Dị vật nằm trong tim người bệnh suốt 45 năm

(VOH) - Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Định – Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch - Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật nội soi tim để sửa van 3 lá và lấy dị vật cho một bệnh nhân nữ.

Dị vật trong tim bệnh nhân (59 tuổi) .

Cách đây 1 năm, người bệnh (ngụ tại phường 9, quận Gò Vấp, TPHCM) thấy mệt khi gắng sức, đi kiểm tra sức khỏe tổng quát phát hiện bệnh tim cần phẫu thuật, qua siêu âm tim ghi nhận người bệnh bị hở van 3 lá rất nặng đồng thời các bác sĩ phát hiện trong tim có một mảnh dị vật nằm trong nhĩ phải.

Theo lời kể của người bệnh, cách đây 45 năm, khi đang đi thăm vườn dừa tại Bến Tre thì vô tình đạp phải mìn chôn dưới đất, sau đó được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện TPHCM.

Bác sĩ lúc đó đã tiến hành phẫu thuật cứu sống người bệnh nhưng dị vật trong tim vẫn chưa thể lấy ra.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Định chia sẻ với báo giới đây là trường hợp đầu tiên một dị vật trong tim được êkip lấy ra qua ngã nội soi đồng thời cũng qua phẫu thuật nội soi để sửa van 3 lá cho bệnh nhân không cần mổ hở.

May mắn khi người bệnh đã có thể sống sót được hơn 45 năm mà không ảnh hưởng tính mạng vì chỉ cần lệch vài mm, mảnh dị vật sẽ làm tổn thương động mạch vành phải và tính mạng của người bệnh khi đó sẽ khó lòng mà giữ được.