Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Đừng quên 5 điều sau đây khi vào bếp nếu không muốn bị ngộ độc thực phẩm

    Đảm bảo an toàn trong chế biến thực phẩm là tiêu chí hàng đầu để hạn chế tối đa tình trạng ngộ độc thực phẩm. Và để có được sự an toàn trong khâu ăn uống bạn tuyệt đối đừng quên 5 điều sau đây.

    Hàng năm, chúng ta luôn phải nhìn thấy những con số về tình trạng ngộ độc thực phẩm gia tăng và làm sao để giảm thiểu tình trạng này đang là vấn đề rất được nhiều người quan tâm.

    Theo Cục An toàn thực phẩm (VFA), mỗi người cần phải tự ý thức trong việc phòng ngừa tình trạng ngộ độc thực phẩm. Nếu muốn tránh được tình trạng trên, đồng thời đảm bảo dinh dưỡng khi nấu ăn, các bà nội trợ nên thực hiện những điều sau đây:

    1.     Rửa tay trước và sau khi chế biến thực phẩm

    Nhiều bà nội trợ thường có thói quen sơ chế hoặc thậm chí chế biến thực phẩm mà không hề rửa tay trước. Tuy nhiên, đây là thói quen rất dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm vì vi khuẩn ở tay có thể xâm nhập vào thực phẩm và đi vào cơ thể người qua đường ăn uống.

    Do đó, hãy rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước (ấm hoặc lạnh), sau đó lau khô trước khi xử lý thực phẩm, sau khi xử lý thức ăn sống, bao gồm thịt, cá, trứng và rau  hoặc sau khi chạm vào thùng, đi vệ sinh, thổi mũi hoặc chạm vào động vật (kể cả thú nuôi)...

    Đặc biệt, sau khi chế biến thực phẩm sống nên rửa tay trong vòng ít nhất 20 giây để đảm bảo an toàn.

    2.     Để riêng thực phẩm sống và chín, thực phẩm cũ và mới

    Trước khi bảo quản thức ăn thừa, bà nội trợ nên nấu lại ở nhiệt độ cao, ít nhất là trên 75 độ để loại bỏ hết vi khuẩn. Ngoài ra, cần chú ý để riêng từng loại thực phẩm và bảo quản bằng hộp đựng có nắp hay dùng màng bọc thực phẩmCần tách riêng từng loại trước khi cho vào tủ lạnh để không bị nhầm lẫn.

    3.     Dùng thớt riêng biệt

    5-dieu-ban-tuyet-doi-khong-duoc-quen-truoc-khi-nau-an-neu-khong-muon-bi-ngo-doc-thuc-pham-VOH

    Nên dùng riêng thớt để đảm bảo an toàn cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

    Rất nhiều người thường có thói quen dùng chung một chiếc thớt cho các sản phẩm thịt cá, rau, củ, quả cả khi sống hay chín. Tuy nhiên, theo khuyến cáo thì nên dùng riêng thớt cho thực phẩm sống và chín để tránh gây ô nhiễm thức ăn chín với vi khuẩn có hại có thể có trong thức ăn sống trước khi nó được nấu chín.

    Các bà nội trợ cũng nên chú ý rửa sạch thớt sau khi chế biến thịt và chỉ nên dùng thớt sạch để chế biến các loại rau củ.

    4.     Nấu và chế biến thực phẩm đúng cách

    Nhiều người có thói quen thái rau trước khi rửa nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng thì thói quen này sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn có cơ hội hoạt động và lây nhiễm trực tiếp vào rau ngoài ra cũng sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng.

    Do vậy, nếu bạn đang có thói quen này thì hãy thay đổi ngay hoặc hãy chắc chắn rằng các thực phẩm của bạn đều được nấu chín trước khi ăn.

    5.     Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ an toàn

    Bạn có biết ở mỗi loại thực phẩm sẽ đều có những mức nhiệt độ bảo quản khác nhau. Khi bảo quản thực phẩm bạn cần nhớ, với thực phẩm thông thường thì nên để ở nhiệt độ 8 độ C, với sữa 4 độ C, thịt tươi 3 độ C, thịt, cá đông lạnh để ở -18 độ C.

    Ngoài ra, theo trang web NHS (Dịch vụ y tế quốc gia Anh) thì việc giữ nhiệt độ tủ lạnh dưới 5C và sử dụng nhiệt kế tủ lạnh để kiểm tra làm một trong những cách giúp ngăn ngừa vi trùng có hại phát triển.

    Không nên lấp đầy tủ lạnh của bạn bởi nếu nó quá đầy thì không khí không thể lưu thông đúng cách, từ đó sẽ làm ảnh hưởng đến nhiệt độ tổng thể.

    Ngoài ra, việc sử dụng nước sạch và nguyên liệu an toàn cũng là cách tốt nhất để giảm thiểu tình trạng ngộ độc thực phẩm khi sơ chế và chế biến món ăn.

    Sau khi ăn no, nhiều người Việt thường phạm phải 5 thói quen xấu này : Đi ngủ, ăn trái cây, uống trà… là những thói quen của nhiều người thường làm sau khi ăn xong. Tuy nhiên, những thói quen này lại mang đến nhiều hệ lụy sức khỏe lâu dài.
    Cảnh báo: Đừng bao giờ bỏ bữa sáng thêm một lần nữa nếu không muốn mắc các bệnh này : Có rất nhiều lý do để bạn bỏ qua bữa sáng của mình thế nhưng đừng bao giờ bỏ bữa ăn sáng thêm một lần nào nữa nếu bạn không muốn sức khỏe của mình ngày càng thêm tệ.

    Hồng Phượng (Tổng hợp)