Đừng bỏ lỡ “7 thời gian vàng” trong ngày của bộ não

(VOH) - Tạp chí “Dự phòng” của Mỹ căn cứ theo “thói quen làm việc” của bộ não chia thời gian hoạt động một ngày của con người thành “7 thời gian vàng”, giúp con người phát huy hết “tiềm năng” của bản thân trong các khoảng thời gian vàng này.

Sáng 7 giờ đến 9 giờ: thời gian nói lời yêu thương

Các chuyên gia người Mỹ ở thập kỷ 80 của thế kỷ trước đã phát hiện, hormone oxytocin làm cho cơ thể tạo ra cảm giác “yêu thương”. Cho nên có người còn gọi hormone oxytocin là “hormone tình yêu”.

Về sau, các nhà nghiên cứu người Anh phát hiện, nam giới vào buổi sáng “hormone tình yêu” rất cao, sau đó giảm dần giảm dần trong ngày. Cho nên, sau một đêm thức dậy là thời điểm rất thích hợp để nói lời yêu thương.

Lời khuyên của chuyên gia dành cho bạn là: hãy nói lời yêu thương với một nửa của mình, một vòng tay ấm áp dành cho các thành viên trong gia đình hay gọi một cuộc điện thoại hỏi thăm cho người thân bạn bè ở phương xa trong thời gian này.

Buổi sáng sớm thích hợp nói lời yêu thương (hình minh họa-internet)

Sáng 9 giờ đến 11 giờ 30: thời gian làm việc sáng tạo.

Nhóm nghiên cứu người Mỹ của trường đại học Michigan phát hiện, đa số sinh viên và người trưởng thành vào buổi sáng tốc độ phản ứng của bộ não nhanh hơn (người lớn tuổi độ nhanh nhạy của bộ não kém hơn).

Đối với học sinh, sinh viên, đây là thời gian vàng để học tập tốt nhất; đối với giới văn phòng, đây là thời điểm rất thích hợp làm các công việc phân tích, cần sự tập trung cao độ hoặc có tính sáng tạo.

Chuyên gia khuyên trong thời gian này thích hợp làm công việc có tính sáng tạo, đột phá, xây dựng kế hoạch, làm thiết kế hoặc đưa ra quyết định cho các công việc quan trọng.

Trưa 11 giờ 30 đến 13 giờ 30: thời gian nghỉ trưa sau bữa cơm trưa,

Tạm gác lại công việc để ngủ trưa ít phút. Sau cơm trưa, một lượng máu lớn lưu thông đến dạ dày để giúp tiêu hóa thức ăn, cho nên đầu óc lúc này có thể “lừ đừ” buồn ngủ; kế đến, sau một buổi sáng làm việc căng thẳng, tiêu hao không ít năng lượng, bộ não dễ bị mệt mỏi. Nếu làm việc lúc này, sự tập trung trong công việc không cao.

Lời khuyên ở đây là: nghỉ trưa khoảng 30 phút, không nên quá 1 giờ, hãy cho thời gian bộ não nghỉ ngơi một chút, sẽ giúp buổi chiều làm việc hiệu quả hơn.

Thời gian cần phải nghỉ trưa (hình minh họa-internet)

Trưa 13 giờ 30 đến 14 giờ 30: thời gian công việc đơn giản. 

Xem xét từ góc độ sinh lý, con người lúc nghỉ ngơi, dây thần kinh phó giao cảm đóng vai trò quan trọng, nó có thể làm cho tim đập chậm lại, giãn mạch, hạ huyết áp, giúp cơ thể trong trạng thái thả lỏng nghỉ ngơi. Đến khi tỉnh dậy, đến lượt dây thần kinh giao cảm sẽ đóng vai trò quan trọng, nó làm cho tim đập nhanh, co mạch, tăng huyết áp, cơ thể sẵn sàng đi vào trạng thái hoạt động.

Do quá trình dây thần kinh phó giao cảm chuyển sang dây thần kinh giao cảm, thông thường cần phải có một thời gian chuyển tiếp, cho nên nhiều người khi mới tỉnh dậy không thể lập tức tỉnh táo được mà cần một thời gian ngắn mới tỉnh táo, mới bắt tay vào công việc.

Các chuyên gia khuyên trong khoảng thời gian này thích hợp làm các công việc đơn giản, không cần suy nghĩ nhiều như kiểm tra lại các công việc đã làm, cập nhật số liệu mới… 

14 giờ 30 đến 18 giờ: thời gian giao tiếp 

Thời điểm này cơ thể hoàn toàn thoát khỏi trạng thái “lừ đừ”, bộ não đã bắt đầu nhanh nhạy trở lại, cho nên bạn có thể giải quyết công việc quan trọng nhất trong ngày. Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện, sau khi ngủ trưa nghỉ ngơi xong, tinh thần minh mẫn và cơ thể tràn đầy năng lượng, thích hợp làm công việc có tính chất giao tiếp như gặp gỡ đối tác, họp thảo luận công việc, ký kết hợp đồng, xem xét hồ sơ quan trọng...

Thời gian tốt nhất gặp gỡ đối tác, họp thảo luận công việc (hình minh họa-internet)

Chiều 18 giờ đến tối 20 giờ: thời gian giải trí

Trong thời gian này lượng hormon melatonin (hormon điều chỉnh chu kỳ sinh học ngủ – thức của con người) trong cơ thể thấp hơn buổi sáng rất nhiều, mặc dù bạn cảm thấy mệt mỏi buồn ngủ không rõ ràng, nhưng một ngày công việc vất vả có thể làm bạn căng thẳng thần kinh, cơ thể rã rời.

Đây là thời gian không nên nghĩ đến công việc, để bộ não thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng. Bạn có thể đi dạo mua sắm, chuẩn bị bữa cơm chiều tối, dọn dẹp nhà cửa, trò chuyện với các thành viên trong gia đình hoặc tập thể dục rèn luyện sức khỏe như chạy bộ, đá banh, chơi cầu lông…

20 giờ đến 22 giờ: thời gian kết thúc 

Sau 20 giờ tối, lượng hormon melatonin cực thấp, giúp cơ thể chuẩn bị bước vào giấc ngủ. Khoảng thời gian này bạn không nên làm việc phải “đau đầu”, dẫn đến thần kinh căng thẳng, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, bạn có thể nghe vài bản nhạc du dương, xem bộ phim có nội dung đơn giản.. sẽ giúp bạn dễ dàng ngủ ngon.

Thời gian thích hợp nghe nhạc du dương giúp ngủ ngon (hình minh họa-internet)