Dùng robot cắt bướu thận cho cụ bà 70 tuổi từng 5 lần phẫu thuật 

(VOH) - Bệnh viện Bình Dân cho biết, Robot phẫu thuật tại Bệnh viện Bình Dân hỗ trợ các bác sĩ cắt bỏ thành công bướu thận cho bệnh nhân 70 tuổi, ngụ Tiền Giang, ngả sau phúc mạc. 

Từng trải qua 5 lần phẫu thuật ổ bụng để điều trị viêm ruột thừa, u xơ tử cung, cắt buồng trứng, cắt túi mật nên khi được phát hiện khối bướu thận phải, bệnh nhân và gia đình rất lo lắng trước nguy cơ phải chịu cuộc phẫu thuật vùng bụng lần thứ 6, nhất là tuổi cao, trên cơ địa rung nhĩ, đái tháo đường, viêm gan siêu vi C.

cắt bướu thận, robot, phẫu thuật , Bệnh viện Bình Dân

Bác sĩ Đỗ Lệnh Hùng - phẫu thuật viên trường hợp này cho biết phẫu thuật robot cắt bướu thận ngoài phúc mạc là một kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật thông thạo hệ thống robot phẫu thuật.

Nhận định đây là một trường hợp ung thư thận ở giai đoạn khu trú, thuận lợi để điều trị triệt để nhưng việc tiếp cận bướu thận lại khá thử thách khi lối vào qua ổ bụng quá dính. Sau nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân quyết định tư vấn cho gia đình người bệnh về phẫu thuật robot cắt bướu thận qua ngả sau phúc mạc bên cạnh phương pháp phẫu thuật mổ mở kinh điển và nội soi tiêu chuẩn.

Đây là phương pháp phù hợp đối với người bệnh đã can thiệp ổ bụng nhiều lần, tránh được các dải xơ dính, tổn thương các cơ quan trong bụng và nguy cơ tắc ruột, liệt ruột sau mổ.

Ca phẫu thuật kéo dài gần 2 giờ đồng hồ đã lấy trọn khối bướu nằm ở thận phải, bảo tồn thận và chức năng thận sau phẫu thuật cho người bệnh./