập cho trẻ đánh răng (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, việc vừa đánh răng vừa nuốt kem đánh răng là chuyện rất phổ biến và khó tránh khỏi ở trẻ nhỏ, vì thế trước khi hướng dẫn trẻ đánh răng đúng cách, mẹ cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Nên chọn loại kem đánh răng được sản xuất dành riêng cho trẻ, ít chất gây hại, ít chất kiềm.
  • Không để trẻ dùng kem đánh răng của người lớn, kem đánh răng để lâu ngày, hết hạn sử dụng...
  • Lựa chọn kem đánh cho bé có mùi thơm thích hợp nhằm kích thích việc yêu thích đánh răng mỗi ngày.
  • Mỗi lần chỉ nên cho một lượng nhỏ kem đánh răng và hướng dẫn trẻ cách đánh răng đúng cách. Nhắc trẻ không được nuốt kem đánh răng.

Với những trẻ vừa nhổ răng hoặc vừa chữa răng xong, mẹ không nên e ngại việc đánh răng sẽ làm tổn thương đến nướu răng, bởi lợi của trẻ sẽ có quá trình tự đông máu nên không gây chảy máu. Trong những trường hợp này, trẻ cần phải đánh răng kỹ hơn để tránh thức ăn và vi khuẩn trong miệng gây viêm nhiễm.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-0
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái

3. 7 bước để đánh răng đúng cách

Dưới đây là các bước đánh răng đúng cách cho trẻ mà cha mẹ cần tham khảo và áp dụng:

  • Bước 1: Rửa sạch bàn chải. Lấy một lượng kem vừa đủ (đối với trẻ em thì lượng kem đánh răng khoảng bằng hạt đậu)
  • Bước 2: Làm sạch khoang miệng bằng cách súc miệng với nước.
  • Bước 3: Chải mặt ngoài của răng. Chải tất cả răng hàm trên và hàm dưới bằng cách đặt lông bàn chải sát với viền răng và nướu, chải hàm trên hất xuống, hàm dưới hất lên hoặc xoay tròn bàn chải đánh răng.
  • Bước 4: Chải mặt trong của răng. Chải tất cả các răng hàm trên và hàm dưới bằng động tác chảy lên xuống hoặc xoay tròn.
  • Bước 5: Chải mặt nhai của răng. Đặt lông bàn chải song song với mặt nhai của răng, sau đó  nhẹ nhàng kéo từ trong ra ngoài khoảng 10 lần.
  • Bước 6: Súc miệng bằng nước để hết hoàn toàn kem đánh răng trong miệng. Rửa sạch bàn chải. Lưu ý, nên nhắc nhở bé nhổ bọt kem ra ngoài vì đa phần thời gian đầu các bé thường rất hay nuốt kem đánh răng.
  • Bước 7: Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng cho bé, giúp lấy hết những mảng bám hay thức ăn còn sót lại nơi kẽ răng – nguyên nhân chính gây sâu răng ở trẻ.

day-tre-danh-rang-dung-cach-me-da-biet-chua-1-voh

Đánh răng đúng cách sẽ giúp bé có được hàm răng sạch và khỏe (Nguồn: Internet)

4. Những lưu ý cần nhớ để giúp trẻ có được hàm răng đẹp

Để bé có được một hàm răng đẹp, cha mẹ không chỉ dạy bé các bước đánh răng đúng cách mà còn phải bảo vệ và giữ gìn răng của trẻ bằng cách:

  • Chú ý đến chế độ ăn của trẻ, không nên cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt vì những thực phẩm này có thể làm hư răng.
  • Không để trẻ có thói quen ngậm bình sữa, ngậm ti giả, mút tay khi ngủ...vì những thói quen này có thể gây sâu răng, làm di lệch hàm răng, gây móm hoặc hô.
  • Không nên tự ý cho trẻ sử dụng các loại kem đánh răng có Fluor (loại kem đánh răng này chỉ được dùng theo chỉ định của bác sĩ).
  • Không được tự ý cho trẻ dùng kháng sinh Tetracyclin vì có thể gây vàng men răng vĩnh viễn.

5. Cần làm gì để bé thích đánh răng?

Đánh răng là việc cần phải làm ở trẻ, tuy nhiên không phải bé nào cũng đều thích việc đánh răng. Với những bé không thích đánh răng mẹ có thể thử một số bí quyết sau đây:

  • Hãy để trẻ quan sát mẹ đánh răng bằng cách đánh răng chung với trẻ.
  • Nhắc nhở con mỗi ngày việc con cần phải đánh răng sau khi ăn sáng và trước khi đi ngủ.
  • Khi đi mua bàn chải, mẹ nên dắt bé theo để con tự chọn bàn chải đánh răng mình thích.
  • Khi trẻ đánh răng, mẹ có thể hát một bài hát vui vẻ để tạo hứng thú trong việc đánh răng của trẻ.
  • Khuyến khích trẻ tự đánh răng. Mẹ có thể hướng dẫn trẻ cách bôi kem, chải răng và để trẻ tự làm.
  • Cuối cùng là dành những lời ngợi khen để bé có thêm niềm vui.
group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái