Điều trị thành công túi phình mạch máu não

(VOH) - Bệnh viện quận Thủ Đức vừa cho biết, sau một thời gian chuẩn bị về chuyên môn và trang thiết bị, máy móc, lần đầu tiên các bác sĩ chuyên khoa Nội Thần kinh của bệnh viện đã thực hiện can thiệp cho bệnh nhân có túi phình mạch máu não bằng phương pháp nút động mạch.

Ngày 03/7/2017, khoa Nội Thần Kinh tiếp nhận bệnh nhân nữ P.T.P 66 tuổi, nhà ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Bệnh nhân tới khám do đau đầu dữ dội nửa bên trái và đau tăng dần 2 tháng nay.

Qua thăm khám và kết quả chẩn đoán hình ảnh ghi nhận có túi phình động mạch cảnh trong bên trái nguy cơ vỡ (kích thước 15x9 mm, cổ túi phình là 5mm), các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn và cho chỉ định nhập viện để tiến hành can thiệp ngay cho bệnh nhân.

Hình ảnh túi phình mạch máu não

Bệnh nhân được gây mê và trải qua gần 3 giờ thực hiện ca phẩu thuật, với sự hỗ trợ của nhiều chuyên khoa can thiệp đã thành công khi bác sĩ tiến hành phương pháp nút động mạch bằng cách luồn dây từ động mạch đùi , chọn lọc vào túi phình trên não và thả coil (vật liệu gây bít túi phình), dưới sự hỗ trợ của máy DSA – máy chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền.

Phương pháp này giúp giải quyết được tình trạng đè ép của túi phình lên hệ thống thần kinh, chấm dứt tình trạng đau đầu và đặc biệt giúp ngăn chặn nguy cơ vỡ túi phình gây đột quỵ do xuất huyết.

Bs Trần Nguyễn Khánh – Phó Trưởng khoa Nội thần kinh, người trực tiếp thực hiện can thiệp trên bệnh nhân cho biết: Túi phình mạch máu não chiếm 80% những nguyên nhân gây xuất huyết dưới nhện – một dạng của đột quỵ não. Đối với trường hợp này, túi phình kích thước lớn, nếu không can thiệp kịp thời thì nguy cơ túi phình bị vỡ rất cao, đồng nghĩa với tỷ lệ tử vong cao.

Hiện tại tình trạng của bệnh nhân đã ổn định, đau đầu bắt đầu thuyên giảm, đang được tiếp tục chăm sóc và theo dõi tại khoa Nội Thần kinh. Bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Được biết, đây là kỹ thuật cao lần đầu tiên được thực hiện tại bệnh viện quận Thủ Đức ở bệnh nhân có túi phình động mạch.

Phình động mạch não là hiện tượng động mạch não giãn khu trú, tạo thành hình túi hoặc hình thoi. Do tác động bởi huyết áp và  dòng chảy, túi phình hình thành và tăng dần kích thước theo thời gian.

Phình mạch máu não gặp ở 0.2- 9 % trên người trưởng thành, gặp ở nữ nhiều hơn nam, độ tuổi thường gặp từ 50-60 tuổi.

Nguyên nhân hình thành, phát triển và vỡ phình động mạch não chưa được biết chính xác. Nhưng ghi nhận nhiều yếu tố nguy cơ liên quan: hút thuốc lá, tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, rối loạn mô liên kết, tiền căn gia đình có người bệnh lý túi phình, bệnh lý rối loạn bệnh chất tạo keo.

Bs Trần Nguyễn Khánh – Phó Trưởng khoa Nội thần kinh