Đi khám bệnh, người phụ nữ ngỡ ngàng khi phát hiện vòng tránh thai bị 'lạc' vào bàng quang

Thời gian gần đây, chị L. có biểu hiện tiểu buốt, tiểu dắt. Cứ tưởng bị viêm đường tiết niệu thông thường, nhưng khi khám xong chị mới thật sự ngỡ ngàng.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang thông tin ca bệnh hiếm gặp, bệnh nhân nữ bị vòng tránh thai chui tọt vào bàng quang.

Thời gian gần đây, chị T.T.P.L (sinh năm 1985, Sơn Dương, Tuyên Quang) có biểu hiện tiểu buốt, tiểu dắt. Cứ tưởng bị viêm đường tiết niệu thông thường, nhưng khi khám chị L. mới biết nguyên nhân do vòng tránh thai bị trôi vào bàng quang.

Theo Dân trí, ngày 27/8, Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang thông tin về ca bệnh hiếm gặp, bệnh nhân nữ bị vòng tránh thai chui tọt vào bàng quang.

di-kham-benh-nguoi-phu-nu-ngo-ngang-vi-vong-tranh-thai-troi-vao-bang-quang-voh

Vòng tránh thai được lấy ra từ bàng quang của bệnh nhân (Nguồn: Dân Trí)

Theo bệnh nhân L., chị đặt dụng tránh thai cách đây 8 năm và không có biểu hiện gì bất thường. Nhưng thời gian gần đây chị bị tiểu buốt, tiểu dắt. Lúc đầu, chị L. cứ nghĩ là viêm đường tiết niệu thông thường nhưng khi đến bệnh viện khám mới ngỡ ngàng phát hiện vòng tránh thai nằm trong bàng quang.

Bệnh nhân được thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng như siêu âm, X-quang, qua đó phát hiện có vòng tránh thai trong bàng quang. Các bác sĩ Khoa ngoại Thận - Tiết niệu đã hội chẩn, thống nhất với chẩn đoán trên và  tiến hành nội soi bàng quang gắp vòng.

Đến nay, ngày 27/8, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

>>> Đọc thêm: Sắp có thuốc tránh thai dành cho cánh mày râu?

Bác sĩ điều trị cho biết, dụng cụ tử cung ( DCTC) - vòng tránh thai là một phương pháp tránh thai tạm thời có ưu điểm tính hiệu quả cao, dễ tháo, tiết kiệm, sử dụng trong thời gian dài 5-10 năm nhưng có một số biến chứng: rong kinh, đau bụng… trong đó biến chứng vòng tránh thai lạc chỗ trong ổ bụng là biến chứng nguy hiểm.

Vì thế, chị em có đặt vòng tránh thai nên đi kiểm tra định kỳ tại cơ sở y tế để phát hiện sớm các biến chứng.

Mang thai khi đang dùng thuốc tránh thai: Nên giải quyết thế nào khi gặp tình huống mang thai ngoài ý muốn dẫu đang uống thuốc ngừa thai.