Điểm danh các thực phẩm tốt cho sức khỏe vào mùa đông

(VOH) – Có thể chúng ta đều nhận thấy rằng khi trời trở lạnh, cơ thể nhanh rơi vào trạng thái đói và cần được bổ sung thực phẩm nhiều hơn. Vậy thực phẩm tốt cho sức khỏe vào mùa đông gồm những gì?

Mùa đông là thời điểm khiến cho nhiệt độ cơ thể rất dễ bị thay đổi, dẫn tới tăng nguy cơ bị nhiễm lạnh và mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt liên quan đến đường hô hấp. Chính vì thế, trong bài viết này, xin gợi ý một số thực phẩm tốt cho sức khỏe vào mùa đông để bạn chủ động bổ sung vào thực đơn, từ đó bảo vệ cơ thể một cách tốt nhất.

1. Các thực phẩm tốt cho sức khỏe vào mùa đông

Không phải quá đắt đỏ hay khó tìm kiếm, 14 thực phẩm được gợi ý dưới đây sẽ là “bạn đồng hành” trong mùa đông lạnh giá, hỗ trợ cải thiện sức khỏe và phòng ngừa các mầm bệnh vô cùng hữu hiệu. Cụ thể như sau:

1.1 Trà gừng

Một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe vào mùa đông có lẽ phải kể tới đầu tiên là trà gừng. Điều này bởi hấp thu các dưỡng chất từ trà sẽ tăng khả năng sinh nhiệt, giúp giữ ấm cho cơ thể rất tốt, đồng thời thúc đẩy lưu thông máu. Bên cạnh đó, trà gừng còn có tác dụng giảm đau nhức sau những lần tập luyện với cường độ cao.

diem-danh-cac-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe-vao-mua-dong-voh-0
Trà gừng là thức uống giúp giữ ấm cơ thể (Nguồn: Internet)

1.2 Củ cải trắng

Từ lâu, củ cải trắng đã nổi tiếng như “nhân sâm mùa đông”, với đặc tính giòn ngọt, thanh mát, góp phần cân bằng sinh khí trong cơ thể. Cùng với đó, tinh chất raphanin được tìm thấy trong củ cải trắng còn có tác động tích cực với hệ hô hấp, giúp phòng ngừa cảm lạnh, giảm ho và long đờm.

Xem thêm: 10 tác dụng của củ cải trắng được BS Nguyễn Thị Bay (BV ĐH Y dược) chia sẻ bạn nên biết

1.3 Củ tỏi

Giống như củ gừng, củ tỏi cũng là loại củ gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt, đặc biệt đối với mùa đông. Bạn có thể thêm thắt tỏi khi chế biến món ăn, ủ tỏi đen, uống bổ sung từ 1 – 2 thìa cà phê tỏi ngâm mật ong hoặc rượu tỏi để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

1.4 Quả bơ

Để phòng tránh các cơn cảm lạnh vào mùa đông thì quả bơ là trái cây lý tưởng bạn nên thêm vào khẩu phần ăn. Nhưng cần đặc biệt lưu ý, trong bơ cũng chứa nhiều calo và chất béo, do đó, bạn chỉ nên tiêu thụ một lượng nhỏ bơ, từ 2 – 3 quả trong tuần.

Xem thêm: Gợi ý bạn 9 món ngon từ bơ, chỉ cần nhìn là thèm!

1.5 Quả táo

Táo là loại thực phẩm có công dụng vô cùng hữu ích với sức khỏe trong mùa đông. Theo phân tích dinh dưỡng, hàm lượng chất chống oxy hóa trong táo vô cùng dồi dào (điển hình như quercetin), chúng sẽ tham gia cải thiện tỷ lệ trao đổi chất và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể trong suốt mùa đông.

diem-danh-cac-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe-vao-mua-dong-voh-1
Chất chống oxy hóa từ táo giúp tăng cường hệ miễn dịch trong mùa đông (Nguồn: Internet)

1.6 Quả cam

Khi trời vào đông cũng chính là thời điểm thu hoạch của khá nhiều giống cam ngon ngọt, nên sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua loại trái cây. Hơn hết, quả cam vẫn luôn được xếp vào nhóm thực phẩm giàu vitamin C – thành tố quan trọng giúp tăng sinh tế bào bạch cầu trung tính, góp phần không nhỏ củng cố hoạt động của hệ miễn dịch.

Xem thêm: Biết ‘trọn bộ bí quyết’ này thì mua cam trái nào cũng ‘chuẩn không cần chỉnh’

1.7 Quả chà là

Theo chia sẻ từ các chuyên gia dinh dưỡng, bạn có thể tham khảo thêm quả chà là vào khẩu phần ăn của gia đình ở giai đoạn mùa đông. Các thành phần đường tự nhiên do chà khi vào cơ thể sẽ được chuyển đổi thành năng lượng, sinh nhiệt và làm ấm từ bên trong.

1.8 Socola đen

Chỉ cần uống một cốc socola đen nóng hổi vào mỗi buổi sáng sẽ giúp làm ấm cơ thể của bạn hơn rất nhiều. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn một miếng socola đen nguyên chất hằng ngày để hấp thu thêm chất theobromine, nhằm đẩy lùi các triệu chứng của bệnh cảm lạnh.

Xem thêm: Lợi ích từ socola đen mang lại cho bạn nếu ăn mỗi ngày

1.9 Hạt điều

Trong danh sách thực phẩm tốt cho sức khỏe vào mùa đông có lẽ phải nhắc tới hạt điều. Loại hạt này có thể giúp giữ ấm cơ thể từ bên trong hiệu quả. Hạt điều còn có tác dụng phòng ngừa bệnh tim và trầm cảm, bạn sẽ thấy ấm áp, dồi dào sinh khí hơn trong mùa đông.

1.10 Hạt tiêu đen

Một số nghiên cứu cho thấy, hạt tiêu đen có đặc tính chống viêm và có khả năng hỗ trợ điều trị một số bệnh vào mùa đông như: viêm hô hấp, cảm lạnh, viêm khớp. Chỉ cần thêm một ít hạt tiêu đen vào món ăn hàng ngày sẽ giúp phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

diem-danh-cac-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe-vao-mua-dong-voh-2
Hạt tiêu cay vừa tăng thêm độ hấp dẫn cho món ăn, vừa tốt cho sức khỏe vào mùa đông (Nguồn: Internet)

1.11 Các loại rau xanh lá

Không chỉ tốt cho sức khỏe vào mùa đông, mà tất cả các mùa trong năm, rau xanh cũng đều mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời. Ở thời điểm nay, bạn nên chọn mua các loại rau đang vào chính vụ như rau xà lách, lá bạc hà, húng quế, cải xoăn, cải cúc hoặc cải xoong.

1.12 Bắp cải tí hon (cải brusell)

Bổ sung bắp cải tí hơn vào thực đơn hàng ngày giữa thời tiết lạnh sẽ cơ thể chống lại cái giá lạnh của mùa đông. Nhờ hàm lượng chất xơ, phytonutrients, vitamin C giúp ngăn ngừa triệu chứng sổ mũi và nhanh chóng xóa tan bệnh cảm lạnh.

Mặc dù có vị đắng nhẹ nhưng bổ sung cải brusell sẽ giúp cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng cần thiết và làm ấm cơ thể trong thời tiết giá lạnh.

Xem thêm: 8 lợi ích sức khỏe của bắp cải brussel (bắp cải tí hon)

1.13 Cháo yến mạch

Cháo bột yến mạch là một món ăn ấm nóng rất phù hợp trong những ngày thời tiết lạnh. Được chế biến từ yến mạch – hạt ngũ cốc giàu chất xơ và các loại protein thực vật, đảm bảo bù đắp đủ năng lượng thiếu hụt của cơ thể.

1.14 Ghee (cách chế biến bơ kiểu Ấn Độ)

Ghee chính là bơ sau khi đã chưng, bỏ cặn, lấy lớp chất béo vàng nổi lên trên dùng để chế biến các món ăn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, Ghee rất có lợi cho hệ vi khuẩn đường ruột, giúp hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng.

Đặc biệt, vào mùa đông ghee có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể  vì chứa hàm lượng axit béo omega-3 cao.

2. Một số lưu ý chăm sóc sức khỏe mùa đông

Bên cạnh việc bồi bổ thêm các thực phẩm tốt cho sức khỏe vào mùa đông trên đây, bạn cũng cần ghi nhớ thực hiện đúng các lưu ý chăm sóc an toàn này:

2.1 Không ăn đồ quá nóng

Phần lớn chúng ta thường muốn thưởng thức các món ăn thật nóng hổi trong những ngày đông lạnh giá. Tuy nhiên, lời khuyên là chỉ nên dùng món ăn ở nhiệt độ nóng vừa phải, khoảng 60 – 70 độ C, nhằm hạn chế nguy cơ bị tổn thương niêm mạc thực quản và dạ dày.

diem-danh-cac-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe-vao-mua-dong-voh-3
Nên ăn đồ có độ nóng vừa phải, tránh gây hại thực quản và dạ dày (Nguồn: Internet)

2.2 Uống đủ nước

Dù lượng mồ hôi mà cơ thể bài tiết vào mùa đông thường ít hơn so với những giai đoạn khác trong năm, nhưng điều đó không nghĩa là tình trạng mất nước không xảy ra. Vì thế, bạn luôn phải nhắc nhở bản uống đủ lượng nước mỗi ngày, từ 1.5 tới 2 lít nước.

Xem thêm: Học cách uống nước đúng và đủ theo khoa học mỗi ngày

2.3 Mặc ấm đúng cách

Việc trang bị đủ quần áo ấm là yếu tố cực kì quan trọng để bảo vệ cơ thể và làn da khi mùa đông tới. Thế nhưng cần chú ý mặc nhiều lớp áo mỏng vừa đủ ấm, tránh mặc quá dày, tạo cảm giác “cộm người” và mồ hôi khó thoát ra ngoài, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

2.4 Duy trì vận động

Thời tiết lạnh giá có thể khiến bạn trở nên lười vận động và trì hoãn các hoạt động thể dục thể thao. Tuy vậy, hãy cố gắng “vượt lười”, duy trì tập luyện nhẹ nhàng để làm nóng cơ thể một cách tự nhiên.

Để “chống chọi” với mùa đông lạnh giá và giữ gìn sức khỏe một cách tốt nhất, bạn đừng quên ăn uống đầy đủ, đa dạng các loại thực phẩm lành mạnh trên đây và thực hiện chăm sóc cơ thể thật đúng cách nhé!